'อัษฎางค์' เหน็บติดลอกข้อสอบ! แม่บ้านอุ๊งอิ๊ง เปิดตัวการแพทย์ทางไกล ตามหลัง 'อนุทิน' 3 ปี

13 ก.ย. 2565- เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ติดลอกข้อสอบ

แม่บ้านอุ๊งอิ๊ง”เพื่อพ่อกลับบ้าน”ประกาศ”เปิดตัว”การแพทย์ทางไกล” (telemedicine) ไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อกันยายน 65 ซึ่งก็คือ ไม่กี่วันมานี้ แต่…

แต่ แต่ แต่ รมต.อนุทิน ประกาศเรื่องเดียวกันเอาไว้ตั้งแต่ สิงหาคม 62 หรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

และลงมือทำไปแล้วจ้าน้องนู๋

การแพทย์ทางไกล” (telemedicine)

ในอดีต คือ การติดต่อสื่อสารโดยไปรษณีย์ โทรเลข วิทยุ และ/โทรศัพท์ เพื่อขอและ/หรือเพื่อให้คำปรึกษา คำแนะนำ คำอธิบาย และ/หรือคำสั่งเกี่ยวกับการวินิจฉัยโรค และ/หรือการรักษาพยาบาล ระหว่างลุคลากรทางการแพทย์ด้วยกัน หรือระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วยและ/หรือญาติของผู้ป่วย ซึ่งปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่โดนเฉพาะทางโทรศัพท์

ส่วน “การแพทย์ทางไกล” ในปัจจุบัน มักหมายถึง การติดต่อสื่อสารด้วยระบบและเครื่องมือสื่อสารแบบใหม่ ที่สามารถเห็นหน้าผู้พูดและผู้ฟังได้ครั้งละคนหรือครั้งละหลายๆ คนพร้อมกัน เช่น ในการประชุม รวมทั้งสามารถส่งภาพต่างๆ เช่น ภาพบาดแผล ภาพสัตว์และพืชที่ทำให้เจ็บป่วย ภาพเอกซเรย์ ภาพคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ให้เห็นได้ระหว่างการสื่อสารนั้น ทำให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการสื่อสารดีขึ้นมาก

ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ในท้องถิ่นห่างไกล จึงมีความสะดวกสบายและทันใจมากขึ้นเมื่อต้องการความช่วยเหลือจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญมากกว่า ซึ่งเกือบทั้งหมดจะอยู่ในเมืองใหญ่

แม้แต่ในเมืองใหญ่เอง การที่ผู้ป่วยจะต้องเดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อไปพบแพทย์ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสียเวลา “รถติด” (โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ) และจากการต้องไปนั่งรอแพทย์ รอรับยา ฯลฯ แล้วบ่อยครั้งยังต้องเสียอารมณ์ (เสียสุขภาพจิต) จากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ (ไม่พอใจ) ต่างๆ

“การแพทย์ทางไกล” จึงเป็นประโยชน์มาก

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต โดย นพ.สันต์ หัตถีรัตน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'อุ๊งอิ๊ง' ยันไม่หยุดโพสต์ภาพทักษิณ แจงใช้ดัมเบลฟองน้ำลงสระ ไม่คิดจะกลายเป็นประเด็น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ได้โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงสระเล่นน้ำกับหลานโดยมีดัมเบล เสียงวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมาก ว่า จริงๆแล้วเป็นดัมเบลฟองน้ำและท่อฟองน้ำ