'เลขารมว.กต.' ดูออก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ 'ลุงตู่' ลาออก ไม่อยากเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปค


'นันทิวัฒน์'ดูออกฝ่ายค้านเรียกร้องให้'ลุงตู่'ลาออก น่าจะรู้ดีว่าลากยังไงก็เป็นนายกฯ ไม่ถึง 8 ปี เป้าหมายไม่อยากให้ลุงตู่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปค นำหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งและเป็นนายกฯอีก

14 ก.ย. 2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ฟันธง

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะยังไม่วินิจฉัยคดี 8 ปีลุงตู่ น่าจะเพียงสรุปรูปคดีว่า หลักฐานพยานเพียงพอหรือไม่แก่การวินิจฉัย. เพื่อจะแถลงผลคำวินิจฉัยในสัปดาห์หน้า

ประเด็นพิจารณาคือ มาตรา 158.และมาตรา 159 ม.158 บัญญัติว่า นรม.จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินกว่าแปดปีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ม.159 ให้สภาฯพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ

คำถามจึงมีว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 จะสามารถใช้บังคับย้อนหลังกับความเป็นนายกฯของลุงตู่เมื่อปี 2557 ได้หรือไม่. เพราะลุงตู่เป็นนายกสมัยแรกตาม ม.19 รัฐธรรมนูญ(ชั่วคราว)ปี 2557 และดำรงตำแหน่งนายกฯเมื่อ 24 สิงหาคม 2557 และสิ้นสุดความเป็นครม.ลงเมื่อ 6 เมษายน 2560 หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560

แตในบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 264 บัญญัติว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่า คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

อ่านตามนี้ ก็น่าจะตีความได้ว่า ลุงตู่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ถึง 8 ปีตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้. แต่จะครบ 8 ปีเมื่อไรต้องถามใจตุลาการฯ ว่าจะวินิจฉัยได้มั้ย เกินคำร้องขอหรือไม่

น่าสนใจว่า ทำไมฝ่ายค้านฝ่ายแค้นถึงเรียกร้องให้ลุงตู่ลาออก. น่าจะรู้ดีว่า ลากยังไงก็ไม่ถึง 8 ปีแน่นอน
เป้าหมายเฉพาะหน้าคือ ไม่อยากให้ลุงตู่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปคในไทย. ไม่อยากให้บารมีลุงตู่ฉายแสดงจับมือกับผู้นำมหาอำนาจ และมิตรประเทศ

เป้าหมายสูงสุดคือ ไม่อยากให้ลุงตู่นำหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งและเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่.
ดูออก รู้แหละว่า กลัวลุงตู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' ลั่นรับไม่ได้ สุราก้าวหน้าฉบับ สส.เท่าพิภพ ให้ต้มเหล้าดื่มเอง แจกจ่ายในหมู่บ้านได้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต ที่เริ่มพิจารณาเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) และจะลงมติสัปดาห์หน้า

จับตาเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯธปท. ทองหลวงตามหาบัว สำรองเงินตราระหว่างประเทศจะเจ๊งแบบปี 40

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มันไม่ง่ายอย่างที่คิดช่วงเวลานี้เสียงรุกหนักมาก

โฆษก พปชร. ลั่นจากนี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ขวางแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีการตอบโต้อะไร

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ฟันฉับ! เหตุพรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ผิดที่วิธีคิดลอกแต่ฝรั่ง

พรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ได้คิดบ้างไหม มันเกิดอะไรผิดพลาดจากการสื่อสารกับประชาชน คิดไม่ออกจะบอกให้