'เลขารมว.กต.' ดูออก ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ 'ลุงตู่' ลาออก ไม่อยากเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปค


'นันทิวัฒน์'ดูออกฝ่ายค้านเรียกร้องให้'ลุงตู่'ลาออก น่าจะรู้ดีว่าลากยังไงก็เป็นนายกฯ ไม่ถึง 8 ปี เป้าหมายไม่อยากให้ลุงตู่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปค นำหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งและเป็นนายกฯอีก

14 ก.ย. 2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

ฟันธง

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะยังไม่วินิจฉัยคดี 8 ปีลุงตู่ น่าจะเพียงสรุปรูปคดีว่า หลักฐานพยานเพียงพอหรือไม่แก่การวินิจฉัย. เพื่อจะแถลงผลคำวินิจฉัยในสัปดาห์หน้า

ประเด็นพิจารณาคือ มาตรา 158.และมาตรา 159 ม.158 บัญญัติว่า นรม.จะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินกว่าแปดปีไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ม.159 ให้สภาฯพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ

คำถามจึงมีว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 จะสามารถใช้บังคับย้อนหลังกับความเป็นนายกฯของลุงตู่เมื่อปี 2557 ได้หรือไม่. เพราะลุงตู่เป็นนายกสมัยแรกตาม ม.19 รัฐธรรมนูญ(ชั่วคราว)ปี 2557 และดำรงตำแหน่งนายกฯเมื่อ 24 สิงหาคม 2557 และสิ้นสุดความเป็นครม.ลงเมื่อ 6 เมษายน 2560 หลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560

แตในบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 264 บัญญัติว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้ จนกว่า คณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

อ่านตามนี้ ก็น่าจะตีความได้ว่า ลุงตู่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ถึง 8 ปีตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้. แต่จะครบ 8 ปีเมื่อไรต้องถามใจตุลาการฯ ว่าจะวินิจฉัยได้มั้ย เกินคำร้องขอหรือไม่

น่าสนใจว่า ทำไมฝ่ายค้านฝ่ายแค้นถึงเรียกร้องให้ลุงตู่ลาออก. น่าจะรู้ดีว่า ลากยังไงก็ไม่ถึง 8 ปีแน่นอน
เป้าหมายเฉพาะหน้าคือ ไม่อยากให้ลุงตู่เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดเอเปคในไทย. ไม่อยากให้บารมีลุงตู่ฉายแสดงจับมือกับผู้นำมหาอำนาจ และมิตรประเทศ

เป้าหมายสูงสุดคือ ไม่อยากให้ลุงตู่นำหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งและเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหลังการเลือกตั้งครั้งใหม่.
ดูออก รู้แหละว่า กลัวลุงตู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯธปท. ทองหลวงตามหาบัว สำรองเงินตราระหว่างประเทศจะเจ๊งแบบปี 40

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มันไม่ง่ายอย่างที่คิดช่วงเวลานี้เสียงรุกหนักมาก

โฆษก พปชร. ลั่นจากนี้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเต็มที่ ขวางแก้รธน. ปมจริยธรรมนักการเมือง

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย กรรมการบริหารและโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้มีการตอบโต้อะไร

รทสช. เตือน 'เท้ง ณัฐพงษ์' หยุดสร้างวาทกรรมบ่อนเซาะประชาธิปไตย

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี เขต 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณี ผลการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดี กับ ผู้สมัคร สส. พรรคเพื่อไทย

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ฟันฉับ! เหตุพรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ผิดที่วิธีคิดลอกแต่ฝรั่ง

พรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ได้คิดบ้างไหม มันเกิดอะไรผิดพลาดจากการสื่อสารกับประชาชน คิดไม่ออกจะบอกให้

กระจกต้องมา! โฆษกเพื่อไทยช่างกล้า ด่าพรรคส้ม-ฝ่ายค้าน ไม่ก้าวข้ามทักษิณ

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพรวมของการแถลงนโยบายตลอด 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี