'นันทิวัฒน์'ย้ำวิทยานิพนธ์ที่พาดพิงสถาบันไม่ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยผ่าน หวังจุฬาฯสร้างมาตรฐาน

'นันทิวัฒน์'ย้ำการทำวิทยานิพนธ์พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ไม่ถูกต้องไม่ควรให้ปล่อยผ่าน เมื่อผิดพลาดต้องแก้ไข หวังจุฬาฯสร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง

10 พ.ย.2564 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก
เรื่อง วิทยานิพนธ์เจ้าปัญหา ระบุว่า

การทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกต้องถูกต้อง ชัดเจน มีเอกสารหลักฐานอ้างอิงที่มาที่ไปถูกต้องเชื่อถือได้ ต้องไม่มั่ว ไม่อ้างเอกสารที่ไม่มีอยู่จริง เพราะวิทยานิพนธ์ระดับนี้เป็นเอกสารทางวิชาการที่ใช้อ้างอิงได้ตราบนานเท่านาน

ผมและพี่น้องชาวจุฬาฯไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวอะไรกับผู้เขียนวิทยานิพนธ์ รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการตรวจวิทยานิพนธ์ด้วย แต่เมื่อพบว่ามีความผิดปกติและไม่ถูกต้องในวิทยานิพนธ์ ที่ขัดแย้งและไม่ตรงกับประวัติศาสตร์ และเป็นประวัติศาสตร์ที่พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่พวกเราคิดว่าไม่ควรให้ปล่อยผ่าน เพราะสถาบันฯไม่มีโอกาสปกป้อง ชี้แจงความถูกต้อง

พวกเราจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบความถูกต้อง ทำความจริงให้ปรากฏ เสรีภาพทางวิชาการต้องไม่ใช่เสรีภาพในการบิดเบือน เขียนอะไรก็ได้ ผิดพลาดบ้างก็เป็นเรื่อง Human Errors หากพบว่าผิดพลาดขอให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ความจริงวิทยานิพนธ์เรื่อง"การเมืองไทยสมัยจอมพล ป. พิบูลสงครามภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (2491 -​2500) ฉบับนี้ ผ่านการอนุมัติมานานมากแล้ว แต่ไม่ใช่ประเด็น เมื่อมีการตรวจพบความผิดพลาด ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน ต้องแก้ไขไม่ใช่ปล่อยผ่าน ปล่อยเลยตามเลย

ต้องขอบคุณอาจารย์ไชยันต์ ไชยพร ที่ตรวจพบความผิดพลาด และต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ไม่เพิกเฉยต่อข้อร้องเรียนของผมและพี่น้องชาวจุฬาฯ

ทราบว่าทายาทของกรมพระยาชัยนาทนเรนทรฯได้ฟ้องผู้เขียนและคนที่เกี่ยวข้องต่อศาลเพื่อปกป้องสิทธิและเกียรติยศของกรมพระยาชัยนาทฯ และเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ก็เป็นสิทธิของท่าน

นับจากนี้ต่อไป เชื่อมั่นว่า ต้องมีการจัดวางระเบียบในการตรวจสอบ การทำวิทยานิพนธ์ ต้องป้องกันมิให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก ต้องได้มาตรฐาน และถูกต้องเท่านั้น

ทั้งนี้ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ออกมาตรวจสอบการทำวิทยานิพนธ์ดังกล่าวของ ณัฐพล ใจจริง มาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา