'ศุภชัย' เดือดแฉพรรคที่ห่วงเรื่องกัญชาแต่กลับชงให้ปุ้นในสถานที่ท่องเที่ยวได้

'ศุภชัย' ซัด 'สาทิตย์' บิดเบือนกล่าวหาร่าง พ.ร.บ.กัญชาหละหลวม ทั้งที่ไม่ได้อ่าน ปัดเป็นกฎหมายของ 'ภูมิใจไทย' อัด 'เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์' ให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เตรียมคุกไว้ขังหรือ

15 ก.ย.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .. แถลงถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างพ.ร.บ. กัญชาฯ ออกจากระเบียบวาระการประชุมสภา ว่ายืนยันสิ่งที่ กมธ.พิจารณามานั้นครบถ้วนแล้ว ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่สังคม ดังนั้นต้องถามว่าจะให้ทบทวนเรื่องอะไร เพราะหากนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้อ่านเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ก็จะเข้าใจ แต่นี่ไม่ได้อ่าน กลับอ้างว่ามีความหละหลวม เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ไม่ได้เอาความจริงมาพูดและบิดเบือน อย่าทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนต้องเสียไป ทั้งที่ขอให้พิจารณาก่อนสักมาตราแล้วค่อยถอนกลับไปพิจารณาใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีมาแล้ว ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล และร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ แต่เมื่อที่ประชุมให้ถอนเรื่องออกไป ก็ต้องยอมรับมติ ดังนั้นจากนี้ไปสมาชิกที่เห็นว่าร่างนี้ไม่สมบูรณ์ ขอให้ส่งข้อห่วงใยมาให้ กมธ.เพื่อที่จะนำไปปรับปรุงและพิจารณาก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาในสมัยประชุมหน้า

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าไม่ได้ดื้อ เพราะเห็นว่าร่างที่ทำมานั้นสมบูรณ์แล้ว และถ้าถอนออกแปลว่าร่างนี้ต้องไปต่อคิวเข้ามาใหม่ จึงเห็นว่าเจตนาที่ให้ถอนร่างฯ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ร่างนี้ไม่ใช่ร่างนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นร่างของสภา เพราะผ่านวาระรับหลักการมาแล้ว และใน กมธ.ทั้ง 25 คน พรรคเพื่อไทยก็มี กมธ.มากที่สุด ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มี 2 คน พรรคภูมิใจไทยมี 2 คน ซึ่งในร่างไม่พบว่า กมธ.จากพรรคเพื่อไทยแปรญัตติไว้มากขนาดไหน มาตราใด

“หากกฎหมายนี้ไม่สามารถออกมาใช้ได้ สถานการณ์ของกัญชาจะเป็นอย่างข้อห่วงใยที่ท่านอ้าง และหากเกิดอะไรขึ้นท่านต้องรับผิดชอบ เพราะ กมธ.บางคนที่อยู่ในพรรคที่อ้างว่าห่วงเยาวชนก็เสนอให้สูบกัญชาในสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วยซ้ำไป แต่เราไม่เห็นด้วยดังนั้นขอให้พูดความจริงอย่าให้ผมต้องเอามาแฉ ดังนั้นขอให้หยุดเล่นการเมืองก่อน แล้วมาทำงานเพื่อประชาชนกัน ขอให้ก้าวข้ามการเมือง เพราะเชื่อว่าคนที่ปลูกกัญชาทุกคนจะไม่ได้เลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะบางคนจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย สิ่งที่ผมเป็นห่วงคือทั้งสองพรรคจะทำให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คนที่ปลูกนับล้านคน กลายเป็นมีความผิดอาญาทันที ส่วนคนกว่า7 พันคน ที่ออกจากเรือนจำก็ต้องกลับเข้าเรือนจำ และยังมีผู้ที่อยู่ระหว่าง ดำเนินคดีอีกจำนวนมาก ก็ต้องกลับไปถูกดำเนินคดีอีก จึงขอถามว่าเตรียมคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่”นายศุภชัยกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”