'ชัชชาติ' แจงน้ำท่วมกรุงเทพ แค่มีปัญหาบางเขต เร่งปรับปรุงเรื่องสื่อสารกับหน่วยงานให้ชัดเจน


“ชัชชาติ” ยันไม่มีวางยา หลังพบกระสอบในท่อระบายน้ำ “ลาดกระบัง” พร้อมขอบคุณ ”บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ทำให้ประสานงานกรมชลฯ รวดเร็วขึ้น ย้ำ ไม่มีสั่งการข้ามหัวแน่นอน

15 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์​ กล่าวถึงกรณีกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำเขตลาดกระบัง ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านได้โทรไปถามที่ผอ.เขต เพื่อถามถึงเรื่องราวว่าเป็นอย่างไร ซึ่งได้รับรายงานกลับมาว่า เป็นวิธีการบล็อคน้ำในถนน เพราะหากน้ำท่วมในถนนเยอะไม่สามารถดูดออกได้ แต่ถ้าถึงจุดหนึ่งที่น้ำอาจไม่ท่วมมาก วิธีที่แก้คือไปบล็อคท่อระบายน้ำกั้นโซนนั้น เพื่อดูดออก และสาเหตุที่ต้องบล็อคน้ำคือเพื่อไม่ให้น้ำไหลวนเข้ามา อย่างน้อยทำให้ถนนหลักเดินทางสะดวกก่อน แต่หลังจากนั้นเมื่อน้ำไหลลงทั้งหมดแล้วก็สามารถเอาตัวอุดออกและน้ำก็จะไม่วนออกมา เหมือนเขื่อนกั้นชั่วคราว และหลังจากสอบถามทางผอ.เขตแล้ว ยอมรับว่ายังไม่เชื่อว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องจึงติดต่อหานายอรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ว่าเป็นวิธีการที่ใช้ได้จริงหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบว่า ทำได้ และขอยืนยันว่าไม่มีใครวางยา กทม.แน่นอน เพราะถ้ามีการวางยา คนที่รับผิดชอบในพื้นที่ก็จะต้องโดนไปด้วย

“ต้องเรียนตามตรงว่าผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เราก็มีหน้าที่กำกับภาพรวม แต่ปัญหาที่ผ่านมาหลายครั้งที่บล็อคแล้วลืมเอาออก แต่เข้าใจว่าประชาชนหวังดีว่าท่วมถนนจึงได้มาดูและเห็นท่อตัน จึงได้แจ้งทางทหารเรือมาช่วย ซึ่งตามคำอธิบายผมเข้าใจว่า การที่ต้องบล็อคน้ำ ต้องบล็อคที่ท่อระบายน้ำ เพราะท่อระบายน้ำไปลงที่คลอง หากน้ำคลองสูงกว่าน้ำจะย้อนท่อ และหากเราต้องการดูดน้ำถนนออกไปลงที่คลอง แต่น้ำในคลองสูงอยู่ต้องทำแนวกระสอบและอุดไม่ให้น้ำไหลตามท่อขึ้นมา แต่ในทางเทคนิคต้องรอยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือหากจะบล็อคก็ต้องอย่าลืมเอาออก เดี๋ยวก็คงต้องไปดูรายละเอียดและให้ทางสำนักระบายน้ำ รวมถึงได้แจ้งนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง และขอบคุณที่ช่วยกันแจ้งเข้ามา ” นายชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เราต้องมีการปรับปรุงเรื่องการสื่อสารให้มีความชัดเจนมากขึ้นกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องว่าจะมีการอุดท่อระบายน้ำตรงไหน และตนเชื่อว่าจากการที่ได้คุยกับคนจำนวนมาก เขารู้สึกดีขึ้น เพราะการทำเส้นเลือดฝอยที่ไม่ได้มีการลอกมากนาน ซึ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาสิ่งที่ได้ทำไป ตนว่าได้ผลดี

“ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่กรุงเทพฯน้ำท่วม เป็นกรุงเทพฯบางส่วน เช่น ลาดกระบัง บางเขน ดอนเมือง แต่กรุงเทพฯ 80 เปอร์เซนต์น้ำไม่ได้ท่วม จากเท่าที่รายงานเมื่อเช้าปีนี้ฝนเยอะมาก ก็ต้องเรียนว่าต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่กทม. ที่ได้ทำงานอย่างหนัก รวมถึงมีการวางแผน ทำให้สามารถรับน้ำได้ในจำนวนมากได้ โดยที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯยังอยู่ได้ ไม่ได้ท่วมขังนาน แต่จุดที่เป็นจุดอ่อนก็ต้องยอมรับ ว่าต้องไปปรับปรุงเพิ่ม อย่างเช่น ลาดกระบัง ที่มีปัญหาอยูที่กายภาพ ” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตลาดกระบังหลังจากเมื่อวานนี้ ได้พบกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือว่าในแผนระยะยาวจะต้องมีการทำทางด่วนน้ำเพื่อเป็นการระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วกว่าเดิม

"ขอขอบคุณพล.อ.ประวิตร ที่ติดตามลงพื้นที่ด้วยตนเอง ทำให้การประสานงานกับกรมชลประทานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะ กทม.อาจจะไม่มีอำนาจมากพอในการสั่งการให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำได้มากเท่าที่ควรแต่พลเอกประวิตร เป็นประธานกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สามารถสั่งการได้โดยตรง” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวย้ำว่า สำหรับการบริหารจัดการเรื่องสถานการณ์น้ำใน กทม.ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างดีมาโดยเสมอตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ที่ได้ให้การช่วยเหลือสั่งการ ซึ่งกทม.เป็นท้องถิ่น อย่างไรก็ต้องอาศัยรัฐบาลใหญ่อยู่แล้ว สำหรับกรณีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์น้ำของกทม. ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้เป็นการทำงานข้ามหัวใครทุกอย่างมีข้อมูล และหลักฐานที่ชัดเจนมีระเบียบแบบแผนในการสั่งการ

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ได้กังวล กังวลเพียงว่าจะแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร ขอขอบคุณทุกคำแนะนำ โดยวันเสาร์นี้ (17 ก.ย.65) จะนัดพูดคุยกับ นายเสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์น้ำร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)