มาแล้ว! นักเรียนนอก ยก 5 เหตุผล ทำไมควรลงชื่อ RESET ประเทศไทย

16 ก.ย.2565 -​ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม แกนนำพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ 5 เหตุผล ทำไมควรลงชื่อ RESETประเทศไทย

ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าเสนอโดยภาคประชาชนหรือโดยฝ่ายการเมือง ล้วนถึง “ทางตัน” เพราะเจออุปสรรคจาก ส.ว. ที่โหวตปัดตก แม้แต่ร่างที่เสนอเรื่องพื้นฐานที่สุดตามหลักการประชาธิปไตย อย่างการปิดสวิตช์ ส.ว. ก็ลงเอยด้วยผลลัพธ์เดียวกัน ทำให้กว่า 20 ร่างที่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา มีเพียงร่างเดียวที่ผ่านคือเรื่องระบบเลือกตั้ง

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องหาวิธีการใหม่ที่ ส.ว. กี่คนก็ไม่อาจหยุดยั้ง คือการอาศัยช่องทางตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ 2564 ที่เปิดให้ประชาชนอย่างน้อย 50,000 คน ร่วมกันเข้าชื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติ ยื่นตรงไปที่ ครม. ภายใต้ชื่อแคมเปญ “#RESETประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่”
.
สาเหตุที่ตั้งชื่อนี้ เพราะเราจะเสนอให้จัดประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะต้องเกิดขึ้นไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 โดยประชามติ ถามประชาชนเพียง 1 คำถามสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?”

เรามั่นใจว่าวิธีการนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และ ไม่ควรมีอุปสรรคอะไรที่จะทำให้ถูกคัดค้าน ด้วย 5 เหตุผลดังนี้

1. เป็นหนทางที่จะนำพาประเทศออกจากวิกฤตทางการเมืองและไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้จริง เพราะเป็นแนวทางที่ไม่ต้องง้อเสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ซึ่งเป็นอุปสรรคมาโดยตลอด

2. เป็นแนวทางที่รัฐบาลไม่มีเหตุใดที่จะปฏิเสธ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย สสร. เป็นสิ่งที่ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. เคยสนับสนุน จากการให้ความเห็นชอบหลักการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่าน สสร. เมื่อเดือน พ.ย. 2563 อีกทั้งการจัดประชามติตามที่เราเสนอ ก็เป็นไปตามความเห็นของ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. เอง ที่เคยอ้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความว่าต้องมีการจัดทำประชามติก่อนเสนอเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เข้าสู่สภาในขั้นรับหลักการ

3. เป็นการทวงถามและเรียกความรับผิดชอบโดยตรงจาก นายกฯ และ ครม. ว่าจริงใจแค่ไหนกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากที่เคยประกาศในปีแรกที่รับตำแหน่งนายกฯ ว่าเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

4. เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับประชาชนโดยตรง เพราะหากมีการจัดทำประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง และประชาชนเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ว่ารัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งจะเป็นใคร ก็ต้องดำเนินการจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามคำสั่งของประชาชนที่แสดงออกโดยตรงผ่านการลงคะแนนเสียงในประชามติ

5. เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณและทรัพยากรของประเทศ เพราะจะทำให้เราจัดการเลือกตั้งและจัดประชามติในวันเดียวกันได้เลย

หากแคมเปญนี้สำเร็จตามเป้าหมาย จะทำให้วันเลือกตั้งที่ใกล้มาถึง มีความหมายมากยิ่งขึ้น เพราะประชาชนจะไม่ใช่แค่เข้าคูหาเพื่อเปลี่ยนนายกฯ หรือเปลี่ยนรัฐบาล แต่จะมีโอกาสเปลี่ยนกติกา โครงสร้าง และกฎหมายสูงสุดของประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการคืนประเทศและคืนอำนาจสูงสุดให้ประชาชน

ผมจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาร่วมลงชื่อได้ที่ www.resetthailand.org

หากท่านเป็นคนที่เห็นด้วยกับผม ว่ารัฐธรรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีปัญหาทั้งที่มา-กระบวนการ-เนื้อหา และสมควรต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง แนวทางตามแคมเปญ RESET ประเทศไทย มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมายที่ต้องการร่วมกัน

แต่หากท่านเป็นคนที่เห็นต่างจากผม เพราะท่านชื่นชอบหรือมองว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีปัญหา ท่านก็ควรร่วมลงชื่อเช่นกัน เพราะถ้าผลประชามติออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นตรงกับท่านว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีอยู่แล้ว ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญที่ท่านชื่นชอบฉบับนี้ ได้รับความชอบธรรมมากกว่าเดิม ต่างจากปัจจุบันที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชามติปี 2559 ซึ่งไม่เสรีและไม่เป็นธรรมตามมาตรฐานสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 32: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ