มาแล้ว! นักเรียนนอก ยก 5 เหตุผล ทำไมควรลงชื่อ RESET ประเทศไทย

16 ก.ย.2565 -​ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม แกนนำพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้ 5 เหตุผล ทำไมควรลงชื่อ RESETประเทศไทย

ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ว่าเสนอโดยภาคประชาชนหรือโดยฝ่ายการเมือง ล้วนถึง “ทางตัน” เพราะเจออุปสรรคจาก ส.ว. ที่โหวตปัดตก แม้แต่ร่างที่เสนอเรื่องพื้นฐานที่สุดตามหลักการประชาธิปไตย อย่างการปิดสวิตช์ ส.ว. ก็ลงเอยด้วยผลลัพธ์เดียวกัน ทำให้กว่า 20 ร่างที่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา มีเพียงร่างเดียวที่ผ่านคือเรื่องระบบเลือกตั้ง

ด้วยเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องหาวิธีการใหม่ที่ ส.ว. กี่คนก็ไม่อาจหยุดยั้ง คือการอาศัยช่องทางตาม พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ 2564 ที่เปิดให้ประชาชนอย่างน้อย 50,000 คน ร่วมกันเข้าชื่อเสนอให้มีการจัดทำประชามติ ยื่นตรงไปที่ ครม. ภายใต้ชื่อแคมเปญ “#RESETประเทศไทย เลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่”
.
สาเหตุที่ตั้งชื่อนี้ เพราะเราจะเสนอให้จัดประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะต้องเกิดขึ้นไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 โดยประชามติ ถามประชาชนเพียง 1 คำถามสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “ท่านเห็นชอบหรือไม่ ว่าประเทศไทยควรมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ แทนที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ฉบับปัจจุบัน โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน?”

เรามั่นใจว่าวิธีการนี้เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และ ไม่ควรมีอุปสรรคอะไรที่จะทำให้ถูกคัดค้าน ด้วย 5 เหตุผลดังนี้

1. เป็นหนทางที่จะนำพาประเทศออกจากวิกฤตทางการเมืองและไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้จริง เพราะเป็นแนวทางที่ไม่ต้องง้อเสียงเห็นชอบจาก ส.ว. ซึ่งเป็นอุปสรรคมาโดยตลอด

2. เป็นแนวทางที่รัฐบาลไม่มีเหตุใดที่จะปฏิเสธ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย สสร. เป็นสิ่งที่ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. เคยสนับสนุน จากการให้ความเห็นชอบหลักการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่าน สสร. เมื่อเดือน พ.ย. 2563 อีกทั้งการจัดประชามติตามที่เราเสนอ ก็เป็นไปตามความเห็นของ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. เอง ที่เคยอ้างคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความว่าต้องมีการจัดทำประชามติก่อนเสนอเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เข้าสู่สภาในขั้นรับหลักการ

3. เป็นการทวงถามและเรียกความรับผิดชอบโดยตรงจาก นายกฯ และ ครม. ว่าจริงใจแค่ไหนกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จากที่เคยประกาศในปีแรกที่รับตำแหน่งนายกฯ ว่าเป็น 1 ใน 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

4. เป็นการเพิ่มอำนาจให้กับประชาชนโดยตรง เพราะหากมีการจัดทำประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้ง และประชาชนเห็นชอบให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่ว่ารัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งจะเป็นใคร ก็ต้องดำเนินการจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามคำสั่งของประชาชนที่แสดงออกโดยตรงผ่านการลงคะแนนเสียงในประชามติ

5. เป็นการช่วยประหยัดงบประมาณและทรัพยากรของประเทศ เพราะจะทำให้เราจัดการเลือกตั้งและจัดประชามติในวันเดียวกันได้เลย

หากแคมเปญนี้สำเร็จตามเป้าหมาย จะทำให้วันเลือกตั้งที่ใกล้มาถึง มีความหมายมากยิ่งขึ้น เพราะประชาชนจะไม่ใช่แค่เข้าคูหาเพื่อเปลี่ยนนายกฯ หรือเปลี่ยนรัฐบาล แต่จะมีโอกาสเปลี่ยนกติกา โครงสร้าง และกฎหมายสูงสุดของประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการคืนประเทศและคืนอำนาจสูงสุดให้ประชาชน

ผมจึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนมาร่วมลงชื่อได้ที่ www.resetthailand.org

หากท่านเป็นคนที่เห็นด้วยกับผม ว่ารัฐธรรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีปัญหาทั้งที่มา-กระบวนการ-เนื้อหา และสมควรต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง แนวทางตามแคมเปญ RESET ประเทศไทย มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้เราไปถึงจุดหมายที่ต้องการร่วมกัน

แต่หากท่านเป็นคนที่เห็นต่างจากผม เพราะท่านชื่นชอบหรือมองว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีปัญหา ท่านก็ควรร่วมลงชื่อเช่นกัน เพราะถ้าผลประชามติออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นตรงกับท่านว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีอยู่แล้ว ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญที่ท่านชื่นชอบฉบับนี้ ได้รับความชอบธรรมมากกว่าเดิม ต่างจากปัจจุบันที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่เสมอว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชามติปี 2559 ซึ่งไม่เสรีและไม่เป็นธรรมตามมาตรฐานสากล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่