‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ชี้หลัง 30 ก.ย. จะมีการปรับจูนการทำงานใหญ่ครั้งใหม่

26 ก.ย.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart  หัวข้อ“บ้านเมืองจะไปกันอย่างไร” ระบุว่า วันศุกร์ที่ 30 กันยายน วันสิ้นปีงบประมาณ แต่ปีนี้พิเศษหน่อยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาชี้ขาดอนาคตของประเทศนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าลุงตู่เป็นนายกฯครบ 8 ปีตามมาตรา158 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วหรือไม่

คำวินิจฉัยนี้จะสำคัญมากว่า  หลักกฏหมายทั่วไปที่ห้ามบังคับใช้ย้อนหลังจะถูกทำลายลงหรือไม่  จะมีการสร้างข่าวลืออัปมงคลออกมาหรือไม่ว่า มีคนลืมวางถุงขนม หากลุงตู่ไม่ได้ไปต่อ  อะไรจะเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญมาตรา 167 ระบุว่า รัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งเมื่อความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170  ซึ่งกำหนดว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯสิ้นสุดลงเมื่อครบกำหนดเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ หมายความว่า ถ้าลุงตู่สิ้นสุดความเป็นนายกฯ ครม.ทั้งคณะต้องไปด้วยกัน  และจะต้องมีการสรรหานายกฯคนใหม่ในสภา ในทางตรงกันข้าม หากลุงตู่อยู่ต่อเพราะเป็นนายกฯไม่ถึง 8 ปีตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 158  จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

“ลุงตู่ว่างงานมาเดือนเศษ น่าจะได้ทบทวนอะไรต่างๆที่ผ่านมา และวางแผนงานเดินหน้าว่าอะไรที่จะต้องเร่งดำเนินการ อะไรที่ต้องทำแต่ยังไม่ได้ทำหรือทำแล้วยังติดขัด เชื่อว่า จะมีการปรับจูนการทำงานใหญ่ครั้งใหม่ เดินหน้าประเทศไทย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา

'วันนอร์' แนะเดินตามแนวรบ.ทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. จะปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบฯ

'วันนอร์' แนะเดินตามแนว รัฐบาล ชงทำประชามติ3รอบก่อนแก้รธน. เป็นทางปลอดภัย แม้เสียเวลา-งบประมาณ แต่ถ้า2รอบอาจขัดคำวินิจฉัยศาลฯ หวั่นแก้ไขไปก่อนถูกตีตก แย้มถกร่างแก้ไขฯได้ในสมัยวิสามัญได้ ชี้หากเสนอใหม่ สาระ-สถานการณ์จะเปลี่ยน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256