หวั่น 'บิ๊กตู่' อยู่ต่อ ขัดแย้งรุนแรงแน่

‘นักวิชาการ มข.’ หวั่นขัดแย้งรุนแรง ถ้าศาลให้ ‘บิ๊กตู่’ อยู่ต่อ หากพ้นตำแหน่งนายกฯ สถานการณ์จะเบาลง เชื่อดัน ‘ป้อม’ นั่งเก้าอี้แทนแน่

30 ก.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศการติดตามความเคลื่อนไหวจากการที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวขอนแก่นและนักวิชาการในพื้นที่อย่างมาก

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรมเกิด อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาขอนแก่น หรือ มข. กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ยิ่งเป็นสิ่งตอกย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ หลายประเทศที่ยังไม่ก้าวสู่การเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์จะเป็นลักษณะเช่นนี้ การที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ วางแผนเพื่อที่จะนำไปสู่การรักษาอำนาจจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง และความขัดแย้งจะเกิดขึ้นรุนแรงอย่างแน่นอน ถ้าศาลวินิจฉัยให้อยู่ต่อ ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องตอบให้ได้ว่า ตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ที่บริหารประเทศมาตั้งแต่พ.ศ.2557 คือตำแหน่งอะไร และนับจากตรงไหน

“ถ้าวินิจฉัยให้อยู่ต่อ ศาลจะตกเป็นจำเลยของสังคม กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยจะถูกสั่นคลอนอย่างรุนแรง ขาดความน่าเชื่อถือ ถึงจุดเสื่อมสุดของกระบวนการยุติธรรมของไทย สุดท้ายผู้นำจะขาดความน่าเชื่อถือ หลังจากนี้จะเกิดขบวนการเคลื่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อต่อต้านคัดค้าน แม้ว่าจะได้อยู่ต่อ แต่ก็มีแรงต้านเกิดขึ้นมากมาย คงอยู่ต่อแบบลำบาก” รศ.ดร.พรอัมรินทร์ ระบุ

อาจารย์ มข. กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นที่ร้อยเอ็ด และกาฬสินธุ์ เป็นสิ่งตอกย้ำชัดเจน ว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ผู้นำที่มีจิตสำนึกทางประชาธิปไตย เมื่อมีประชาชนมาไล่ก็ออกไปแล้ว แต่การเมืองแบบทหารไม่ได้คิดแบบนั้น ทำให้บ้านเมืองมีเงื่อนไขของความขัดแย้ง และอีกกรณีถ้าศาลวินิจฉัยว่าไม่ได้อยู่ต่อ ก็จะเข้าสู่การกระบวนการของรัฐสภา ประธานรัฐสภาก็จะเสนอนักการเมืองที่เป็นมีบัญชีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯและโหวตกันในสภา ถ้าหาคนโหวตไม่ได้ก็จะหาคนนอกที่ไม่อยู่ในบัญชีแคนดิเดต ที่มีโอกาสมากที่สุดคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพราะมีเครดิต มี ส.ว. 250 เสียงเป็นแบ็กอัพ เพราะฉะนั้นจะมีโอกาสสูง อีกพรรคที่มีโอกาสคือพรรคภูมิใจไทย

“ถ้าคำวินิจฉัยของมาทางนี้จริงๆ สถานการณ์ก็จะเบาลง ไม่มีกลุ่มต้าน ทุกฝ่ายทุกพรรคก็เดินหน้าหาเสียงเตรียมเลือกตั้ง เป็นไปได้ว่าจะมีการยุบสภาหลังจากประชุมเอเปก สมมุติว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ไปต่อ คนที่มาเป็นนายกฯ คนต่อไป ถ้าไม่ใช่พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกฯ จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ ตกที่นั่งลำบาก เพราะกลัวคนอื่นมาไล่เช็กบิล คดีต่างๆ จะตามมาอีกมากมาย เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่อยากลงจากอำนาจ ถ้าปลอดภัยที่สุดต้องเป็น พล.อ.ประวิตร เท่านั้น ทั้งนี้ปัญหาทุกอย่างที่เดินมาถึงทางแห่งความขัดแย้ง เพราะทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ในประเทศที่พัฒนาได้ข้อสรุปมาเป็น 100 ปี จะให้ทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองไม่ได้ แต่บ้านเราเข้ามาเต็มๆ จึงทำให้ประเทศไทยเกิดความขัดแย้งมาอย่างยาวนาน” รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มข.' เจ๋ง! พัฒนา 'เตียงอัจริยะ' ช่วยพลิกตัวผู้ป่วย ราคาถูกช่วยชุมชน

'มหาวิทยาลัยขอนแก่น' สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม พัฒนา 'เตียงอัจฉริยะ' เวอร์ชัน 3 ช่วยพลิกตัวผู้ป่วยติดเตียงลดแผลกดทับ 2 ชุมชนนำร่อง เตรียมอัปเกรดเวอร์ชั่นใหม่ตอบโจทย์มากขึ้น

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้