โดนอีก! ตร.เร่งเก็บหลักฐานจ่อฟันม็อบจุดไฟเผา-ปราศรัยโจมตีหน้าศาล รธน.

11 พ.ย.2564 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.กล่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยการปราศัยของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 10 ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เข้าข่ายการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตามาตรา 49 และสร้างความไม่พอใจให้กับมวลชนที่มารวมตัวรับฟังคำวินิจฉัยบริเวณทางขึ้นศาลรัฐธรรมนูญฝั่งทิศเหนือ โดยมีการกล่าวโจมตีการทำงานของตุลาการ เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรา 112 และทำกิจกรรมเผาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลองเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล รธน.ว่า การรวมตัวทำกิจกรรมนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

"ถึงแม้ว่ากรุงเทพฯจะเป็นพื้นที่ประกาศนำร่องการท่องเที่ยว แต่การรวมตัวทำกิจกรรมต้องไปดูว่าผิดเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดหรือไม่อย่างไร ในส่วนที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนกฎหมายก็ต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกฎหมายไม่มีสองมาตรฐาน" รองโฆษก ตร.กล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังกล่าวถึงเว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญถูกผู้ไม่หวังดีแฮ็กเว็บว่า เบื้องต้นยังไม่ได้มีการมาร้องทุกข์กับหน่วยงานใดของตำรวจ แต่ถ้ามีการมาร้องทุกข์ก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

พร้อมกันนี้ รองโฆษก ตร.ยังกล่าวถึงการปลุกปั่นไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล รธน.ทางโซเชียลมีเดียว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเฝ้าระวังรวบรวมพยานหลักฐาน และฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าแสดงความคิดเห็นที่สุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมาย หากมีการชุมนุมต่อต้านคำวินิจฉัยของศาลเป็นหน้าที่ของ บช.น.ที่จะได้จัดกำลังเพื่อรักษาความสงบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256