สัญญาณอันตราย! ทนายนกเขาชี้ ไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งไม่มีเด็ดขาด

คณะหลอมรวมประชาชน อัดเละบิ๊กตู่อยู่ต่อ “จตุพร” เขย่าเพื่อไทยชวนประชาชนโดนต้ม เดินตามเกมคณะ 3 ป. ขณะที่”ทนายนกเขา” ส่งสัญญาณอันตราย ไม่มีการแก้รัฐธรรมนูญ ไร้การเลือกตั้ง

2 ต.ค.2565 –  ที่อนุสรณ์สถาน14 ตุลา คณะหลอมรวมประชาชน ร่วมหารือกางปฏิทินใหญ่ หยุด3 ป. หยุดรัฐประหาร นับหนึ่งประเทศไทย เพื่อขอฟังข้อคิดเห็นจากประชาชนว่าจะเดินหน้าต่อหลังจากคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6:3 วินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี    

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า  แม้กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง 7พ.ค.2566 เชื่อว่า ผลการเลือกตั้งจะรุนแรงกว่าพม่า คนเห็นหน้าประยุทธ์ จะไปเลือกอีกฝั่ง พรรคการเมืองทั้งหลาย สิ่งที่เดินไป ไม่มีวันจะได้เจอการเลือกตั้ง ถามว่า3 ป.ไม่รู้หรือ จะเกิดปรากฎการณ์ แลนด์สไลด์ เลยต้มบรรดาพรรคการเมือง แล้วพรรคการเมืองมาต้มประชาชนต่อว่า รออีก 6เดือนไม่ได้หรือ จะมีการเลือกตั้ง ขอบอกว่า ประเทศไทยรอไม่ได้ แม้แต่วันเดียวให้ประยุทธ์ ปกครอง  

นายจตุพร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญที่นายมีชัยเขียน ถูกออกแบบให้แก้ไขยาก พรรคการเมือง พรรคเพื่อไทยลองคิดตาม ทำไมคณะ3 ป. ให้กติกาเลือกตั้งแบบนี้ เอา100หาร ซึ่งพรรคเพื่อไทยแข็งแรง คณะ 3ป. ยกกติกาให้พรรคเพื่อไทย ไม่เอะใจหรือว่า มันกำลังต้ม โดยการต้มที่ดีที่สุดคือ ต้มตามความอยาก การแก้รัฐธรรมนูญ แก้เป็นบัตร2ใบ เอา100หาร ควรจะต้องแก้ทั้งแผง แต่กลับยอมให้แก้ครึ่งแผง ไม่ยอมให้แก้มาตรา93 ,94 ซึ่งเป็นหัวใจ ต่อมามีการมายื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้กลับไปบัตรใบเดียวไม่ได้ จะ100หารก็ผิด แล้วที่กกต.ประกาศ หากรัฐบาลอยู่ครบวาระ จะมีการเลือกตั้ง 7พ.ค.2566 ขณะเดียวกันมีคนไปยื่นร้องให้ศาลวินิจฉัยกฎหมายลูกสองฉบับ ในเวลา 5เดือนเศษ ที่ได้พูดว่า พวกนี้กำลังโกง จะให้ไม่มีการเลือกตั้ง วิธีที่โกงง่ายสุด โกงกติกาที่เขียนขึ้นมาเอง

“หากศาลวินิจฉัยกฎหมายลูก2ฉบับเป็น โมฆะ สภาเหลือสมัยสุดท้าย ถึงจะแก้แต่ยังต้องใช้เสียง ส.ว. ถ้าเขายอมให้แก้ คงให้แก้ต้องนานแล้ว พอตัวเองหลงเชื่อไม่พอ ไปชวนให้ประชาชนหลงเชื่อด้วย ถ้าประยุทธ์ ยุบสภาฯ ถ้าไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง รักษาการได้เป็นชาติ สภาฯถ้าอยู่ครบ 24มี.ค.66 กฎหมายลูกไม่มี เลือกตั้งไม่ได้ ประยุทธ์รักษาการ แล้วพรรคการเมืองต้องทำอย่างไร ก็ต้องมาลงถนนเหมือนกับพวกเรา ทำไมไม่มาลงถนนกันตั้งแต่วันนี้ ถ้าตราบใดยังใช้รัฐธรรมนูญ2560 เท่ากับไปเล่นเกม ในกรงที่พวกนี้ออกแบบไว้” นายจตุพร ระบุ   

 นายจตุพร กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่4ต.ค. เป็นต้นไป จะมีการจัดรายการ ทุกเช้าตั้งแต่ 8.00น. จนถึงวันที่ 16ต.ค. จะมีการนัดใหญ่อีกรอบ ส่วนสถานที่ จะบอกกันอีกครั้ง ผลพวงจาก 3ป. ทำให้พวกเราได้หลอมรวมกัน ขณะที่เราวางแผนจัดการ 3ป.  มันคงวางแผนจะเอาตนเองไปขังอีกครั้งเหมือนกัน ต้องเอาระบอบ 3ป.ออกไป หากพวกนี้จะไปด้วยศาลรัฐธรรมนูญไม่สะใจ มันต้องไปโดยประชาชน ส่วนจะบวชกลับมาหรือไม่ ค่อยไปว่ากัน เราสู้กับเผด็จการ ความไม่ถูกต้องมายาวนาน ฝ่ายประชาชนชนะสั้น แพ้ยาว เราต้องตั้งหลัก การสู้ต้องใช้ความคิดให้ได้มากที่สุด นับหนึ่งประเทศไทยให้ได้ จัดการระบอบ3ป. เบ็ดเสร็จเด็ดขาด หลังจากวันที่16ต.ค. จะมีมาตรการตามลำดับ ตอนนี้จะเริ่มขึงกันไป เราจะต้องออกแบบ อีกไม่นาน เราสู้กับมวยเหลี่ยมจัด เราต้องรู้ทาง นักการเมืองยอมให้พวกนี้ต้มได้ ประชาชนไม่ยอมให้พวกนี้ต้มตาม  

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวช่วงหนึ่งว่า ถ้ายอมรับเป็นนายกฯตั้งแต่ปี 2560 ก็ต้องอาศัยความเป็นนายกฯตั้งแต่ปี 2557 ต่อเนื่องมา ไม่ขาดตอน แต่วันนี้กลับพบว่า ข้อเท็จจริงไปทางหนึ่ง ข้อกฎหมายไปทางหนึ่ง นี่คือ ความเป็นจริงของระบบยุติธรรม ล้มล้างหลักการทางกฎหมาย ล้มล้างหลักการทางนิติศาสตร์ แสดงให้เห็นว่า ใช้กฎหมู่เพื่อทำลายกติกาบ้านเมือง เพื่อให้คนๆหนึ่งได้มีอำนาจต่อ ส่วนตัวไม่ยอมรับคำวินิจฉัย  วันนี้องค์กรอิสระ ไม่อยู่ในฐานะผูกพันกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ไม่ผูกพันอำนาจอธิปไตยของปวงชน   

“ คณะหลอมรวมประชาชนยืนยัน ถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญ และร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน การเลือกตั้งไม่มีเด็ดขาด ใครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ขอให้ลาออก ต่อให้บางพรรคได้ 300 เสียง ไม่มีทางจะได้จัดตั้งรัฐบาล จะมีมวลชนอีกส่วนออกมาขวาง ประเทศจะวุ่นวาย ประเทศนี้จะเริ่มต้นได้ ประชาชนเป็นใหญ่ได้ ต้องเริ่มจากอำนาจอธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ป.ป.ช.ต้องอยู่ใต้ประชาชน จะต้องไม่เกิดแบบกรณีโรงพักร้าง และต้องมีคนรับผิด ถ้ามีรัฐธรรมนูญของประชาชน สิ่งที่เคยผูกขาด เราจะเอาคืนได้หมด สิ่งที่ต้องทำคือ ทำให้รัฐธรรมนูญมาเลี้ยงชีวิตตนเอง ครอบครัว สร้างความร่ำรวย สร้างการศึกษาให้บุตรหลานได้ หากต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริง ชวนทุกภาคส่วนของสังคม มาร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ยอมรับการเลือกตั้ง จนกว่าจะยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” นายนิติธร ระบุ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด

'อนุทิน' ลงพื้นที่ศรีสะเกษ ลั่นทำงานดุเดือดหวังเลือกตั้งรอบหน้าได้เก้าอี้สส.เพิ่ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่เพื่อมอบนโยบายต่อหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีประชาชนกว่า 2,000 คนร่วมรับฟัง

เพื่อไทย ประกาศ สส.ในพรรคต้องไม่ทะเลาะกันเอง คัดผู้สมัครเลือกตั้งนายก อบจ.

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมถึงการเลือกนายกฯอบจ.ที่ตอนนี้พรรคก้าวไกลเคลื่อนไหวแล้ว ทางพรรคเพื่อไทยมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง