สภาที่ 3 ลากบิ๊กตู่ 8 ปี มาสับ จี้จุดเผชิญหน้า 3 เงื่อนไข - เสือ 2 ตัวแข่งกัน

วงเสวนา อัด “ประยุทธ์” ไม่ใช่จุดขายให้เป็นนายกฯ ต่อ เปิด 3 เงื่อนไขต้องเผชิญ บี้ หยุดรัฐธรรมนูญ 60 เอื้อ 3 ป. ยกร่างใหม่ฉบับประชาชน

2 ต.ค.2565 –  ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการจัดเสวนา สภาที่ 3 วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองหลังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ และ “ทวงคืนเอกสิทธิ์การเลือกนายกรัฐมนตรีจากเจตจำนงของประชาชน” นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 กล่าวว่า เคยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก แต่พยายามสืบทอดอำนาจต่อ ยิ่ง 2 วันก่อนกระบวนการยุติธรรมของไทยด้อยค่าลงจากการวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ถือว่าครบ 8 ปี คือตั้งแต่ปี 2557 ที่เป็นนายกฯ แต่ไม่ถูกนับ แปลว่าที่ผ่านมาเรามีนายกฯ เถื่อนหรือไม่ แล้วอาศัยอำนาจ หรืออภิสิทธิ์อะไรที่ไม่เกิดเผยทรัพย์สิน

” จึงขอตั้งคำถามถึงองค์คณะ 6 ท่านที่ให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ต่อด้วย ที่ห่วงคือครูอาจารย์ด้านกฎหมาย สอนนิติศาสตร์จะสอนลูกศิษย์ต่อได้อย่างไร หากมีการวินิจฉัยกฎหมายแบบนี้  ไม่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นจุดขายให้ประชาชนอยากได้มาเป็นนายกฯ อีกต่อไป ประชาชนเบื่อเต็มที เพราะที่ผ่านมาก็ไม่ได้ทำอะไรที่ดี” นายอดุลย์ ระบุ
 

นายพิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่า เชื่อว่ารัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบเพื่อกลุ่มอำนาจ 3 ป. ดังนั้นเลือกตั้งปีหน้าถึงเวลาที่ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ขอเชิญประชาชน และทุกพรรค ยกร่างให้เป็นฉบับประชาชนอย่างแท้จริง ขอให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะประชาชนทนมาตั้งแต่ปี 2560 รวมแล้ว 5 ปี บวกกับเป็น คสช. ก็ 8 ปี สำหรับคำตัดสินที่ออกมาขัดกับการตีความของอาจารย์นิติศาสตร์ และนักกฎหมายอย่างมาก เป็นการละเลยไม่ได้เอาเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญมาใช้ เพราะไม่เช่นนั้นจะพิพากษาให้อยู่ต่อไม่ได้ ทำให้หลายคนหมดหวังในการใช้กฎหมายในไทย

นายพิชาย กล่าวว่า เป็นการตีความไม่เกิดความหวังต่อสังคมในการวางบรรทัดฐานที่ดีงาม แต่เป็นบรรทัดฐานที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ช่วง 1 เดือนที่พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ทำให้ภาพความมีคุณค่า ราคาด้อยลงมากเมื่อเทียบกับพล.อ.ประวิตร ถึงจะถูกมองว่าหลับบ้าง แต่ก็ยังพยายามปรับตัว

“มี 3 เงื่อนไขที่พล.อ.ประยุทธ์จะต้องเผชิญ คือการชุมนุมตามที่ต่างๆ หากขยายตัวจะสร้างความกังวลต่อรัฐบาล หากยาวนานถึงการประชุมเอเปค ปัญหาเศรษฐกิจ ที่คิดว่าจะยังซบเซาต่อเนื่อง และปัจจัยความขัดแย้งภายใน 2 ด้าน คือขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ เพราะเสือ 2 ตัว แข่งขันกัน ความสัมพันธ์ไม่แนบแน่น อาจจะยื่นข้อเสนอต่อรองปรับครม.เอาคน พปชร.ไปดำรงตำแหน่ง จนถึงการต่อรองให้พล.อ.ประวิตร เป็นรมว.มหาดไทย หรืออีกด้านพล.อ.ประยุทธ์อาจปรับครม.โดยไม่แยแสอะไรก็ได้ นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพราะ ภท.จะขยายพื้นที่เชิงอำนาจในภาคใต้ให้ได้ในครั้งหน้า ซึ่งมีปชป.เป็นเจ้าถิ่นอยู่” นายพิชาย กล่าว  

นายพิชาย กล่าวว่า ส่วนโอกาสจะยุบหรือไม่ยุบสภานั้นขึ้นอยู่กับว่าพล.อ.ประยุทธ์จะทนแรงกดดันต่างๆ ได้หรือไม่ ในจริงคงอยากอยู่ให้ใกล้เดือน มี.ค. 2566 อยู่แล้ว แต่มีความเป็นไปได้ว่ารอให้กฎหมายเลือกตั้งออกมาก่อน แล้วค่อยยุบสภา ซึ่งเวลาก็ใกล้ๆ กับ มี.ค. 2566 โดยระหว่างนี้คงคิดถึงการสิ่งที่จะทำให้ได้อยู่ต่อไปถึงปี 2568 แต่คงไม่ง่าย เพราะพปชร.มีพล.อ.ประวิตรเป็นแคนดิเดต ที่อาจจะไม่ยอมแล้ว อาจจะคิดว่าให้น้องมามาก ที่ผ่านมาตัวเองก็ทำได้ และได้รับความนิยมเพิ่ม

” แต่คำถามคือ พปชร.จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หากกลุ่มสามมิตรไม่ลาอออกอาจจะ 60-70 เสียง แต่ภาคใต้โอกาสได้น้อยมาก การจัดตั้งรัฐบาลไม่ง่ายว่าใครจะมาเป็นนายกฯ แต่ที่แน่ๆ พล.อ.ประยุทธ์ไม่น่าจะมีโอกาสแล้ว ในกลุ่ม 3 ป.ที่มีโอกาสคือ พล.อ.ประวิตร แต่ไม่ง่าย” นายพิชาย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ