'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ไล่บี้ดำเนินคดี 'ส.ส. - ก๊วนอาจารย์' ชักใย 3 นิ้ว ล้มสถาบัน

12 พ.ย. 2564 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของ 3 แกนนำผู้ชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขว่า จะจบยังไง

ผลจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร และมีงานต้องทำต่อสองทาง ในด้านการเมืองและด้านอาญา

ในด้านการเมือง แยกพิจารณาสองทาง ส่วนของพรรคและปัจเจกบุคคล

ในส่วนของพรรค ถ้ามีหลักฐานว่าพรรคหรือผู้บริหารมีส่วนเกี่ยวข้องกับสามคนนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คงต้องวินิจฉัยทำเรื่องส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค

ในส่วนตัวบุคคล หากพบว่า ส.ส.ของพรรคคนไหนไปเกี่ยวข้องกับสามคนนั้น ก็จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องต่อศาลฎีกา ในข้อหาฝ่าฝืนจริยธรรม ขอให้เพิกถอนฐานะ ส.ส.

ในส่วนของคดีอาญานั้น พนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้อยู่แล้ว คงต้องเพิ่มเติมว่า เข้าข่ายข้อหาล้มล้างการปกครอง ตาม มาตรา 113 และส่งสำนวนให้อัยการ หากพบว่าอาจจะมีคนอื่นเกี่ยวข้องต้องสอบสวนเพิ่มเติม

อยากให้ลากบรรดาอาจารย์และคนที่อยู่เบื้องหลังเสี้ยมเด็กๆ มาลงโทษด้วย

อย่ามาตีสำนวนนะ กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา