เลขาครป.จี้แก้เหตุกราดยิงที่ต้นเหตุ ฟาด 'ประยุทธ์' ละเลยการปฏิรูปตำรวจปล่อยยาบ้าเกลื่อนเมือง

เลขาครป.จี้รัฐแก้ไขปัญหาเหตุการณ์สะเทือนขวัญกราดยิงที่หนองบัวลำภูที่ต้นเหตุ ซัด 'ประยุทธ์' ละเลยการปฏิรูปตำรวจปล่อยยาบ้าเกลื่อนเมือง โยงเจ้าหน้าที่รัฐไทยคลั่งเพราะเสพติดอำนาจและปืนตั้งแต่6ตุลาฯ19

7ต.ค.2565- นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อญาติและผู้สูญเสียชีวิตกว่า 30 คน ในเหตุการณ์กราดยิงศูนย์เด็กเล็กในจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นเรื่องสะเทือนขวัญไปทั่วโลกที่หลายคนไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์แบบนี้ในต่างประเทศจะเกิดขึ้นในประเทศไทยที่เป็นแผ่นดินธรรม-แผ่นดินทอง เนื่องจากความคลั่งของอดีตข้าราชการตำรวจคนหนึ่งซึ่งติดยาบ้า แต่ที่ผ่านมารัฐบาลมักละเลยที่จะแก้ไขปัญหาจากต้นเหตุ มักจะแก้ที่ปลายเหตุเท่านั้น จับกุม คุมขัง จนนักโทษล้นเรือนจำ แต่ไม่เคยสอบถามต้นตอที่มาของสาเหตุปัญหาอาชญากรรมเลยว่า ทำไมนักโทษจะต้องก่อเหตุกลายเป็นอาชญากรซ้ำซ้อน แล้วไปแก้ที่สาเหตุที่มา ตัดตอนไม่ให้เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญขึ้นอีก แต่เราไม่เคยรับทราบว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คิดแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง


"รัฐบาลเคยให้กระทรวงยุติธรรมหรือมหาวิทยาลัยทำวิจัยอย่างจริงจังไหม สัมภาษณ์สาเหตุที่ก่ออาชญากรรมของนักโทษทั่วประเทศ แล้วนำสาเหตุมาแก้ไขในทางนโยบายและโครงสร้างกฎหมาย รวมถึงการสร้างสภาวะแวดล้อมทางสังคม ผ่อนคลายความเครียดจากวิกฤตเศรษฐกิจ และการผูกขาดอำนาจทางการเมืองของรัฐบาลที่บ้าอำนาจลงด้วย อาจจะกล่าวได้ว่า ผลพวงของเหตุการณ์สะเทือนขวัญนี้ เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง" นายเมธา กล่าว


นายเมธา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ละเลยการปฏิรูปตำรวจ ตามที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้และปล่อยล่วงเลยไปเรื่อยๆ เพราะต้องใช้ตำรวจเป็นเครื่องมือ โครงสร้างตำรวจแบบปัจจุบันมีตำรวจเครียด คลั่ง ก่อเหตุอาชญากรรมไปแล้วกี่หน ฆ่าตัวตายไปแล้วกี่คนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ รู้ไหม และคิดแก้ปัญหาเป็นระบบอย่างไร และทำไมปล่อยให้ยาบ้าเกลื่อนเมืองและราคาถูกมากๆ เด็กและเยาวชนเข้าถึงง่ายกว่าทุกยุคที่ผ่านมา ขายกันเม็ดละไม่กี่บาท 4 เม็ด 100 5 เม็ด 100 ก็มีทั่ว กลายเป็นยุคยาเสพติดระบาด แต่รัฐบาลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จแบบนี้กลับไม่แก้ไขปัญหา


"พล.อ.ประยุทธ์ และคนในรัฐบาล ควรจะแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองบ้าง และเยียวยาผู้เสียหายอย่างเร่งด่วนเต็มที่ มีมาตรการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยใช้กลไกทางสังคมเข้ามามีส่วนร่วม ขอให้ดูตัวอย่างบทเรียนจากเกาหลี ญี่ปุ่น นักการเมืองบ้านเขามีความรับผิดชอบทางการเมือง แต่พล.อ.ประยุทธ์ และนักการเมืองไทยในรัฐบาลไร้ยางอายสิ้นดี" นายเมธา กล่าว


เลขาครป. กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เจ้าหน้าที่รัฐไทยคลั่งเพราะเสพติดอำนาจและปืนมาอย่างยาวนานแล้ว ตามที่เคยเกิดเรื่องสะเทือนขวัญทางการเมืองแล้วในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งครบรอบ 46 ปีในปีนี้ กลางเมืองหลวง ซึ่งก็เกิดจากความคลั่งของผู้มีอำนาจและถือปืน ทางออกจะต้องกระจายอำนาจ และปฏิรูปโครงสร้างตำรวจและทหารอย่างจริงจังต่อไป สร้างสังคมที่ปราศจากยาเสพติดและความเครียดในสังคม ซึ่งรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลและเป็นประชาธิปไตย แก้ไขได้อย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า