'สมศักดิ์' การันตีในเรือนจำไม่มีพ่อค้ายาเสพติดแน่!

'สมศักดิ์' บอกเป็นไปไม่ได้มีพ่อค้ายาในเรือนจำ เพราะกฎหมายแรง เผย มีคนโทรแจ้งเบาะแสยาเสพติดในหมู่บ้านเพียง 1.6 หมื่นสายเท่านั้น คาดกลัวความปลอดภัย แต่สร้างกลไกปกปิดผู้แจ้งแล้ว อีก 2-3 เดือนเริ่มใช้

12 ต.ค.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีผู้ค้ายาอยู่ในเรือนจำ ว่า ยังไม่เห็นมีใครแจ้งให้ทราบสักคน อยากทราบจริงๆ เพราะวันนี้เราติดตามและดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ยืนยันว่าเรื่องผู้ค้ายาเสพติดอยู่ในเรือนจำนั้นเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากผู้คุมต่างๆ ในเรือนจำมีสิทธิได้รางวัลการนำจับ มีเรื่องของการยึดทรัพย์สิน อีกทั้งกฎหมายยึดสินทรัพย์สามารถย้อนหลังได้เป็นสิบปี ใครยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือมีทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจะถูกตรวจสอบอย่างรุนแรง ตรงนี้ถ้าผู้ค้ายาเสพติดยังอยู่ได้เชื่อมั่นว่ามันผิดแล้ว มันเป็นไปไม่ได้ เพราะกฎหมายขับเคลื่อนเต็มที่

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่ายาเสพติดมีมากมายในทุกหมู่บ้านนั้น ในข้อเท็จจริงประเทศไทยมี กว่า 8 หมื่นหมู่บ้าน แต่มีคนแจ้งผ่านเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 1386 เพียง 1.6 หมื่นสายเท่านั้น ถือว่าน้อยมาก อาจจะเกิดจากหมู่บ้านดังกล่าวไม่ได้เดือดร้อน หรือเดือดร้อนแต่ไม่กล้าแจ้งเบาะแส เพราะกลัวเรื่องความปลอดภัย วันนี้ได้สร้างกลไกที่จะปกปิดผู้ให้เบาะแส ที่จะนำมาใช้ได้ในระยะเวลา 2-3 เดือน

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ในเรื่องการยึดและอายัดทรัพย์สินนั้น เวลาเราสามารถยึดและอายัดทรัพย์สินได้จะส่งเข้ากองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เสนอแนะว่าเงินที่ได้นี้จะแยกส่วนหนึ่งไปใช้ในเรื่องการฟื้นฟูที่มีกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดูแลได้หรือไม่ ส่วนผู้ติดยาเสพติดที่เข้าขั้นโรคจิตนั้น มีการนำเสนอให้ใช้กำไลอีเอ็มเพื่อกำกับบริเวณ และปกติแล้วหากศาลสั่งให้บำบัดจะต้องส่งเข้าไปในสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ซึ่งจะเพิ่มเรื่องการใช้กำไลอีเอ็มเข้าไปอีกส่วนหนึ่ง โดยจะต้องไปทำระเบียบและขออำนาจศาลสั่ง นอกจากนี้ในที่ประชุมได้มีการรายงานว่าวันนี้สารตั้งต้นยาเสพติดราคาถูกมาก ไซยาไนด์ 1 กิโลกรัม ราคา 100 บาท แต่สามารถผลิตยาบ้าได้เป็นหมื่นๆ เม็ด แต่เรามั่นใจว่าจะแก้ไขได้

นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะเลขานุการการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน กล่าวว่า มาตรการสำคัญต่างๆในที่ประชุมจะมีการกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบชัดเจน ที่จะมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ไม่แยกส่วนทำงาน และจะมีการทำแผนปฏิบัติให้ได้ผลโดยเร็วที่สุด รวมทั้งมีการทบทวนตัวคณะกรรมการต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น อนุกรรมการที่มีความซ้ำซ้อน ลักลั่น หรือขาดตรงไหน จะมีการติดตามและประเมินผลอย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

จดหมาย 'บุ้ง ทะลุวัง' จากเรือนจำ ถึง 'ทักษิณ'

เพจเฟซบุ๊ก 'ทะลุวัง' ได้โพสต์ข้อความจากจดหมายของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่ส่งจากเรือนจำ โดยระบุถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย