'โบว์' ชี้ 'เดี่ยว 13' สะท้อนขัดแย้งสองขั้ว แนะฝ่ายอนุรักษ์ฯหากัปตันใหม่ เตือน 'ทักษิณ' ระวังวนกลับที่เดิม

15 ต.ค.2565 - นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

เดี่ยว 13 ปังเพราะใคร?

น่าสนใจกับปรากฏการณ์ #เดี่ยว13 ที่ทำให้โลกโซเชียลลุกเป็นไฟ เพราะว่ากันว่าทำการแสดงมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงหรือเป็นกระแสในวงกว้าง แน่นอนว่าการสตรีมมิ่งบน Netflix ทำให้เนื้อหาเข้าถึงคนได้มากขึ้น แต่ “จังหวะเวลา” และ “บริบททางการเมือง” ต่างหาก ที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็น Talk of the Town ตามคอนเซ็ปท์งานอย่างเหนือความคาดหมาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากรณี “8 ปี” ทำให้คนที่ไม่เอาลุงตู่อยู่แล้ว “หมดความอดทน” และทำให้คนเคยเชียร์ส่วนหนึ่งเริ่มเปรยๆว่า “พอได้แล้วมั้ง” ส่งผลให้คอนเทนท์ที่ผ่านไปหลายเดือนแล้วก็ยังไม่ “เอาท์” เหมือนความแค้นที่สะสมไว้แต่หนไหน พูดถึงเมื่อไหร่ก็ไม่มีจืด

น่าคิดว่าถ้าให้ “โน้ส อุดม” ขึ้นเวทีเดี่ยววันนี้เลย เอาปมนายก 8 ปีมาผสมโรง จะเดือดได้กว่านี้ขนาดไหน

มองไปอีกฟาก ก็แรงไม่แพ้กัน กับ “คนรักลุง” ที่ออกมาถล่มอย่างหนัก ซึ่งก็น่าคิดว่าหลายเดือนก่อนตอน “พี่โน้ส” ขึ้นเวทีนั้น ในหมู่คนฟังซึ่งเป็นคนชั้นกลางในเมืองก็ต้องมีกองเชียร์ลุงปนอยู่ไม่น้อย แต่ไม่ยักมีกระแสต้านโน้ตรุนแรงแบบวันนี้ เป็นไปได้หรือไม่ที่เมื่อลุงตู่อยู่ในช่วงนับเวลาถอยหลัง ขณะที่ค่าย “ทักษิณ” ก็รุกหนักกับการแสดงความพร้อมกลับบ้านตลอดเวลา ความหวั่นไหวก็ก่อตัวขึ้นจนรู้สึกว่าต้องป้องลุงกันสุดชีวิต

เผยให้เห็นความขัดแย้งสองขั้วที่ยังไม่จากสังคมไทยไปไหน ยังคงวนเวียนอยู่ที่เดิม และอาจเป็นวงจรคู่สังคมต่อไป ถ้าไม่มีทางใหม่ๆให้เลือกเดิน

วันนี้คนในขั้วอนุรักษ์นิยมอาจต้องเริ่ม “คิดนอกกรอบ” มองหาคนใหม่ๆมา “ขับเครื่องบิน” อาจไม่ต้องถึงกับข้ามขั้ว แต่ต้องยอมรับว่าทุกงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เวลาของ 3 ป. หมดลงแล้ว

ในขณะที่ค่ายคนรักประชาธิปไตยทั้งหลาย ต้องตัดสินใจว่าศึกนี้จะเลือกใครมานำทัพ เพื่อไม่ให้สังคมวนกลับไป “ที่เดิม”

เผื่อ “พี่โน้ส” จะได้มีกัปตันคนใหม่ๆให้พูดถึงบ้าง ใน “เดี่ยว 14” ถ้าไม่ถูกอุ้มไปปรับทัศนคติซะก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘โบว์’ ข้องใจ พงส.ทำคดี’ตะวัน’ บอกสังคมไม่น่าโยงสิ่งอยู่นอกขอบเขตกม. เพื่ออ้างเหตุผลกักขัง

สังคมเราไม่น่าจะโยงสิ่งที่อยู่นอกขอบเขตของกฎหมายในการดำเนินคดีเพื่ออ้างเป็นเหตุผลให้กับการกักขังคนโดยมิชอบ

'โบว์' ชี้ภัยความมั่นคงตัวจริงคือ การใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ ผังล้มเจ้าภาคสองก็มั่ว

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผังล้มเจ้าภาคสองก็มา มั่วพอกับภาคแรก จริงๆจะโยงเราไปด้วยก็ได้นะ

'โบว์' ชี้เปรี้ยงนิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดี 112 พวกหมิ่นสถาบันควรขอพระราชทานอภัยโทษ

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับ พรบ.นิรโทษกรรมฯ

เพจ 'อานนท์ นำภา' ปั่นหนักพ่อลูกอ่อนหลายคนติดคุก 'โบว์ ณัฏฐา' ติงอย่าเอาเด็กมาใช้แบบนี้

อานนท์ นำภา ทนายความ และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และรอศาลอุทธรณ์พิจารณสั่งประกันตัวหรือไม่ โดยมีแอดมินโพสต์ข้อความว่า

ศาลเตี้ย! 'โบว์' ฟาดก๊วนที่เสนอลดโทษกม.หมิ่นเหลือแค่ปรับ กำลังสร้างสังคมแบบไหน

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ระบุว่า