'พิธีกรชื่อดัง' สรุป 3 ข้อ กรณีโน้ส อุดม พร้อมชี้จุดอ่อนฝ่ายเชียร์ลุงตู่

15 ต.ค.2565 - ปู จิตกร บุษบา พิธีกรและคอลัมนิสต์ชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีโน้ส อุดม แต้พานิช ว่า สรุป : เมื่อนำความคิดเห็นของคนเหล่านี้มาเรียงเข้าด้วยกัน สิ่งที่เราควรเห็น คือ

1.ทุกคนคิดบน “จุดยืนทางการเมือง” ของตัวเอง ทำให้ไม่สามารถเห็น “ภาพรวมของเรื่อง” ได้ จนกว่าจะนำภาพหลายๆ ภาพ มาต่อกันกันดังที่ปรากฏในบทความนี้ ปัญหาคือ ทำอย่างไร ให้คนในสังคมไทยคิดจาก “ความรู้” โต้แย้งกันที่ “ตัวประเด็น” ก่อน “ตัวคน” และก่อน “ความรู้สึก

2.เอาเฉพาะ “ความจริง” ปัจจุบันก็มี “ความจริงของใครของมัน” อีก เช่น ทักษิณ ชินวัตร มีพฤติกรรมคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจในตำแหน่งนายกฯ เพื่อประโยชน์ของตนและครอบครัวมากมาย มีคำพิพากษาปรากฏให้อ่าน ให้ศึกษา คนจำนวนหนึ่งก็ยังเชื่อว่า ทักษิณดี เขาถูกกลั่นแกล้ง อยากให้เขากลับมา กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ต่างกัน พวกหนึ่งบอกท่านมีผลงานเยอะแยะ อีกพวกรวมทั้งโน้สด้วย บอกไม่มีผลงาน ทั้งๆ ที่เรื่องผลงานเป็นเรื่องรูปธรรมแท้ๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนระดับนำในสังคมต้องช่วยกันทำ คือนำพาผู้คน “ตีฝ่าความรู้สึก ชอบใจ/ขัดใจ” ไปสู่ความคิด ความรู้ และการโต้แย้งกันด้วยข้อเท็จจริง หลักการ เหตุผล ไม่ใช่ไม่ชอบที่ “เดี๋ยว 13 แขวะ” แต่ก็แขวะกลับเรื่องธรรมกาย เป็นต้น

3.จุดอ่อนของฝ่ายตอบโต้ คือ ไม่ได้ทำให้เกิดความจริงที่กระจ่างกว่าและน่าฟังกว่า ว่า พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลมีผลงานและมีประสิทธิภาพอย่างไร ตั้งมั่นอยู่บนความถูกต้องแบบไหน การไม่ลงลึก แต่พูดเอาขำอย่างฉาบฉวยและหมิ่นแคลนของโน้ส คือข้อได้เปรียบที่ฝ่ายตอบโต้พึงทำให้สูงส่งกว่า กระจ่างและละเอียดกว่า มีตรรกะเหตุผลได้มากกว่า ชี้ให้เห็นว่า สิ่งที่โน้สพูดหลายเรื่องเป็นเท็จ เป็นการบิดเบือน และด้อยค่าคนอื่นอย่างเลวทรามอย่างไร แต่ก็ไม่ได้ทำ

ถึงที่สุด โน้ส คือคนที่ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะนี่คือการ “หากิน-หาเงิน” เป็นการทำมหรสพแบบเสียดสี ล้อเลียน หรือปัจจุบันนิยมใช้คำว่า “บูลลี่” ไม่ใช่การบรรยายทางปัญญา ไม่ว่าคุณจะฮาหรือไม่ฮา โปรดช่วยกันนำพาผู้คนไปสู่การถกเถียงกันอย่างมีวุฒิภาวะ นั่นจะเป็น “ความก้าวหน้า” และคุณค่าของการ “เหยียบขี้หมา” กองนี้ !!

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด