'ท่านใหม่' โพสต์ข้อมูลการทรงงานของ 'ในหลวง ร.10'

ท่านใหม่โพสต์เฟซบุ๊กเล่าการทรงงานของในหลวง ร.10 ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ ทั้งในเรื่องทฤษฎีใหม่ และการทำโครงหนองนา

20 ต.ค.2565 - ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมอยากให้อ่านให้จบ แต่ถ้าไม่อยากอ่านเพราะยาวไป อ่านแค่ 8 บรรทัดก็พอครับ ไว้วันหลังอ่านต่อ อีก 8 บรรทัด ไปเรื่อยๆก็จบเองครับ

อยากจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการ #ทรงงานในปัจจุบัน ของในหลวง ร.10 ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบมาก่อนครับ

ผมเองก็เพิ่งทราบนี่แหละครับ เพราะตามดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ การทำโคกหนองนา มาเรื่อย ๆ จนมีโอกาสได้มาดูคลิปนี้ของ อ.ยักษ์ วิวัฒน์ ศัลยกำธร ครับ

คลิปนี้ อ.ยักษ์ บรรยายเรื่อง "การบูรณาการศาสตร์พระราชา ศาสตร์สากล และศาสตร์ชุมชน"
บรรยายไว้เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2564 ความยาวเกือบ 3 ชม. แต่ผมตัดมาแค่บางช่วงที่ อ.ยักษ์ เล่าถึงการทรงงานของในหลวง และการถวายงานต่อในหลวง ร.10 ของ อ.ยักษ์ เองครับ

สรุปสิ่งที่ อ.ยักษ์ พูดในบางช่วงบางตอนนะครับ

- อ.ยักษ์ ท่านเริ่มด้วยการพูดถึงในหลวง ร.10 ว่าวัยรุ่นในยุคนี้ไม่ค่อยชอบท่านเท่าไหร่ แม้กระทั่งคนในรุ่น อ.ยักษ์ เองก็ได้ยินเรื่องข่าวลือต่าง ๆ นานา มาด้วยเหมือนกัน แต่พอได้มาเห็นการทรงงานของท่านมาเป็น 10 กว่าโครงการ หมด "เงินส่วนพระองค์" ไป #หลายหมื่นล้านจนอาจจะถึงแสนล้านด้วยซ้ำ ซึ่งเงินตรงนี้คนละส่วนกับงบประมาณแผ่นดินของทางราชการนะครับ และทุกโครงการล้วนทำเพื่อประชาชน

- ในทุก ๆ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระเจ้าแผ่นดิน พระเจ้าแผ่นดินจะทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษให้กับนักโทษบางส่วน ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งมีนักโทษที่จะได้รับอภัยโทษมีประมาณ 3 หมื่นกว่าคน แล้ว ร.10 ท่านยังไม่ลงพระปรมาภิไธย(วีโต้) และท้วงติงไปว่าถ้าปล่อยออกไปตอนนี้จะดีหรือ เพราะตอนนี้คนตกงานกันเยอะ บริษัทก็ปิด วิศวกร หมอ และทุก ๆ คนลำบากกันหมด แล้วคนที่ออกจากเรือนจำ เป็นคนคุก ออกไปแล้วจะไปหากินได้อย่างไร ท่านจึงพระราชทานแนวทางมาให้ว่าให้ฝึกอบรมเกษตรทฤษฎีใหม่ในเรือนจำดู(แบบที่ท่านทำที่ราบ 11)

- อ.ยักษ์และทีมงานเป็นผู้เขียนแบบถวาย ดำเนินงานฝึกอบรม ตรงนี้อาจารย์เล่าว่าในระหว่างที่ทำงานถวายท่านเนี่ย ท่านจะให้ทำรายงานถวายทุกวัน เช้า-เย็น ต้องมีภาพและวิดีโอ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้มาเบิกกับท่าน ท่านรู้ว่ากรมราชทัณฑ์ไม่มีงบประมาณตรงนี้ ท่านไม่อยากให้ไปกระทบกับงบประมาณของรัฐบาล ท่านให้มาเบิกกับท่านทุกอย่าง

- ท่านให้เปิดพร้อมกันทั้งหมดทั่วประเทศ 137 ศูนย์ฝึก ใช้เวลาแค่ 1 สัปดาห์ ซึ่งทำสำเร็จ และยังมีการฝึกอบรมต่อเนื่องอยู่ในปัจจุบัน (อ.ยักษ์ บอกแกทำศูนย์ฝึกมา 20 ปี ได้แค่ 40 ศูนย์ 😅)
#จุดน่าสังเกตคือ ในทุก ๆ ภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทาน ล้วนออกมาในช่วงเวลาที่งานมีความคืบหน้าไปในแต่ละขั้นตอน ซึ่ง อ.ยักษ์ ได้อธิบายในคลิปอย่างละเอียดในแต่ละรูป

- ร.10 ท่านไม่ประสงค์จะให้ประชาสัมพันธ์ ใครจะว่าอย่างไรก็ช่างเขา ใครจะว่าร้ายอย่างไรก็ปล่อยเขา อ.ยักษ์ บอกตรงนี้คงเป็นวิบากของท่าน เพราะทำดีแต่คนก็ยังด่า ยังเข้าใจแบบผิด ๆ

- ร.10 ท่านบอกว่าต้องทำโมเดลให้ออกมาทำตามง่าย เข้าใจไม่ยาก ให้ทำแบบ kiss คือ keep it simple, stupid (ตรงนี้ผมไปค้นหาที่มา พบว่าทฤษฎีนี้มาจาก U.S. Navy ครับ) ท่านบอกว่าท่านตามเสด็จพ่อกับแม่ท่านมา(ร.9 กับพระพันปี) ท่านไม่เห็นเคยได้ยินแบบที่ข้าราชการหรือนักวิชาการเอาไปเขียนเลย ท่านบอก ร.9 เนี่ยท่านให้ทำแบบง่าย ๆ เข้าใจง่าย ๆ ชาวบ้านสามารถทำตามได้ (บางทีข้าราชการนำหลักการของท่านไปตีความและถ่ายทอดมาจนผิดเพี้ยนและเข้าใจยาก)

- อ.ยักษ์ สรุปคร่าว ๆ เกี่ยวกับโครงการที่ ร.10 ท่านทำ #บางโครงการ
1) ตั้งโรงเรียนจิตอาสาฝึกอบรม(เข้าใจว่าในวัง) เพราะท่านเห็นว่าระบบราชการในปัจจุบันนี้สู้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ได้
2) ระดมคนที่ผ่านการฝึกอบรมจิตอาสามาตั้งศูนย์ฝึกที่ราบ 11 ในพื้นที่ 200 กว่าไร่
3) จัดโครงการ 8 วิธีแบบง่าย ๆ ส่งจิตอาสาไปช่วยภาครัฐสู้กับภัยแล้ง
4) นำนักเรียนจิตอาสารุ่นที่ 2 ไปร่วมมือกับเครือข่ายชาวบ้าน ไปทดลองทำป่าต้นน้ำที่ต้นน้ำน่าน ทำไว้เป็นต้นแบบ และให้ไปช่วยเหลือกันทั่วประเทศเพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำ
5) คนตกงานกันมากหลังจาก COVID-19 โดยให้นำฟาร์มตัวอย่างของพระพันปีหลวงไปรองรับคนพันกว่าคนใน 30 ฟาร์ม โดยภายใน 1 เดือนแรกต้องให้มีกินให้ได้ จะปลูกถั่วงอก ผักบุ้ง หรืออะไรก็ได้ และต้องมีเหลือไปฝากพ่อกับแม่ หรือว่าเอาไปแจกจ่ายให้กับคนที่ตกงานและไม่มีโอกาสได้เข้ามาอยู่ในฟาร์ม ยังไม่ให้ขาย ค่อยขายตอนรอต่อยอดไปเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม เอาไปแปรรูป ท่านอยากให้มีบริษัทในชุมชน ประมาณนี้
6) 137 ศูนย์ฝึกในเรือนจำ
7) ไปพัฒนาโรงเรียนแบบ PBL - Project-Based Learning(แนวคิดของ John Dewey) เป็นการเรียนรู้จากปัญหาจริง โดยเริ่มจากโรงเรียนมัธยมในจังหวัดน่านก่อน โดยเน้นจาก
7.1 เปิดห้องเรียนเอาปัญหาจากภายในมาศึกษา(ครอบครัว ชุมชน) ไม่ใช่ศึกษาแต่ปัญหาของต่างประเทศ
7.2 ใช้การเรียนแบบ active learning แก้ปัญหาร่วมกันทั้ง ครู พ่อแม่ และนักเรียน
7.3 เปลี่ยนวิธีการประเมิน จากที่เคยใช้ kpi มาใช้ okr competency assessment (การประเมินสมรรถนะ)

พระราชทานที่ดินในพระตำหนักอาคารทรงไทย(ที่ ๆ ร.5 นั่งทอดปลาทู) ทำโครงการกตัญญูต่อ ร.5 และต่อพระราชบิดา(ร.9) พระราชมารดา โดยจะนำเอาองค์ความรู้ที่ ร.9 ทำมาตลอดกว่า 70 ปี มาย่อให้เข้าใจง่าย ๆ แบบ kiss - keep it simple, stupid
*รูปแบบโครงการนี้มีในภาพวาดฝีพระหัตถ์

- ร.10 ท่านเรียนภาษาบาลี สันสกฤต และภาษาเทวะนาคี เพื่อต้องการที่จะทราบว่าวิถีที่คนในอดีตเขาทำ เขาทำกันอย่างไร เพราะพ่อท่าน (ร.9) เคยบอกว่าพื้นที่ตรงนี้เมื่อก่อนนั้นเคยมั่งคั่งและเป็นจุดยุทธศาสตร์ ท่านก็เลยอยากจะรู้ตรงนี้

- ร.10 ท่านเริ่มโครงการต่าง ๆ จากในบ้านท่านก่อน คือในวัง แล้วตามด้วยข้าราชบริพาร ท่านให้เข้าฝึกอบรม ทำงานเป็นกลุ่ม ๆ ออกแบบโคกหนองนา ท่านรับสั่งกับข้าราชบริพารว่า "อย่าใกล้เกลือกินด่าง"

สรุป โครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโครงการโคกหนองนาเนี่ย ท่านเริ่มจากการใช้เงินส่วนพระองค์ของท่านล้วน ๆ ท่านศึกษาอย่างละเอียด จะแตกต่างจากของที่หน่วยงานราชการเอาไปทำเอง ก็คือของกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ตรงนี้ต้องเข้าใจด้วยว่าไม่ได้เกี่ยวกับท่านแล้วนะครับ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ ที่พอเอาหลักทฤษฎีมาปฏิบัติจริงแล้ว มันไม่มีทางที่จะสำเร็จลุล่วงแบบ 100% มันก็ต้องมีอุปสรรคบ้าง ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป โดยเฉพาะเวลานำไปใช้กับคนหมู่มาก กับคนทั่วประเทศ ย่อมต้องเจอปัญหา เช่นที่ จ.มหาสารคาม เป็นต้น

ต้องบอกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะต่อให้มีทุน มีทรัพยากรที่ดี และพร้อมมากเท่าไร แต่ตัวคนที่บริหารจัดการไม่พร้อม ไม่มีความอดทน ไม่มีความเชื่อมั่น มันก็ยากครับที่จะมีโอกาสประสบผลสำเร็จ ในทางกลับกันถ้ามีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความเพียร มีองค์ความรู้ที่แน่น ต่อให้ไม่มีทุนมากพอหรือไม่ได้มีทรัพยากรที่เพียบพร้อม โอกาสที่จะสำเร็จมันก็ยังพอมีครับ เพราะคนแบบนี้จะวิ่งเข้าหาโอกาสครับ กลุ่มต่าง ๆ ที่คอยแลกเปลี่ยนช่วยเหลือกันยังมีอีกมากในสังคมเราครับ

เริ่มทำสิ่งที่ดีเพื่อตัวเราและประเทศชาติในวันนี้ดีกว่าไม่ทำแล้วเอาแต่วิจารณ์ครับ แบบพวกตรรกะเก่งหลังเกมส์นี่ไม่ไหวครับ 555

ผมชอบที่ อ.ยักษ์พูดอยู่อย่างคือ "เราไม่ได้มีหน้าที่เถียง" ใครจะคิดอย่างไรช่างเขา ตราบใดที่เราไม่ได้ทำให้เขาเดือดร้อนนะครับ ฉะนั้นแล้วใครจะไม่เชื่อ จะด่าหรือเยาะเย้ยก็ช่างเขาครับ เราแชร์ให้กับคนที่เขาอยากรับรู้ก็พอครับ

คลิปเต็ม ๆ
https://youtu.be/Dr52QmKeTwA

ขอบคุณช่อง KU Radio Thailand ครับ

หากผิดพลาดประมาณใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ในหลวงทรงรับทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

6 เม.ย.2567 เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้

'ในหลวง พระราชินี' ทรงวางพวงมาลา 'วันจักรี'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์

ทูลกระหม่อมจอมใจไทยประเทศ

มจ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ถวายพระพร เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันพระราชสมภพ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพ