นักกฎหมาย ชี้เปรี้ยง 'ก้าวไกล' แก้ ม.112 คาบเกี่ยวล้มล้างการปกครอง เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้

21 ต.ค.2565 - ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักวิชาการชื่อดังด้านกฎหมายมหาชน และรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ประกาศนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ขณะนี้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ดังนั้นทุกพรรคการเมืองจะต้องเสนอนโยบายเพื่อแข่งขันทางการเมืองและสร้างคะแนนนิยม เป็นสัญญาประชาคมให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง หรือเป็นแคมเปญสร้างกระแสทางการเมือง หากนโยบายเกี่ยวข้องกับใช้จ่ายเงิน ต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ มาตรา 57 จะต้องแสดงวงเงินและที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ แต่จะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ส่วนประเด็นมาตรา 112 เป็นนโยบายพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไข ไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน สามารถเสนอเป็นนโยบายพรรคได้ แต่ต้องพิจารณาถึง พรบ.พรรคการเมืองด้วยว่า ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งบทบัญญัติมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา เป็นเพียงกฎหมายในชั้นพระราชบัญญัติ ชั้นลำดับศักดิ์กฎหมายต่ำกว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ใช่บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ หมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีข้อห้ามแก้ไขตามมาตรา 255 ดังนั้น นโยบายแก้ไขมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ย่อมไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมาตรา 112 คุณธรรมทางกฎหมายมุ่งคุ้มครองพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และบัญญัติอยู่ในภาค 2 ความผิด ลักษณะ 1 หมวดความผิดเกี่ยวด้วยความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หมวด 1 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

หากพิจารณาถึง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 20 พรรคการเมืองมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินกิจการทางการเมืองตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตรงนี้ แม้นโยบายพรรคก้าวไกลไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่คาบเกี่ยวกับการกระทำและพฤติการณ์ "ล้มล้างการปกครอง" หรือ "ปฏิปักษ์การปกครอง" เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้ ตามมาตรา 92 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ได้แก่

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จะเห็นได้ว่า แม้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่มิบังควรหรือไม่ ตรงนี้ อาจนำไปสู่ช่องทางร้องยุบพรรคในที่สุด ที่ผ่านมา มีตัวอย่างให้เห็นในการเลือกตั้งปี 2562 ที่พรรคไทยรักษาชาติ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่กระทำผิดกติกานำไปสู่การยุบพรรคก่อนการเลือกตั้ง และเห็นว่า ไม่ควรไปแก้ไขกฎหมายอาญามาตรานี้

พรรคก้าวไกลต้องตอบประชาชนให้ได้ ว่า หากยกเลิกมาตรานี้ เป็นประชาธิปไตยอย่างไร ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร ที่ผ่านมาจะเห็นเพียงนักการเมืองใช้มาตรา 112 ฆ่าศัตรูทางการเมืองอ้างเหตุไม่จงรักภักดี ตัวอย่างในอดีตมีคนตะโกนในโรงหนัง สมัยคุณปรีดี พนมยงค์ ยิ่งใหญ่ เรืองอำนาจ ว่าอะไร อย่างไร ไปศึกษากันเอง

ท่านทั้งหลาย อย่าลืมว่า ขณะนี้ กฎหมายเลือกตั้ง กรณีหาเสียงล่วงหน้า 180 วัน นับแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงก่อนวันเลือกตั้ง กฎเหล็กควบคุมพรรคการเมือง ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง นโยบายปากท้องพี่น้องประชาชน มาแข่งนโยบายจะดีกว่า การแก้ไขมาตรา 112 จะกระทบกระเทือนพระราชอำนาจ เชื่อว่า ประชาชนคนไทย ส่วนใหญ่ไม่สบายใจกับนโยบายดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูจวง' แนะปวส.ท้ายเหมืองร้องนายกฯ เหตุสปีดโบ๊ทระเบิด

'ครูจวง' อ้าแขนรับ นักศึกษา ปวส.ท้ายเหมือง หลังเหตุสปีดโบ๊ทระเบิด ชี้ต้องเรียกร้องหากได้รับเยียวยาไม่สมน้ำสมเนื้อ ยันต้องได้รับความปลอดภัยทั้งใน-นอกสถานศึกษา

โลกร้อน! เอกชัยโผล่ชง กมธ.ศึกษาฯ ให้ยกเลิกเข้าแถวหน้าเสาธง

'เอกชัย' ยื่น กมธ.ศึกษาฯ ประสาน ศธ.เลิกเข้าแถวหน้าเสาธงเปิดเทอมนี้ เหตุโลกเดือดอาการร้อนจัดเป็นอันตรายต่อนักเรียน ด้าน 'ครูจวง' รับลูกจ่อเสนอ กมธ.หาทางออกร่วมกัน

ก้าวไกลให้จับตาข้าว 10 ปีประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์'

'ครูจวง' หัวเราะนายกฯ จะชิมข้าว 10 ปี บอกอย่ากินแต่กับ เหน็บถ้า 7 วันยังสบายดีจะพิจารณาทานบ้าง ขอจับตาให้ดี หวั่นถูกประมูลให้ 'นักโทษ-ทหารเกณฑ์' ที่เลือกไม่ได้

'รังสิมันต์' ชี้ปมทักษิณคุยกลุ่มชาติพันธุ์ตอกย้ำสภาวะ 1 ประเทศ 2 นายกฯ

'ปธ.กมธ.ความมั่นคงฯ' จ่อเรียกหน่วยงาน แจงปม 'ทักษิณ' เจรจากลุ่มชาติพันธุ์เมียนมา กังวล ผลผูกมัด รัฐบาล-ลดภาวะผู้นำเศรษฐา

'ดร.นิว' จัดหนัก 'ปิยบุตร' ยังไม่หายคลั่ง 'รอแบ็สปีแยร์' ถามรัวๆ เป็นอะไรมากหรือเปล่า

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ฮาร์ท' ซวยแล้ว! ศาลรับฟ้องคดี 112

พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 ได้นำตัว นายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือฮาร์ท อดีตพิธีกรและนักร้องชื่อดัง มายื่นฟ้องต่อศาลในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินีรัชทายาท และผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์,พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ