โต้กลับ 'ทักษิณ' จะแก้ตัวเหตุ 'ตากใบ' อย่างไร ก็คือส่วนหนึ่งของปัญหาการใช้อำนาจเกินเลย

'สิงห์ สนามหลวง’ ตอกย้ำ 'ทักษิณ' ในกรณี 'ตากใบ'ไม่ว่าจะแก้ตัวอย่างไร ยังเห็นว่าคือส่วนหนึ่งของ ปัญหาของการใช้อำนาจเกินเลยและทำให้ปัญหา'สามจังหวัดชายแดนภาคใต้'เรื้อรังมาเรื่อย เริ่มต้นจากทัศนคติที่เคยพูดว่าเป็นเรื่อง 'โจรกระจอก'

26 ต.ค.2565 - นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี หรือ 'สิงห์สนามหลวง’ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ช่วงต้นปี 2549 นั้นผมเริ่มสนใจเรื่องวาดรูปแล้ว แต่ตรงเรื่อง "ตากใบ" นี่เองที่ทำให้ผมไปขึ้นเวทีเสื้อเหลืองที่สนามหลวง ตามคำชวนของพิทยา ว่องกุล โดยร่างคำกล่าวไปพูดว่า "ทักษิณตือตัวปัญหา" และขอให้ "เว้นวรรคทางการเมือง" ซึ่งทักษิณก็ยอมเว้นวรรค โดยให้คนอื่นในครอบครัวมาเป็นนายกแทน แต่หลังจากนั้นไม่นาน คือในเดือนกันยายน 2549 คมช.ก็ทำรัฐประหารตาม สำหรับผม ตรงนี้คือจุดแตกหักกับ "ขบวนเสื้อเหลือง" ของสนธิ ลิ้มทองกุลกับพวก ( ต่อมาเรียกตัวเองว่า "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ) ที่ประการในช่วงนั้นว่าต้องการ 1.ถวายพระราชอำนาจคืน และ 2. นายกคนนอก /นายก ม.7 และมาแตกหักกับพรรคประชาธิปัตย์อย่างเด็ดขาด ในกรณีที่ "รัฐบาลอภิสิทธิ์" ( ภายใต้การนำของ "เทพเทือก" และพวก "3 ป" ) ใช้ทหารออกมา "ฆ่าคนเสื้อแดง" ในช่วงเดือนเมษา/พฤษภา 2553

อ่านจากที่แชร์มานี้ ก็จะเห็นว่า "ทักษิณ" ก็คือส่วนหนึ่งของการเป็น "ตัวปัญหา" ในกรณี "ตากใบ" ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม แต่เมื่อเกิดรัฐประหาร คมช.ในเดือนกันยายน 2549 "ตัวปัญหาที่แท้จริง" จึงมาอยู่ที่การทำรัฐประหาร ตามการพยักหน้าของ -- ( " --ถีงตายก็พูดไม่ได้" แต่ก็เดากันได้ว่าคือใคร )

การไปขึ้นเวทีกับ "เสื้อเหลือง" ของผม และต่อมาเกิดรัฐประหาร คมช. ( กันยายน 2549 ) ถือเป็นความผิดพลาดของผม และผมก็ได้ "สำนึกพลาด" ไปแล้วอย่างเป็นทางการในที่สาธารณะ ยิ่งมาบอกว่าต้อง "ปฎิรูปก่อนเลือกตั้ง" ของขบวน กปปส.ที่นำโดย "เทพเทือก" และส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปปัตย์ ตามมาด้วยการทำรัฐประหารของ คสช.ภายใต้การนำขบวนของ "3 ป" ในเดือนพฤษภาคม 2557 ความฉิบหายจึงพลันบังเกิดจากอำนาจเผด็จการ ( เช่น ศาลทหาร ม.44 รัฐธรรมนูญ 2560 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี "ส.ว.ลากตั้ง" 250 คน ) ก็ล่มจมเรื่อยมาจนปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี สำหรับ "ทักษิณ" ในกรณี "ตากใบ" นั้น ไม่ว่าจะแก้ตัวเป็น "ลิงแก้แห" อย่างไร ผมยังเห็นว่าคือส่วนหนึ่งของ "ปัญหา" ของการใช้อำนาจเกินเลย และทำให้ปัญหา "สามจังหวัดชายแดนภาคใต้" เรื้อรังมาเรื่อย โดยเริ่มต้นมาจากทัศนคติที่ "ทักษิณ" ที่เคยพูดเรื่อยเปื่อยว่าเป็นเรื่อง "โจรกระจอก" ( แต่มาวันนี้ก็เห็นแล้วว่าไม่ใช่เรื่อง "โจรกระจอก" )

ทั้งนี้ นายสุชาติ ได้แชร์โพสต์ ของ Thanapol Eawsakul ที่ได้สัมภาษณ์ นายทักษิณ ใน CareTalk X CareClubhouse ระบุว่า "ข้อมูลใหม่ตากใบ" ทักษิณ ชินวัตรอ้างแหล่งข่าวสันติบาลมาเลเซีย บอกว่าความรุนแรงอันเกิดจากการขนย้ายผู้ชุมนุม ในกรณีตากใบ เป็นผลมาจากการวางแผนของทหารเพื่อจะนำไปสู่การรัฐประหารในที่สุด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'