เครือข่ายกัญชาฯ ยื่นส.ว.หนุนร่างพ.ร.บ. กัญชาฯ 'สมชาย' รับลูก เร่งสภาฯผ่านวาระ 3

เครือข่ายกัญชาฯ ยื่น ส.ว. หนุนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เปิดทางให้ผู้ป่วยเข้าถึงกัญชาได้สะดวก 'สมชาย' จี้ สภาฯผ่านวาระ 3 ส่งไม้ต่อส.ว.ช่วยพิจารณา ระบุอยากเห็นการใช้กัญชาถูกวิธีเชื่อเกิดประโยชน์มากกว่า

2 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชาเพื่อประชาชน นำโดย พ.ต.ท.หญิง ฐิชาลักษณ์ ณรงค์วิทย์ ยื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยนชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ขอให้ส.ว.ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เพื่อจะได้ดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งทางเครือข่ายฯ มีความห่วงใยบ้านเมือง จึงอยากให้มีกฎหมายให้ใช้กัญชาอย่างถูกต้อง เปิดทางให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงกัญชาได้สะดวก และปลูกกัญชาได้ภายใต้การควบคุมของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งหลายประเทศนำกัญชามาใช้แล้วเกิดประโยชน์อย่างมาก

ด้าน นายสมชาย กล่าวว่า ในฐานะประธานคณะกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ได้ดูแลติดตามเรื่องนี้มาตลอด เราอยากเห็นพ.ร.บ.ที่ออกมาปกป้องดูแลผู้ป่วย ดูแลสังคมอย่างถูกวิธี และตนเคยเป็นผู้นำเสนอร่างกฎหมายปลดล็อกกัญชา ซึ่งมีเจตนารมณ์ชัดเจนที่จะปลดล็อกกัญชาเพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์ วันนี้เราเห็นผลว่า กัญชาสามารถรักษา และบำบัดได้บางโรค ตนจึงสนับสนุนให้มีกฎหมายลักษณะนี้ ทั้งนี้ ทางส.ว. กำลังรอร่างกฎหมายดังกล่าวจากทางสภาฯ ซึ่งอยากให้ทำเสร็จโดยเร็ว

“ถ้ากฎหมายกัญชาฯไม่ออกมา จะเกิดสุญญากาศอีกประมาณ 1 ปี หรือหากไม่สามารถออกกฎหมายดังกล่าวได้ ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ว่าจะยืนยันกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะเกิดความเสียหายมาก จึงขอเรียกร้องให้สภาฯ ผ่านวาระ 3 เพื่อส่งมาที่วุฒิสภาได้พิจารณา เราก็รักสังคม รักประเทศ อยากเห็นการใช้กัญชาอย่างถูกวิธี ฝากส.ส. และรัฐบาลว่าเรื่องนี้ไม่ควรใช้เวลานาน ปรับปรุงเสร็จก็ส่งมาให้ส.ว.ยิ่งเร็วยิ่งดี เราหวังว่ากฎหมายจะใช้ได้ก่อนหมดวาระสภา” นายสมชาย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' จับไต๋ 'นช.ทักษิณ' ยื่นอสส.ได้ รัฐบาลควรแถลงอาการป่วยให้หายแคลงใจ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอบคุณการแถลงข่าวของสำนักอัยการสูงสุด ในความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ถูกกล่าวหา ม112