'สื่อรุ่นใหญ่' ชี้เปรี้ยง 'ชนะแลนด์สไลด์' บริหารประเทศยาก เหตุนักการเมืองอาชีพอยู่ในช่วงขาลง

3 พ.ย.2565 - นายเถกิง สมทรัพย์ อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประเทศไทยใน 20 ปีมานี้ มีพรรคการเมืองต่างๆผลัดเข้ามาบริหารการเมือง ขับเคลื่อนประเทศมากมาย

สิ่งที่ปรากฎคือ พรรคการเมืองที่ขับเคลื่อนโดย นักธุรกิจ กับ ข้าราชการ/ทหาร ประสบความสำเร็จมากกว่าพรรคการเมืองที่ขับเคลื่อนโดยนักการเมืองอาชีพ

การบริหารการเมือง/ประเทศ โดยนักธุรกิจจะมีความได้เปรียบในเรื่องทักษะความชำนาญเรื่องการบริหารองค์กร การใช้คนหลากหลายสาขามาช่วยงาน การเปิดรับความรู้ใหม่ๆ การสร้างคอนเนคชั่นใหม่ๆเข้ามาใช้ในการทำงาน

การบริหารประเทศโดยข้าราชการ/ทหาร…จะมีจุดเด่นในระยะหลังมานี้คือ สามารถบริหารด้วยเครือข่ายราชการที่มีทรัพยากรมากมาย นำมาระดมใช้บริหารประเทศ ทำให้การบริหารโดยข้าราชการสามารถทำงานได้ดีเหมือนกับในยุคโชติช่วงชัชวาลและเห็นชัดในเรื่องประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ส่วนตน

การบริหารการเมือง/ประเทศ โดย นักการเมืองอาชีพ ที่ไม่มีฐานธุรกิจหรือฐานราชการ ในระยะนี้จะเสียเปรียบเพราะนักธุรกิจกับข้าราชการมีบทบาทเหนือกว่าด้วยความสามารถในการบริหารจัดการ

กว่ากระแส”นักการเมืองอาชีพ”จะกลับมาโดดเด่นอีกครั้ง อาจต้องใช้เวลาอีกนานและต้องรอให้นักการเมืองสายธุรกิจกับสายข้าราชการ/ทหาร เสื่อมลงสุดๆ

และดูเหมือนว่า ในระยะหลังๆมานี้ ข้าราชการ/ทหาร จะสามารถบริหารประเทศได้ดีกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากมีประสบการณ์มากขึ้นในการบริหารประเทศด้วยองค์ความรู้ด้านบริหารจัดการมากกว่าแค่ใช้อำนาจทหารอย่างในอดีต สามารถรวบรวมระบบราชการและเอกชนมาร่วมกันทำงานได้ดี

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองที่มาจากข้าราชการ/ทหาร ในระยะนี้เป็นเรื่องความขัดแย้งตัวบุคคลมากกว่าความไม่พอใจเรื่องการบริหารประเทศ

กลไกบริหารประเทศส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ในอำนาจบริหารของข้าราชการ/ทหาร ยุคปัจจุบันไปอีกหลายปี

พรรคการเมืองอื่นๆจากนักธุรกิจ จากนักการเมืองอาชีพ หรือจากนักปฏิวัติล้มล้างการปกครอง ..หากต้องการเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์ของสังคม…ในระยะนี้น่าจะต้องมาจับมือกับข้าราชการ/ทหาร ทำงานกันไปก่อน

ต่อให้ชนะแลนด์สไลด์เข้ามาบริหารโดดๆ…ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะควบขับปรับเปลี่ยนกลไกการทำงานที่มีอยู่ในทุกวันนี้ได้อย่างถนัดมือ

ข้อยว่าแมนบ่ ???

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 20: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ