อดีตบิ๊ก ศรภ.แนะสิทธิการป้องกันตัวเองในยุค 5จี

อดีตบิ๊ก ศรภ.ชี้ทุกวันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้นมาก เราสามารถป้องกันตัวเองได้ เพราะรู้หมดใครโพสต์ด่า พร้อมแนะช่องทางการฟ้องร้องต่างๆ

03 พ.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “สิทธิการป้องกันตัวของประชาชน” ระบุว่า เทคโนโลยีวันนี้เจริญก้าวหน้าไปมากแล้ว ดังนั้นไม่ใช่ว่าต้องเป็น นายกฯ ถึงจะป้องกันตัวเองได้ ประชาชนทั่วไปก็ทำได้ครับ

ปัจจุบัน มีผู้ใช้นามแฝง เทียวโพสต์ด่าใครต่อใคร ใช้ชื่อปลอมบ้าง ใช้ชื่ออวตาร เปลี่ยนเบอร์โทรบ้าง แต่เนื่องจากโทรศัพท์ทุกเครื่อง นั้น เมื่อใช้ทำธุรกรรมออกไปจะมีหมายเลข 2 อย่าง แสดงออกมาพร้อมๆ กัน คือ (1)เบอร์โทรศัพท์ และ (2) หมายเลขประจำ”เครื่องโทรศัพท์ “ ดังนั้นไม่ว่าผู้โทรจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ไปสักกี่เบอร์ก็ตาม แต่ “หมายเลขประจำเครื่อง” จะแสดงออก ไม่เปลี่ยนไปตามเบอร์โทรศัพท์ รวมไปถึง การใช้ผ่าน Wi-Fi ก็เช่นกัน

ดังนั้นจงระวังเรื่องการให้คนรู้จักกันยืมโทรศัพท์ไปใช้ครับ

ในกรณีนี้ มีหน่วยงานในไทยอย่างน้อย 3 หน่วยงาน สามารถตรวจสอบได้ทันทีว่าคนโพสต์ ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน โพสต์ เวลาเท่าไร ฯลฯ

ส่วนประชาชนทั่วไป ถ้าเดือดร้อน ก็สามารถ ยื่นคำร้องต่อกระทรวงดิจิทัลฯ (ดีอีเอส) ขอทราบเพื่อนำไปฟ้องร้องต่อได้ทันทีเช่นกัน ถ้าไม่อยากฟ้องเอง ก็มีหน่วยงานที่อาสา มาฟ้องให้ด้วย

ถ้าเห็นว่าเราถูกด่า จริงๆ เหมือนกล้องวงจรปิดตามถนน ประชาชนก็สามารถยื่นขอตรวจสอบจาก กทม. หรือ ทาง บชน.ได้ เช่นกัน เป็นสิทธิของเราครับ

ทะเบียนการค้า บริษัทต่างๆ กันใครมาโม้ต้มตุ่น ยื่นตรวจสอบคัดดูรายละเอียดต่างๆได้จาก กระทรวงพาณิชย์ฯ ไม่ยุ่งยาก

นั่งทำงานอยู่ด้วยกัน เห็นหัวหน้างานในส่วนราชการ” โกง “ กลัวเดือดร้อนมาถึงตนที่เป็นลูกน้องด้วย ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ท. หรือ สตง. ได้ หรือจะ จัดหนักก็ยื่นต่อ มูลนิธิอิสราฯได้ด้วยเช่นกัน

มีอีกหลายเรื่องที่ประชาชนใช้สิทธิได้ ถ้าไปด้วยตัวเอง มีทุกกระทรวงครับ พอยื่นเรื่องไปแล้ว อีก 7 วันยังไม่รู้เรื่อง ก็ยื่นหน่วยงานโดยตรง หรือ สื่อต่างๆต่อไป

ทุกหน่วยงานที่พูดมานี้มีหมายเลขสายด่วน สำหรับติดต่อทุกแห่งครับ แต่การตรวจสอบในบางแห่งก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง สมมุติว่าต้องการจะตรวจสอบการทำงานขององค์กรต่างๆ ที่เป็นหน่วยงานกึ่งราชการแล้ว ผู้ยื่นควรจะต้องเป็นประชากรขององค์กรนั้นด้วยครับ เช่น อยากจะตรวจสอบสหกรณ์ออมทรัพย์ของการไฟฟ้าแห่งใดแห่งหนึ่ง ก็ต้องเป็นสมาชิกสหกรณ์นั้นด้วย หรือให้สหภาพเป็นผู้ดำเนินงานแทน หรือต้องการจะตรวจสอบการบริหารของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ที่บริหารที่ดินทำเลทองถึง 385 ไร่นั้น ก็ต้องเป็นนิสิตจุฬาฯ สภาอาจารย์ หรือให้ อบจ.เข้ามาดำเนินงานแทน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

ตร. สอบต้นสังกัด เร่งช่วย 'ตำรวจหญิง' ป่วยซึมเศร้า เหตุฝึกหนัก

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

'บิ๊กอ้อ' สั่งเด้งแล้ว! 'พ.ต.อ.' กราบเท้า 'พ.ต.ท.'

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีคลิปตำรวจยศ "พ.ต.อ." ในพื้นที่ จ.นครนายก ก้มกราบตำรวจยศ "พ.ต.ท."