'รมช.กลาโหม' แจงสภาฯ เร่งขยายผลสอบธุรกิจจีนสีเทา 3 กลุ่ม ตุ๋นลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สถานบริการ

"ชัยชาญ" เผยผลสอบ "ธุรกิจสีเทา" สัปดาห์หน้าคืบหน้า ระบุขยายการสอบ เชื่อมโยง 3ธุรกิจผิดกฎหมาย ปัดตอบกรณี ให้สัญชาติ “ชัยณัฐร์"

10 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงกระทู้ถามสด นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อกรณีความคืบหน้าการดำเนินคดีกับชาวจีนซึ่งเปิดผับกลางกรุง ทั้งนี้ธุรกิจสีเทาที่เปิดในประเทศไทย กระทบต่ออธิปไตยของประเทศและความเชื่อมั่นใจกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ดีตนขอตั้งคำถามต่อกรณีที่มีข่าวว่า เบื้องหลังของการเปิดธุรกิจสีเทาของคนจีนนั้น มีนักการเมืองใหญ่ของประเทศ อดีตนายตำรวจใหญ่ รวมถึงได้สอบถามต่อกรณีของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หือ นายหาวเจ้อ ตู้ ที่บริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งไม่ใช่พรรคเพื่อไทย จำนวน 3 ล้านบาท ถึงการตรวจสอบ รวมถึงขั้นตอน เหตุผลของการ ออกสัญชาติของนายชัยณัฐร์ พร้อมมองว่ากระทบต่อความมั่นคง เชื่อถือของประชาชน

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทนนายกฯ โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ยอมให้บุคคลต่างด้าว ทำสิ่งผิดกฎหมายในประเทศโดยคดีที่ถูกจับกุมนั้นอยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้บุคคลที่เกี่ยวข้องนั้นพบว่าหลบหนี โดยอินเตอร์โพลได้ขึ้นบัญชีดำไว้แล้ว อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบพบว่าคนต่างด้าวที่ประกอบธุรกิจสีเทาในประเทศนั้น พบมี 3 กรณี คือ หลอกลวงให้ลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และสถานบริการโดยให้บริการกับคนสัญชาติเดียวกัน อย่างไรก็ดีเรื่องคดีนั้น รองผบ.ตร. เร่งรัดดำเนินการ หากใครผิดกฎหมายต้องดำเนินการตามกฎหมาย

“กลุ่มทุนสีเทาต่างชาติประกอบธุรกิจผิดกฎหมายเป็นกระบวนการมีหลายกลุ่มเชื่อมโยงกันหมด การสืบสวนสอบสอบปัจจุบัน เน้นสืบถึงความเชื่อมโยงกันใน 3 ธุรกิจผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในทุกกลุ่มที่ครอบคลุมโดยเร็ว ทั้งนี้นายกฯเร่งรัดดำเนินการ เบื้องต้นคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน ทั้งนี้ รัฐบาลขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่า กลุ่มทุนผิดกฎหมายที่กระทบต่อความมั่นคง ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกส่วน ใช้ทุกกฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการกับกลุ่มทุนพวกนี้” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่า กรณีเงินบริจาคพรรคการเมืองนั้น เป็นอำนาจที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องรับผิดชอบ ฐานะกำกับดูแล อย่างไรก็ดีการออกสัญชาตินั้น นายกฯ สั่งการให้สืบสวนว่าเป็นไปตามระเบียบวิธีการหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน