'ชัชชาติ' ลั่นไม่เน้นผักชีโรยหน้า จัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ทำเพื่อคนไทย ไม่เอาใจต่างชาติ

“ชัชชาติ” เผย จัดการหาบเร่แผงลอยช่วงเอเปก ต้องอยู่ในระเบียบ ชี้ อย่าให้เกิดความสกปรก ลั่น เราไม่เน้นเรื่องผักชี้โรยหน้า ระบุ ไม่มีกังวลอะไร แต่ต้องคิดให้มากขึ้น

12 พ.ย.2565 - ที่สำนักงานเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์กรณีการประชุมเอเปก 2022 จะมีการดำเนินการเรื่องหาบเร่แผงลอยในพื้นที่สีลมอย่างไร นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มีการประกาศว่าให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย คือหาบเร่แผงลอยไม่ได้พึ่งมีวันนี้แต่มีมานาน ฉะนั้น เราต้องดูให้เป็นระเบียบ และพยายามดันให้ไปอยู่ในจุดผ่อนผัน หากจะถามว่ากวาดให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ ขอเรียนว่าต้องใช้เวลา ซึ่งเราไม่ได้ใช้วิธีไม้แข็ง โดยขั้นแรกคือ อย่าให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง และประชาชนต้องเดินได้ ทั้งนี้ นโยบายเราไม่ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย เราไม่ให้อิสระ และเรากดดันตลอด แต่จะมีบางรายที่ทำมานาน ก็ต้องให้เวลาเขา

เมื่อถามว่า ในพื้นที่อื่นๆที่จะเป็นเส้นทางนำขบวนรถของผู้นำต่างประเทศที่ต้องผ่าน จะต้องมีการขอความร่วมมือผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย หรือไม่ว่าจะต้องเก็บไปก่อนในช่วงดังกล่าว นายชัชชาติ กล่าวว่า “ผมว่าเราไม่เน้นเรื่องผักชีโรยหน้าเพราะในแง่ที่ว่า ถ้าทำก็ทำเพื่อคนไทย เราไม่ได้ทำเพื่อให้ต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญมาก ถ้าทำก็อยากให้คนไทยเดินสะดวก ส่วนเรื่องความสะอาด เรียบร้อย ผมว่าก็เป็นทุกเมือง ผู้นำเขาผ่านไม่รู้กี่สิบเมืองแล้ว และเขาก็มาในช่วงที่ไม่มีประชุมเขาก็เห็นสภาพ ฉะนั้น ในแง่หนึ่งคงทำให้สะอาดสะอ้านขึ้น แต่หัวใจหลักคือเราทำเพื่อคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ถนน ไม่ใช่สาระสำคัญขนาดที่ต้องเคลียร์หาบเร่แผงลอยเพื่อให้ผู้นำต่างชาติรู้สึกดีว่าบ้านเมืองเราสะอาด ผมว่านั้นไม่ใช่เรื่องจริง”

เมื่อถามว่า ในส่วนความพร้อมของกทม.ที่มีการฝึกซ้อมพนักงาน ยังมีส่วนไหนที่กังวลหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังมีเรื่องบางอย่างที่กังวล เช่น กรณีกรีนพีซประเทศไทย ลงไปในสระน้ำทำกิจกรรมบริเวณใกล้เคียงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เราก็ไม่ได้นึกถึงมาก่อน ฉะนั้นเราต้องดูและพยายามคิดให้มากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ต้องช่วยดู ในส่วนที่เรารับผิดชอบโดยตรง ไม่มีกังวลอะไร เพราะในส่วนที่เรารับผิดชอบความสะอาดเรียบร้อย เรื่องพื้นที่และการนำหน่วยบรรเทาสาธารณภัยไปประจำจุดต่างๆ ซึ่งพร้อมแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เราเตรียมให้ทางหน่วยความมั่นคงที่สวนเบญจกิติก็มีความเรียบร้อยดี

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องที่ชุมนุมซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศพื้นที่ ไม่ได้เกี่ยวกับเราเพราะอยู่นอกพื้นที่ ของเราจะมีแค่พื้นที่ที่เรากำหนดไว้ 7 แห่ง แต่ไม่ได้กังวลอะไร ซึ่งต้องเตรียมสถานการณ์และตั้งวอร์รูมอยู่ใกล้ๆพื้นที่บริเวณสวนเบญจกิติ ที่อยู่ใกล้สถานการณ์ เพราะเรามีสำนักงานอยู่บริเวณนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4

'ดร.เอ้' ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ

ดร.เอ้ ลงพื้นที่พญาไท รับฟังปัญหาผังเมืองใหม่ ประชาชนสุดช้ำ แนะผู้ว่าฯ ต้องจริงใจ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

บช.น. ขยายประกาศห้ามชุมนุมรอบทำเนียบฯในรัศมี 50 เมตร ออกไปจนถึง 9 ก.พ.

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.มีคำสั่ง บช.น.ที่ 60/2567 เรื่อง ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบทำเนียบรัฐบาล ตามมาตรา 7 วรรคท้าย แห่ง พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ตามที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ 0015.(บก.น.1)/840

'เสี่ยเอก' ชี้มาเฟียตลาดลาว ส่งมือปืนมายิง ปมเก็บค่าเช่าตลาดนัดไทยลาว

ต่างฝ่ายต่างอ้างความถูกต้อง “เสี่ยเอก” ชี้มาเฟียตลาดลาว ส่งมือปืนมายิง ยันเก็บค่าเช่าเป็นการสมยอม ทต.ธาตุพนมฟาดกลับ ที่สาธารณะห้ามเก็บเงิน