ขอพื้นที่ให้ประชาชน! เปิดเวทีประชุมคู่ขนาน APEC 2022

13  พ.ย.2565 – นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ที่จะมาถึงสัปดาห์หน้านี้ ผม ในฐานะ ครป. และภาคประชาชนไทย มีความเห็นดังนี้ 1.ครป.และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนไทย ขอต้อนรับผู้นำประเทศต่างๆ ทั้ง 20 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ เข้าร่วมการประชุมเอเปคด้วยความยินดียิ่ง ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งรอยยิ้ม วัฒนธรรม น้ำใจและมิตรภาพ หวังว่าผู้นำประเทศต่างๆ และคณะ จะมีความประทับใจกับการต้อนรับของประชาชนไทย มีความสุขกับอาหารท้องถิ่น การเรียนรู้ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในประเทศไทย เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศและระหว่างประชาชนต่อไป

นายเมธา กล่าวว่า 2.แม้ว่าจะน่าเสียดายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังเป็นนายกรัฐมนตรีและทำหน้าที่เป็นประธานเอเปคอยู่โดยขาดความชอบธรรมและความเชื่อมั่นจากประชาชน แต่รัฐบาลไทยในฐานะเจ้าภาพในนามของปวงชนชาวไทย จะต้องสนับสนุนให้เศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมไทยได้รับการส่งเสริมเป็น Soft Power และสัญลักษณ์ในความร่วมมือทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและอาหารท้องถิ่น ที่ชุมชนกสิกรรมและภาคแรงงานควรมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง ดังทีประเทศไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่ กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่าเที่ยวที่สุดในโลก 

“รัฐบาลไทยควรส่งเสริมตลาดสตรีทฟู๊ดให้โดดเด่นมากขึ้นตามชุมชนและสถานที่ท่องเที่ยว เหมือนกับย่านเยาวราชและถนนข้าวสาร ผมเคยพานายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เดินเที่ยวถนนข้าวสารในสมัยที่ยังเป็น ส.ส. ทุกคนชื่อชอบสตรีทฟู๊ดอาหารไทยที่อร่อยมากๆ เหมือนกับผู้นำอีกหลายประเทศทั่วโลกที่เอ่ยปากชม ซึ่งสามารถทำให้โดดเด่นได้ไม่แพ้สิงคโปร์หรือฮ่องกง” นายเมธา ระบุ

นายเมธา กล่าวว่า 3.รัฐบาลไทยไม่ควรให้กลุ่มทุนเจ้าสัวผูกขาดเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BCG ที่ยังเป็นแค่เปลือกนอก เพราะในคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นนั้นไม่มีที่นั่งของเกษตรกร ชาวนาและแรงงานแม้แต่ที่นั่งเดียว เนื่องจากนโยบายทุนนิยมประชารัฐของรัฐบาลไทยนั้น ได้สร้างความเหลื่อมล้ำและเบียดเบียนเศรษฐกิจสีเขียวของชาวนาอย่างกว้างขวาง เกษตรกร ชาวนาและแรงงานสมควรได้รับการส่งเสริมในแนวราบและมีส่วนร่วมกับคณะกรรมการและโครงการของรัฐอย่างเท่าเทียมกันกับกลุ่มทุนใหญ่ ระบบทุนนิยมจากบนลงล่างและระบอบเสรีนิยมใหม่ควรได้รับการทบทวนเงื่อนไขและพิษภัยโลกาภิวัฒน์จากผู้นำโลกที่มาประชุมเอเปค รวมถึงวิกฤตสิ่งแวดล้อมและโลกร้อนที่เป็นภัยคุกคามโลกจากการพัฒนาอุตสาหกรรมในระบบทุนนิยมที่ละโมบจนเกิดสงครามการแย่งชิงทรัพยากร  การพัฒนาสีเขียวที่ยั่งยืนต้องมีที่นั่งของภาคประชาชน ร่วมแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ คลี่คลายความขัดแย้งทางชนชั้น และส่งเสริมสิทธิแรงงานระหว่างประเทศ

นายเมธา กล่าวว่า 4.รัฐบาลไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุมและเป็นประธานเอเปค สามารถมีบทบาททางการทูตที่จะช่วยผลักดันให้เกิดสันติภาพขึ้นได้ จากความขัดแย้งในยูเครน พม่า คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ และสมควรทำในฐานะประเทศเป็นกลาง เนื่องจากมีผู้นำโลกหลายชาติที่เป็นคู่ความขัดแย้งมาร่วมประชุมด้วย โดยเฉพาะผู้นำจีน สหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจ เพื่อยุติสงครามและความรุนแรงลงตามที่ทุกฝ่ายปรารถนาแต่อาจจะยังหาทางลงไม่ได้ แม้ไทยจะเป็นประเทศเล็กๆ ในสายตามหาอำนาจเปรียบเหมือนราชสีห์กับหนู แต่บทบาททางการทูตไทยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในการเจรจาเพื่อสันติภาพ หนูก็สามารถช่วยราชสีห์ได้ไม่ต่างจากในนิทานอีสป เพราะเราเป็นกัลยาณมิตรที่ดีกับทุกประเทศ

นายเมธา กล่าวว่า 5.รัฐบาลควรจัดสถานที่ให้ภาคประชาชนจัดการชุมนุมคู่ขนานได้เหมือนในต่างประเทศ เพื่อนำเสนอวาระของประชาชนที่แตกต่างจากรัฐบาลต่อผู้นำโลกที่มาเข้าร่วมการประชุม APEC โดยมีพื้นที่ที่เหมาะสมคือ “สวนป่าเบญจกิติ” ที่ใกล้ที่ประชุมและผู้แทนชาติต่างๆ สามารถเดินทางมารับฟังและพบปะประชาชนไทยได้ง่าย ไม่ควรปิดกั้นการมีส่วนร่วมและการสื่อสารของภาคประชาชน โดยเฉพาะความขัดแย้งทางนโยบายเรื่องแนวทางการพัฒนาและโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ และไม่ควรนำนโยบายที่มีความขัดแย้งเสนอต่อผู้นำต่างชาติ เช่น นโยบายให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ซึ่งคนไทยถือว่าเป็นการขายชาติ ขายแผ่นดิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด