'ส.ว.สมชาย' ชี้ประกาศ สธ. คุมช่อดอก ช่วยปะผุกัญชาเสรี แต่ยังเกิดสุญญากาศ

"ส.ว.สมชาย" แฉแหลก ผู้ประกอบการไม่สนใจประกาศสาธารณสุข คุมกัญชา ขายกันโจ๋งครึ่ม แนะบิ๊กตำรวจลงพื้นที่ถนนข้าวสาร ปล่อยให้พี้ เพื่อสันทนาการ ฝรั่งขนานนามย่านยาเสพติด เผยบางร้านยอดขายทะลุเป้า นับล้านต่อคืน ซัด ต้นเหตุปล่อยให้เสรีไร้การควบคุม แนะ ส.ส.ส่งร่างกฎหมายกัญชาให้ สว.ช่วยตรวจสอบ ย้ำ พร้อมหนุนกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

15 พ.ย.2565 - ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสมาชิกวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ได้เปิดโอกาสให้ สว.ได้ร่วมหารือปัญหาต่างๆ ที่น่าสนใจ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.)หารือต่อที่ประชุมถึงปัญหาสุญญากาศของกัญชาว่า ช่วงสมัยประชุมเปิด ยังมีเวลาแก้ไขปัญหาสุญญากาศกัญชา ขณะนี้เกิดปัญหา ในท่ามกลางความเสรีไร้ขอบเขต พรบ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างในที่ประชุมส.ส.วาระ2-3 และขออยากให้ส่งมาให้ สว.ได้พิจารณาด้วย ขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ที่ได้ปะผุ ประกาศฉบับใหม่ขึ้นมา ซึ่งดีขึ้นเล็กน้อย มีข้อกำหนดเกี่ยวกับการจำหน่าย ที่ห้ามจำหน่ายให้นิสิต นักศึกษา รวมทั้งมีการจำกัดช่อ ดอก ที่ต้องควบคุม แม้จะยังแก้ไขปัญหาได้ไม่ทั้งหมดก็ตาม

จากนั้นนายสมชายนำภาพสถานประกอบการหลายแห่งมีการโฆษณาขายกัญชา โดยไม่ได้สนใจข้อห้ามจากกระทรวงสาธารณสุขเลย พร้อมกับอภิปรายว่า ได้ ลงพื้นที่ ตนได้ไปย่านถนนข้าวสาร เพราะมีประชาชนร้องมา และย่านสุขุมวิท แม้จะมีประกาศฉบับใหม่ออกมาควบคุม ดอกช่อแล้ว แถวย่านสุขุมวิท11 เมื่อคืนวันที่ 14พ.ย. พบว่า มีการขายกัญชา พบรถตู้ที่ขายแฮมเบอร์เกอร์ผสมกัญชา ในซอยสุขุมวิท26 บางร้านยังมีการโฆษณากัญชา ทั้งที่มีข้อห้ามเอาไว้ ทั้งในซอยสุขุมวิท8 ,13, 22 ริมถนนสุขุมวิท20 เปลี่ยนโรงแรม เป็นโรงแรมกัญชาแล้ว สุขุมวิท26 บางแห่งมีการระบุถึงขั้น เป็นสถานที่จ่ายยา ทั้งที่ยังเป็นสมุนไพรควบคุม ที่น่าแปลกใจ มีประกาศควบคุมอาหาร ระบุไปถึง ผู้ประกอบอาหารสดด้วยกัญชา ต้องแจ้งให้ผู้บริโภคทราบ แต่ไม่มีร้านไหนระบุว่า มีส่วนผสมกัญชา แต่ร้านอาหารที่ไม่ได้ขาย กลับติดป้ายระบุว่า ร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชา

นายสมชายอภิปรายอีกว่า ตนยังได้ไปแถวร้านค้าถนนข้าวสาร ที่มีทั้งเป็นของอดีตนักการเมือง และนักการเมือง ปัจจุบัน วันเสาร์ อาทิตย์ ตอนกลางคืนถ้าผบช.น. หรือ ผู้กำกับสน.ชนะสงครามไม่ทราบ ลองไปดู ขายกันเป็นมวนเต็มย่านข้าวสาร ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศแบบครอบครัว ไม่ไปถนนข้าวสารแล้ว จากเดิมแถวข้าวสารอยากให้เป็น บัดเจตโฮเทล บูติค โฮเต็ล กลายเป็นย่านยาเสพติดของประเทศไทย ภาพเหล่านี้เป็นภาพของกัญชาที่ระบาดเต็มไปหมด เป็นภาพที่เกิดเพราะเราไร้กฎหมายกัญชา กัญชงที่ยังอยู่ในสภาฯ ทั้งนี้ตนสนับสนุนให้ใช้กัญชาเฉพาะการแพทย์เท่านั้น ไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อการสันทนาการหรือที่พี้กันในทุกวันนี้เพื่อความบันเทิง หากจะมาใช้ในทางนี้ต้องมีข้อกำกับ ควบคุม เคยเสนอข้อเสนอ Netherland model แต่สิ่งที่เกิดในวันนี้คือ ไร้การควบคุม แม้แต่ตำรวจก็ยังบอกจับไม่ได้ เพราะไม่ได้ให้อำนาจพวกเขา

“ยืนยันว่า ตอนนี้บางร้านยังมีการจำหน่ายช่อดอกกัญชาอยู่ จนถึงวันนี้ มียอดขายวันละ3แสนบาท ถึง1 ล้านบาท จำหน่ายให้นักท่องเที่ยว เพื่อนำไปเสพสันทนาการ ผู้ขายเขายืนยันมา มีบางร้านขายได้ถึง3ล้านบาท บางร้านเลิกทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์มาขายกัญชาแล้ว เขาถึงขนาดเรียกว่าคนไทยเป็น Big Boss กันหมดแล้ว ทั้งที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ ผู้มีอิทธิพล ไม่ว่าเป็นมาเฟียสีอะไร เป็นเจ้าของ ไม่ใช่คนไทย เราหลอกให้คนไทยเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชนมา ทางแก้ข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ส.ส.ส่งร่างพรบ.กัญชา มาให้สว.กลั่นกรอง แก้ไข ปรับปรุง เชื่อว่าพวกเรา มีความปรารถนา อยากเห็นกฎหมายกัญชาออกไป โดยไม่มีช่องว่างในอีก 1-3ปี เพราะออกกฎหมายแล้วยังต้องออกกฎกระทรวงตามหลังอีก ความเห็นต่างของส.ส. แพทย์สภา กลุ่มคัดค้าน ก็ดีขอให้ส่งมายัง สว. ถ้าดีอยู่แล้ว เราก็ไม่แก้ไข อย่าให้สภาฯตั้งกรรมาธิการร่วม อย่าปล่อยให้การเมืองทำให้กฎหมายไร้เสถียรภาพเหมือนที่เกิดขึ้นทุกวันนี้”นายสมชายกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย