ม็อบต้านเอเปก ไร้มวลชน อ้างใช้สิทธิเสรีภาพนอนพักค้าง เดินขบวนไปศูนย์ประชุมสิริกิติ์

17 พ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า ช่วงท้ายกิจกรรมชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 16 พฤศจิกายน น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมราษฎรหยุดเอเปก 2022 ได้แถลงความตอนหนึ่งว่า ในฐานะพวกเราราษฎรหยุดเอเปก มี 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.นโยบาย BCG ที่ไม่มีประชาชน ขอให้ยกเลิก 2.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยุติบทบาทการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก และยุติบทบาทเป็นประธานเอเปก 3.เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา และเปิดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นฉบับประชาชนโดยแท้จริง  
 
น.ส.ภัสราวลี กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราเรียกไป 3 ข้อ เราต้องการยืนยันถึงจุดยืนว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตามประชาชนคือเจ้าของอำนาจที่มีสิทธิ์ใช้ทรัพยากร และวันนี้(16 พ.ย.) เราได้ปักหลักแล้วซึ่งเราต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงที่รัฐพยายามปิดบังในสิ่งเหล่านี้และส่งเสียงให้ไกลไปถึงเวทีต่างชาติ 
 
"เราจะปักหลักที่ลานคนเมือง โดยพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) เราจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เราจะอัดแน่นข้อมูลแฉรัฐบาลว่าประชาชนไม่ได้โง่ และเรารู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรกันอยู่ ซึ่งให้ต่างชาติ รวมถึงประชาชนรู้และจะได้เข้าใจว่าประเด็นเชิงทรัพยากรเกี่ยวเนื่องกับประชาชนอย่างไร ทั้งนี้ ในวันที่ 18 พ.ย. เตรียมรองเท้าผ้าใบ เตรียมกระเป๋าใส่น้ำ เตรียมตัวกันให้พร้อม เราจะเตรียมขบวนกันที่ลานคนเมือง เพื่อเคลื่อนตัวเดินไปที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เราจะเดินไปพร้อมกับทุกคน จะได้รู้ว่าประชาชนเข็มแข็งแค่ไหน เดินไปให้ใกล้ที่สุด แม้ตำรวจจะกั้น เราก็จะไป และหากใครจะนอนค้างที่นี่ มานอนค้างได้ ใครบอกว่าให้เราไม่นอนค้าง เราจะนอนไม่ว่าตารางนิ้วไหนในประเทศไทย เป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาชน ที่จะออกมาใช้สิทธิเสรีภาพ ฉะนั้นพี่น้องที่มาจากต่างจังหวัด ถ้าอยากไล่ก็ลองดู คืนนี้จะนอนที่นี่ พรุ่งนี้ก็จะนอนนี่ เราจะนอนที่นี่ด้วยกัน"  น.ส.ภัสราวลี กล่าว 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงขณะมายด์ กล่าวแถลงเกิดไฟดับ ทำให้ไมค์ใช้งานไม่ได้ มายด์จึงใช้การพูดตะโกน พร้อมกล่าวว่า "ตอนนี้เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น  ทำไมขณะที่เรายื่นข้อเสนอขเรา กำลังเรียกร้อง กำลังใช้สิทธิเสรีภาพของเรา เราไม่รู้ว่าทำไมไฟถึงดับ เหมือนกับที่เราไม่รู้ว่าทำไมพี่น้องที่กำลังมาพวกเขาถึงโดนสกัดกั้น ทำไมเขาถึงโดนค้นรถ พี่น้องที่อยู่ต่างจังหวัดทุกคน เขาได้รับปัญหาจากการจัดการทรัพยากรที่ไม่ถูกต้องของรัฐ" 
 
จากนั้นไฟฟ้าได้กลับมาใช้ได้ปกติและมีการแถลงต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก