ชู 'ซาอุฯ' มาเป็นแขกพิเศษเอเปกผลงาน 'บิ๊กตู่' ที่นายกฯ คนอื่นทำไม่ได้

เลขานุการ รมว.กต.แจงแขกพิเศษเอเปกเป็นที่จับตาทั่วโลก โดยเฉพาะ 'มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย' สะท้อนความสัมพันธ์ของ 2 ราชวงศ์ ชี้ผลงาน 'บิ๊กตู่' ที่นายกฯ คนอื่นทำไม่ได้

23 พ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แขกพิเศษ :ซาอุดิอาระเบีย” ระบุว่า อาจมีคำถามจากหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมมกุฎราชกุมาร เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด นายกรัฐมนตรีจากซาอุดิอาระเบีย ถึงได้มาเข้าร่วมประชุมเอเปกได้

แขกพิเศษท่านนี้ ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษจากสื่อทั่วโลก มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง พร้อมด้วยเจ้าชายแห่งซาอุฯอีก 6 พระองค์ นี่คือ เครื่องบ่งชี้ถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างราชวงศ์ทั้งสองและเป็นการลบข่าวลือให้ร้ายราชวงศ์ที่มีมากว่า 30 ปีว่าไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ประเทศไทยในฐานะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก สามารถที่จะเชิญแขกพิเศษของเจ้าภาพ Guest of Chair ได้. ในครั้งนี้ ไทยได้เชิญนายกฮุนเซนจากกัมพูชา ประธานาธิบดีมาครงแห่งฝรั่งเศส และมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดิอาระเบียมาเป็นแขกเข้าร่วมประชุม

ต้องพูดว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบียทรงเป็นแขกพิเศษจริงๆ. เนื่องจากไทยเพิ่งจะได้รื้อฟื้นและกระชับความสัมพันธ์ใหม่กับซาอุดิอาระเบียเมื่อต้นปีนี้เอง หลังจากความสัมพันธ์ที่หมางเมินกันมากกว่า 30 ปี

ก่อนหน้าการประชุมเอเปก รัฐมนตรีการลงทุนของซาอุดิอาระเบียได้มาเปิดตัวและลงนามร่วมกับฝ่ายไทยทั้งภาครัฐและเอกชน

ฝ่ายซาอุดิอาระเบียมาพร้อมกับกองทุนการลงทุน Public Investment Fund PIF. ที่มีเงินทุนมากถึงหกแสนล้านเหรียญ และสนใจร่วมลงทุนกับ ปตท.และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการทำ Green Hydrogen รวมทั้ง กิจการยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์การก่อสร้างนอกจากนี้ ซาอุฯ ยังสนใจที่จะร่วมลงทุนในกิจการการท่องเที่ยว โรงแรม การรักษาพยาบาล และต้องการแรงงานฝีมือของไทยจำนวนมากในด้านพยาบาล การท่องเที่ยว ซึ่งได้มีการลงนามกับภาคเอกชนของไทยไปแล้ว

นอกจากนั้น ชาวซาอุฯได้เตรียมตัวเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก เที่ยวบินที่จะมาไทยถูกจองเต็มทุกเที่ยวบินจนถึงกลางเดือนหน้า

ความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดิอาระเบียกำลังก้าวเดินไปอย่างรวดเร็ว จะมีการลงทุนไหลมาจำนวนมากจากซาอุดิอาระเบีย ในทางกลับกันจะมีการลงทุนจากไทยพร้อมแรงงานไปลงทุนในซาอุดิอาระเบีย สิ่งดีๆกำลังจะตามมา และกำลังถูกจับตาดูแบบไม่กระพริบ

คนอื่นทำไม่ได้ แต่ลุงตู่ทำสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง