เปรียบเทียบคำพูดให้ร้ายเศรษฐกิจพอเพียงของ 'ธนาธร' กับจำเลยคดีม.112ทำให้รู้ใครอยู่เบื้องหลัง

'ดร.นิว' ยกกรณีจำเลยคดีม.112 อายุ 19 ปี ได้รับโทษจากการวิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียง เทียบคำพูดให้ร้ายเศรษฐกิจพอเพียงของ'ธนาธร' ทำให้ได้รับรู้ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเผยแพร่ชุดความคิดบิดเบือน

23 พ.ย.2565 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

ม.112 หรือใครกันแน่ที่รังแกฉัน?

ม.112 ถูกปั่นกระแสบิดเบือนให้กลายเป็นปัญหา ทั้งๆ ที่ต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหาทั้งหมด เกิดขึ้นมาจากการโฆษณาชวนเชื่อบิดเบือนสร้างความเข้าใจที่ผิดต่อ ม.112

ม.112 ได้ถูกวาดภาพให้กลายเป็นปีศาจไม่ต่างจากตัวร้ายในการ์ตูนหรือภาพยนตร์ฮอลลีวูด โดยมีนายทุนชนชั้นนำกลุ่มหนึ่งอยู่เบื้องหลังการปั่นกระแสบิดเบือนโจมตี ม.112

ชุดความคิดบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยจึงถูกสร้างขึ้น และเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อปลุกปั่นชี้นำทางความคิดให้เกิดการกระทำที่ละเมิดต่อกฎหมาย

ไม่แปลกเลยที่เยาวรุ่นผู้ไร้เดียงสาและเป็นผู้ใช้โซเชียลมีเดียกลุ่มหลัก จะเผลอซึมซับความเกลียดชัง จนกลายเป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามๆ กันอย่างไร้สมอง

นับได้ว่าผู้ละเมิด ม.112 เป็นคนฉลาดน้อยที่ตกเป็นเหยื่อของพวกอำมหิตบิดเบือน ซึ่งอยู่เบื้องหลังคอยชี้นำทางความคิด และยั่วยุให้ผู้อื่นทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเอง

แถมพอเกิดเป็นคดีความ เหยื่อเหล่านี้ก็จะถูกนำมาโหนซ้ำเพื่อด้อยค่า ม.112 โดยจะถูกลดทอนความเป็นคน ให้กลายเป็นเพียงแค่วัตถุเครื่องมือปลุกระดมโจมตี ม.112 อีกต่อหนึ่ง

คำว่า "วิจารณ์" ได้ถูกนำมาแอบอ้างอย่างพร่ำเพรื่อ ทั้งๆ ที่ความจริงเป็นการหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย บิดเบือนให้ร้ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

คำว่า "เห็นต่าง" ได้ถูกนำมาแอบอ้าง ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเห็นต่าง หากแต่เป็นการแสดงออกทางสาธารณะ อันละเมิดต่อกฎหมายอาญาและสิทธิมนุษยชนอย่างชัดเจน

ดังนั้น ผู้กระทำความผิด ม.112 จึงเป็นอาชญากรผู้ละเมิดต่อกฎหมายและสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ตลอดจนบ่อนทำลายหลักการขั้นพื้นฐานของประชาธิปไตยเสียเอง

สำหรับกรณีของนายจรัสอายุ 19 ปี เป็นอีกกรณีหนึ่งที่ได้รับชุดความคิดบิดเบือนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง และได้ละเมิดต่อกฎหมายจนทำให้ได้รับโทษทางอาญาในที่สุด

อันที่จริง น่าลองนำคำพูดบิดเบือนให้ร้ายเศรษฐกิจพอเพียงของนายจรัส มาเปรียบเทียบกับคำพูดบิดเบือนให้ร้ายเศรษฐกิจพอเพียงของนาย Thanathorn Juangroongruangkit

บางทีอาจทำให้เราได้รับรู้ ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเผยแพร่ชุดความคิดบิดเบือน คอยชี้นำให้คนอื่นทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเองในคดี ม.112 อย่างอำมหิตเลือดเย็น?

อีกทั้งน่าสงสัยเป็นอย่างยิ่ง ทำไมนายทุนชนชั้นนำบางคนซึ่งบิดเบือนให้ร้ายเศรษฐกิจพอเพียงตั้งแต่ พ.ศ. 2555 กลับยังไม่โดนคดี ม.112 จากการกระทำดังกล่าวนั้นเสียที?

ทั้งนี้ดร.ศุภณัฐ ได้แชร์คลิปนายธนาธร ขณะวิจารณ์แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก 'รัฐบาล' เกรงใจหรือกลัวถูกย้อนเกล็ด?

จากการกลับคำของ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า "ซักฟอกที่เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมากจริงๆ เพราะรัฐบาลก็เพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนทำเลยแม้แต่บาทเดียว ทำให้ยังไม่มีประเด็นใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า ควรใช้เมื่อเหมาะสม"

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า