'นิพิฏฐ์' เหน็บรัฐสภา เสร็จการประชุมแล้ว ขอรธน.มาให้ประชาชนกินสักจาน


'นิพิฏฐ์' ชี้ความขัดแย้งในเมืองไทยเป็นการต่อสู้กันระหว่าง ประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย เหน็บเสร็จการประชุมรัฐสภาแล้ว ขอรัฐธรรมนูญมาให้ประชาชนกินสักจานเถอะ

17พ.ย.2564 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า
รัฐธรรมนูญ กับ โลกหลัง Post-COVID World
-ผมไม่ได้ฟังการประชุมรัฐสภาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรอก แต่เพื่อไม่ให้กลายเป็นคนตกยุค ก็ตามข่าวจากสื่อออนไลน์บ้าง จากทีวีบ้าง

พอสรุปได้ว่า

1.มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่อง"องค์กรอิสระ"
2.มีความเห็นไม่ตรงกันเรื่องการจัดวางรูปแบบและสถานะของรัฐสภา ว่าควรเป็นสภาเดี่ยว หรือ สภาคู่
3.มีความเห็นต่างกันเรื่องการถ่วงดุลย์ระหว่างอำนาจ

-ประเทศไทยมีการปกครองระบอบ"ประชาธิปไตย" ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตั้งแต่ปี 2475-2540
ตั้งแต่ 2540-ปัจจุบัน ประเทศไทยก็พัฒนาประชาธิปไตยเป็น"เสรีนิยมประชาธิปไตย" ซึ่งก็เป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั่นแหละ แต่ในโลกปัจจุบัน เสรีนิยมมีความก้าวหน้ากว่า

-ความขัดแย้งในเมืองไทย เป็นการต่อสู้กันระหว่าง ประชาธิปไตย กับ เสรีนิยมประชาธิปไตย เพียงแต่ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังสับสน พวกที่อ้างว่าเป็นเสรีนิยมเคยชักธงรูปดาวแดงกับเคียว อันเป็นสัญลักษณ์ของระบอบคอมมิวนิสต์ขึ้นสู่เสาแทนธงไตรรงค์ (ซึ่งคอมมิวนิสต์กับเสรีนิยมไปกันไม่ได้เลย) ในขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยึดมั่นในอำนาจของสว.ที่มาจากการแต่งตั้งเป็นเกราะกำบัง ซึ่งก็ไม่ใช่อีก

-สำหรับคนนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง รีบปรับตัว-ปรับชีวิต ทำมาหากินเถอะครับ ผมพูด-ผมเขียน เป็นสิบๆครั้งแล้วว่า โลกหลังโควิด-19 ชีวิตจะลำบาก เพราะเป็นโลกที่เราไม่เคยเจอ คนในรัฐสภาเขายังไม่คิดหาวิธีให้คนอยู่ได้หลังโควิดเลย ใช้เวลาเถียงกันเรื่องรัฐธรรมนูญหลายครั้งแล้ว เสร็จการประชุมรัฐสภาแล้ว ขอรัฐธรรมนูญมาให้ประชาชนกินสักจานเถอะ ถ้าจะกรุณาใส่ไข่ด้วยก็จะดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคไทยภักดี' แสดงจุดยืน พักโทษทักษิณ คือกระบวนการบิดเบือนอำนาจศาล

พรรคไทยภักดีขอแสดงจุดยืนต่อกรณีการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร คือกระบวนการที่ไม่ยุติธรรม เป็นการบิดเบือนอำนาจศาล ด้วยอำนาจราชทัณฑ์

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ จ่อหารือ 'มาครง' ดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ รัฐบาลมีอำนาจ แต่ทำคนเดียวไม่ได้ ทุกหน่วยงาน ไม่เว้นองค์กรอิสระต้องช่วยกัน เผย เตรียมหารือทวีภาคี 'มาครง' ไปดูโรงงานนิวเคลียร์ ลั่น ต้องมองหาโอกาส สร้างอนาคตที่สดใสให้ภาคอุตสาหกรรมไทย