สายเขียวบุกสภาฯ ค้านดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด แนะ 10 ข้อควบคุมใช้เพื่อนันทนาการ

สมาพันธ์กัญชาเพื่อปชช. ร้อง “กมธ.กัญชาฯ” ค้านนำกลับเข้าบัญชียาเสพติด หวั่นลงใต้ดินคุมยาก แนะ แยกรักษา-นันทนาการออกจากกันให้ชัดเจน

29 ..2565 - ที่รัฐสภา นายชัชปัฐวี อัฏฐพรเมธา ตัวแทนสมาพันธ์กัญชาเพื่อประชาชน  เป็นตัวแทนยื่นหนังสือต่อนายศุภชัย ใจสมุทร ..บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง...กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) .. ... เรียกร้องให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่างๆ ในการควบคุมกัญชาทางการแพทย์ กัญชาเพื่อการนันทนาการและกัญชง

โดยนายชัชปัฐวี กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์เรื่องกัญชาในประเทศไทย กลายมาเป็นประเด็นที่ถกเถียงและเป็นปัญหาอย่างกว้างในสังคม ประกอบกับความขัดแย้งในทางการเมืองส่งผลให้เกิดความความสับสน เกิดความไม่แน่นอนในเรื่องของกฎหมายและการบังคับใช้ หากวันนี้กัญชาต้องกลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติดอีกครั้ง ผลกระทบที่ตามมา และผลเสียที่จะเกิดขึ้นนั้นจะสร้างความเสียหายกับประชาชนในวงกว้าง และจะส่งผลให้ทุกอย่างกลับลงไปสู่ระบบใต้ดิน ที่รัฐไม่มีความสามารถในการควบคุมใดๆ 

สุดท้ายปัญหาเหล่านี้ก็จะทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงขอเรียกร้องให้วางมาตรฐานทางกฎหมาย เพื่อกำกับดูแลกัญชาเสรีอย่างเสมอภาคเท่าเทียม มีขอบเขต  และแก้ไขปัญหาสังคม โดยขอให้เพิ่มเนื้อหากฎหมายควบคุมกัญชานันทนาการที่ชัดเจนตามรูปแบบในต่างประเทศที่สากลยอมรับโดยมีตัวบทแยกกันอย่างชัดเจนระหว่างเชิงการแพทย์และนันทนาการ เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและผู้ใช้ ผู้จำหน่ายกัญชา ควบคู่ไปกับป้องกันการเข้าถึงของเยาวชนภายใต้ระเบียบควบคุมชัดเจน โดยไม่สร้างเงื่อนไขกีดกันทางการค้าหรือจำกัดสิทธิ์ใดๆ ที่ขัดแย้งกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ประชาชนควรจะได้รับอย่างถูกต้อง ดังนี้ 

นายชัชปัฐวี กล่าวต่อว่า 1. คัดค้านกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด 2.เพิ่มเนื้อหาในร่าง ...เรื่องการใช้กัญชานันทนาการภายใต้การควบคุม 3.แยกโมเดลกัญชาทางการแพทย์และกัญชานันทนาการออกจากกันให้ชัดเจน 4.ต้องไม่มีการผูกขาดสัมปทานกัญชา และผูกขาดโดยแพทย์เท่านั้น 5.เสนอให้ร้านกัญชาสามารถสูบได้ในพื้นที่ปิดเพื่อป้องกันการสูบในที่สาธารณะ 

6.เปิดให้สามารถขายออนไลน์ได้ผ่านการลงทะเบียนยืนยันตัวตนตามคุณสมบัติที่กฎหมายกําหนด 7.อนุญาตให้ประชาชนสามารถสกัดยากัญชาใช้ได้เองในครัวเรือนโดยผ่านการอบรม 8.แยกกฎหมายควบคุมกัญชง กัญชาออกจากกันให้ชัดเจน 9.ผู้ขายต้องมีใบอนุญาตโดยต้องผ่านการอบรมให้มีความรู้ขั้นพื้นฐานและ 10.ตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากัญชาต่างประเทศ เพื่อเป็นการสนับสนุนกัญชาที่ผลิตในประเทศ

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า ตนในฐานะประธานกมธพิจารณาร่าง ...กัญชาฯ ที่คาดว่าร่างกฎหมายนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในสัปดาห์หน้า จากข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ฯ บางเรื่องเป็นอำนาจหน้าที่ของสภาฯ ที่จะพิจารณาในร่างพ...นี้ ส่วนอีกหลายเรื่องเกี่ยวข้องกับส่วนงานของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งตนจะทำหน้าที่ช่วยประสานงานไปยังกระทรวง สธ.ต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด