จำคุก 'ปารีณา' 16 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ฐานหมิ่นประมาท แกนนำ3นิ้วขอนแก่น

ปารีณา อรรถพลศาลขอนแก่น ตัดสินจำคุก 'ปารีณา' 16 เดือนให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 80,000 บาท พร้อมจ่ายสินไหมทดแทน 100,000 บาท ฐานหมิ่นประมาท 'ครูใหญ่อรรถพล'แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที เหตุเกิดเมื่อปี 63

30 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ย.2565 ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างโจทก์ คือนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการที่ น.ส.ปารีณาได้โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยกเลิก112 #การอาฆาตมาดร้ายคือผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา” โดย น.ส.ปารีณา เดินทางมาพร้อมกับนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชาชน และทนายความ โดยทันทีที่เดินมางมาถึงได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ที่ห้องพิจารณาคดี 3 ทันที ขณะที่โจทก์มีเพียงทนายความเดินทางมารับฟังคำพิพากษาของศาลเท่านั้น

โดยศาล จ.ขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการอ่านคำพิพากษาประมาณ 1 ชม. ก่อนที่ทนายความจำเลยจะพา น.ส.ปารีณา และนายสิระ เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด

โดยนายสิระ บอกเพียงว่า เดินทางมาให้กำลังใจ น.ส.ปารีณา เท่านั้น

ขณะที่นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำ กลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า ศาลขอนแก่น ได้มีคำพิพากษา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา 2 กระทง เนื่องจาก น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อมความ 2 ครั้ง โดยตัดสินจำคุกกระทงละ 8 เดือน ผิด 2 ครั้งรวม 16 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมมีคำสั่งปรับ 80,000 บาท จ่ายค่าสินไหมทดแทน 100,000 บาทและดอกเบี้ย จ่ายค่าธรรมเนียมศาลและค่าทนาย 20,000 บาทพร้อมมีคำสั่งให้ลงประกาศขอโทษในหนังสือพิมพ์รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

"ผมเคารพและน้อมรับคำตัดสินของศาล เพราะจำเลยกระทำผิดชัดเจน และหากจำเลยขอยื่นอุทธรณ์ก็สามารถกระทำได้ ตามกระบวนการต่อสู้ในศาล ซึ่งในฐานะที่ถูกกระทำก็ขอให้เป็นสิทธิ์ที่ผมควรจะได้ ซึ่งหากจะยื่นอุทธรณ์จริงขอให้ศาลท่านได้พิจารณาในเรื่องการลงประกาศในหนังสือพิมพ์ให้นานกว่านี้ เพราะผมถูกกระทำเป็นการสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับผมอย่างมาก"นายอรรถพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สิ้น 'ทวี ไกรคุปต์' อดีตนักการเมืองชื่อดัง

น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ไกรคุปต์ ได้เปิดเผยว่า นายทวี ไกรคุปต์ นักการเมืองอาวุโส หนึ่งในขุนพลของป๋าเปรม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังล้มศีรษะฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่! ดักคอ 'เฒ่าสามนิ้ว' บอกยกเลิก ม.112 หนัง 2475 เวอร์ชั่นใหม่จะปรากฏ

จากกรณีนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ยกเลิก 112 สิครับ หนังแอนิเมชันเรื่อง "2475 Dawn of Revolution" เวอร์ชั่นใหม่ถึงจะปรากฏ