ศาลนัดอ่านคำสั่งเพิกถอนประกันตัว 'แอมมี่-รุ้ง-ไมค์' 22 พ.ย.นี้

18 พ.ย. 2564 - เวลา 16.30 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก สืบเนื่องจากที่ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์ นายภานุพงศ์จาดนอก หรือ ไมค์ เนื่องจากจำเลยได้ผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล

ภายหลังการไต่สวนเพิกถอนประกันตลอดช่วงเช้าและช่วงบ่าย ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวในวันที่ 22 พ.ย. นี้ เวลา 13.30 น.

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้ศาลได้ไต่สวนพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงปากเดียวคือ พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รองผกก.การสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ข้อสรุปว่า พนักงานสอบสวนมาขอถอนประกัน น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง นายภานุพงศ์ หรือ ไมค์ และนายไชยอมร หรือ แอมมี่จากการชุมนุมที่สกายวอล์ค เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2564 แล้วทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว โดยกระทำการทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันฯ และก่อให้เกิดความวุ่นวาย ซึ่งในข้อเท็จจริง แจ้งว่าอาจจะไม่ได้มีการพูดถึงสถาบันฯ แต่วิจารณ์เรื่องการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่ตำรวจสน.ปทุมวัน ได้แจ้งข้อหาความผิด ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสอบสวน ยังไม่สรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการ

ขณะที่วันนี้ได้มีการเบิกตัวน.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง และนายภานุพงศ์ หรือ ไมค์ มาจากเรือนจำ ส่วนนายไชยอมร หรือ แอมมี่ ไม่สบาย แต่ทนายความก็ยืนยันให้มีการไต่สวนในวันนี้ และทั้งสามคนยืนยันว่าไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข

เมื่อศาลไต่สวนเสร็จแล้ว ศาลก็นัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวตามที่อัยการโจทก์ยื่นขอ ในวันที่ 22 พ.ย. เวลา 13.30 น.

ส่วนประเด็นเรื่องสภาพจิตใจของน.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า สภาพจิตใจของรุ้งและไมค์ปกติดี เข้าใจคดีที่เกิดขึ้น เมื่อช่วงเช้า อาจารย์คณะสังคมวิทยาฯ มธ. นำเอกสารการสอบมาให้น.ส.ปนัสยา

อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ทางศาลอาญาแจ้งให้ทราบว่า อัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้ยื่นฟ้องนายภานุพงศ์ หรือ ไมค์ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน และน.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 เพิ่มอีกคดี

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ