'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. สอบ 'ส.ส.สายัณห์' ทำปฏิทินคู่นายกฯ ใส่โลโก้ รทสช.

22 ธ.ค.2565 - เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยกรณีมี ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ จัดทำปฏิทินปีใหม่เป็นรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม มีข้อความรวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก พร้อมใส่ตราสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ​ (รทสช.) เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่ อย่างไร

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องจากสื่อมวลชนได้รายงานว่ามีการแชร์รูปภาพและข้อความของ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. ที่ประกาศตัวชัดว่าพร้อมย้ายตาม พล.อ.ประยุทธ์ ฃไปยังพรรค รทสช.เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีฯ สมัยหน้า ได้จัดทำปฏิทินที่เป็นรูปตัวเองคู่กับนายกฯ โดยมีแบล็คกราวน์เป็นสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ และพลุไฟ พร้อมข้อความภาพระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2566” อยู่ด้านบนรูปคู่ ส่วนใต้รูปคู่มีตัวอักษรระบุว่า “รวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก” ขณะที่ด้านล่างสุดของภาพมีข้อความว่า “สุขสันต์กับปี 2566 ขอให้ปีใหม่เต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง พร้อมทั้งความสุข และความอิ่มอกอิ่มใจนะครับ”

ทั้งนี้การนำภาพของนายกรัฐมนตรีและตนเองมาทำกราฟฟิกคู่กัน พร้อมกับนำโลโก้ของพรรคการเมืองอื่นมาใส่ไว้ด้วยเพื่อทำปฏิทินหรือป้าย โดยอาจไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของภาพและพรรคการเมืองเจ้าของสัญลักษณ์ อาจขัด พรป.พรรคการเมือง 2560 และขัดต่อระเบียบกกต.​ ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) 2565 ที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 รวมทั้ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.บางส่วน ที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม ในช่วง 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.65 เป็นต้นมา

กรณีดังกล่าวแม้นายสายัณห์จะออกมาแถลงภาคเสธว่า เป็นเพียงแต่เตรียมการไว้แล้วส่งให้เพื่อนดูแต่อาจหลุดไปนั้น ยังไม่น่าเชื่อถือ แต่อาจชี้ให้เห็นถึงเจตนาที่จะเผยแพร่กราฟฟิกปฎิทิน/ป้ายไวนิล เข้าสู่ระบบออนไลน์ในโซเชียลมีเดียเพื่อให้หลุดออกไปในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีการเผยแพร่รูปภาพและข้อความดังกล่าวในระบบโซเชียลมีเดีย โดยไม่จำเป็นต้องจัดพิมพ์ออกมาแจกจ่ายหรือนำไปติดตั้งก็ได้ ซึ่งสามารถสื่อสารกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เลือกตั้งของตนได้แล้ว เพราะการหาเสียงปัจจุบันใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กันแล้ว และมีกฎหมายของ กกต.ควบคุมดูแลอยู่ ข้ออ้างดังกล่าวจึงไม่มีน้ำหนักพอ สมาคมฯจึงจำเป็นต้องมาร้องให้ กกต.ไต่สวนเอาผิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ