'ศรีสุวรรณ' ร้อง กกต. สอบ 'ส.ส.สายัณห์' ทำปฏิทินคู่นายกฯ ใส่โลโก้ รทสช.

22 ธ.ค.2565 - เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยกรณีมี ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ จัดทำปฏิทินปีใหม่เป็นรูปคู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม มีข้อความรวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก พร้อมใส่ตราสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ​ (รทสช.) เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวกับพระราชบัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่ อย่างไร

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า​ สืบเนื่องจากสื่อมวลชนได้รายงานว่ามีการแชร์รูปภาพและข้อความของ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. ที่ประกาศตัวชัดว่าพร้อมย้ายตาม พล.อ.ประยุทธ์ ฃไปยังพรรค รทสช.เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีฯ สมัยหน้า ได้จัดทำปฏิทินที่เป็นรูปตัวเองคู่กับนายกฯ โดยมีแบล็คกราวน์เป็นสัญลักษณ์พรรครวมไทยสร้างชาติ และพลุไฟ พร้อมข้อความภาพระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2566” อยู่ด้านบนรูปคู่ ส่วนใต้รูปคู่มีตัวอักษรระบุว่า “รวมไทยสร้างชาติ ผงาดบนเวทีโลก” ขณะที่ด้านล่างสุดของภาพมีข้อความว่า “สุขสันต์กับปี 2566 ขอให้ปีใหม่เต็มไปด้วยความเจริญรุ่งเรือง พร้อมทั้งความสุข และความอิ่มอกอิ่มใจนะครับ”

ทั้งนี้การนำภาพของนายกรัฐมนตรีและตนเองมาทำกราฟฟิกคู่กัน พร้อมกับนำโลโก้ของพรรคการเมืองอื่นมาใส่ไว้ด้วยเพื่อทำปฏิทินหรือป้าย โดยอาจไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของภาพและพรรคการเมืองเจ้าของสัญลักษณ์ อาจขัด พรป.พรรคการเมือง 2560 และขัดต่อระเบียบกกต.​ ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) 2565 ที่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศเมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 รวมทั้ง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.บางส่วน ที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม ในช่วง 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.65 เป็นต้นมา

กรณีดังกล่าวแม้นายสายัณห์จะออกมาแถลงภาคเสธว่า เป็นเพียงแต่เตรียมการไว้แล้วส่งให้เพื่อนดูแต่อาจหลุดไปนั้น ยังไม่น่าเชื่อถือ แต่อาจชี้ให้เห็นถึงเจตนาที่จะเผยแพร่กราฟฟิกปฎิทิน/ป้ายไวนิล เข้าสู่ระบบออนไลน์ในโซเชียลมีเดียเพื่อให้หลุดออกไปในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีการเผยแพร่รูปภาพและข้อความดังกล่าวในระบบโซเชียลมีเดีย โดยไม่จำเป็นต้องจัดพิมพ์ออกมาแจกจ่ายหรือนำไปติดตั้งก็ได้ ซึ่งสามารถสื่อสารกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เลือกตั้งของตนได้แล้ว เพราะการหาเสียงปัจจุบันใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กันแล้ว และมีกฎหมายของ กกต.ควบคุมดูแลอยู่ ข้ออ้างดังกล่าวจึงไม่มีน้ำหนักพอ สมาคมฯจึงจำเป็นต้องมาร้องให้ กกต.ไต่สวนเอาผิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการเลื่อนสั่งคดี 'ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก' กับพวกตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อ

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

'กรพด' ลั่น! ไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้กกต.ตรวจสอบ เล็งฟ้องคนทำเสียหาย

ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)สั่งสอบห

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"