ลากยาว! 'วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน' พักถก 'กฎหมายกัญชา' ปีหน้าว่ากันใหม่

"ชวน" คุยเคลียร์ "วิปรัฐบาล-วิปฝ่ายค้าน" ขอพักถกร่างกม.กัญชาฯ เลื่อนไปปีหน้า นัดประชุมพิเศษ 28 ธ.ค. นี้ เร่งสะสางกม.ที่ค้างอยู่ ด้าน “ศุภชัย “ ยอมจำนน ยื่นเงื่อนไข ขอเพิ่มวันถก ขอ ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม

22 ธ.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุมร่วมกับวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน โดยวิปรัฐบาลมีตัวแทนเข้าร่วมประชุม อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะวิปรัฐบาล ส่วนวิปฝ่ายค้านมี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นต้น

โดยที่ประชุมมีมติว่า ให้มีการพิจารณาประชุมสภาฯ เป็นวาระพิเศษ ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่วุฒิสภา แก้ไขเพิ่มเติมเสร็จแล้ว 5 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ร่างพ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย ร่าง พ.ร.บ.สถาปนิก ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และร่างพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ขึ้นมาพิจารณาก่อน ส่วนการประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสบดี ที่ 29 ธ.ค. เป็นวาระปกติ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นพ้องต้องกัน

นอกจากนี้ที่ประชุมยังกำหนดให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10-11 ม.ค. 2566 เพื่อพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเติม มาตรา 159 และมาตรา 272 ทั้งนี้นายชวน ได้สอบถามฝ่ายค้านถึงการเสนอยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าจะยื่นเมื่อไหร่ นายสุทิน ได้แจ้งว่า จะยื่นได้ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็จะอภิปรายได้ช่วงกลางเดือนม.ค. 2566

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ. .... แถลงว่า ตนได้รับแจ้งจากนายชวน ถึงมติที่ประชุมวิปสองฝ่าย ที่กำหนดให้มีการประชุมระเบียบวาระพิเศษในวันพุธ ที่ 28 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างกฎหมาย 5 ฉบับที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้วมาให้สภาผู้แทนพิจารณา

อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในสภาชุดนี้ หากเราพิจารณาไปตามกำหนด น่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จได้ภายในเดือนม.ค. 2566 การมีระเบียบวาระพิเศษเข้ามา จะทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ช้าไปอีก สิ่งที่ควรจะเป็นคือการนำร่างกฎหมายที่ส่งมาจากวุฒิสภา ไปประชุมในวันอื่น ซึ่งสามารถทำได้ในช่วงเดือน ม.ค. 2566

นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อวิปทั้งสองฝ่ายพิจารณากันเช่นนี้ ตนก็น้อมรับ แต่อยากเรียกร้องไปยังวิปทั้งสองฝ่ายว่า ในนำร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มาพิจารณาในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค 2566 โดยเพิ่มวันพิจารณากฎหมายอีก 1 วัน นอกเหนือจากวันพุธแรกซึ่งเป็นวันพิจารณากฎหมายอยู่แล้ว และอยากเรียกร้องไปยังส.ส.ว่าคำนึงถึงสิ่งที่จะต้องทำ เมื่ออยู่ในห้องประชุม ก็ควรแสดงตนให้ครบ ไม่เช่นนั้นจะมีผลทำให้การเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ รายมาตราสะดุดลง เพราะสภาสมัยประชุมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ. 2566

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการพยายามลากยาวร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยิ่งลากยาวก็ไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศและประชาชน ต้องทำกฎหมายให้สมบูรณ์และเป็นที่ยอมรับกับองค์กรระหว่างประเทศหรือยูเอ็น วันนี้เป็นภาระหน้าที่ของเราที่ต้องร่วมกันยืนยันว่า ร่างกฎหมายนี้ไม่ใช่ร่างของพรรค ภท. แต่เป็นของทุกคนที่ต้องทำร่วมกัน จึงไม่มีประโยชน์ที่จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ถูกทิ้งไป และทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567