คุกยาว 4 ราย ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว 3 รายคดี 112

19 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 13.20 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ได้ยื่นฟ้องนายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, น.ส.จิรฐิตา ธรรมรักษ์, นายคริษฐ์ อร่ามพิบูลกิจ แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ มาตรา 112

ร่วมกันกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน มาตรา 116, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุม, ร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมฯ, ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียง โดยไม่ได้รับอนุญาตและร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะจนเป็นอุปสรรคต่อความสะดวกในการจราจร กรณีจัดการชุมนุมและปราศรัยเกี่ยวกับ "การโอนย้ายทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" ที่หน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย. 2563

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.2887 /2564 จากนั้นศาลได้อธิบายคำฟ้องและสอบคำให้การแล้วจำเลยให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ศาลจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

นอกจากนี้แล้ว พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยังได้ยื่นฟ้องประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายชินวัตร จันทร์กระจ่างหรือ ไบรท์, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.วรรณวลี เอมจิตต์ หรือ ตี้ พะเยา, นายพงศธรณ์ ตันเจริญ, นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า และ นายณวรรษ เลี่ยงวัฒนา แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112

กรณีชุมนุมขึ้นปราศรัย หัวข้อ "คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และ บ้านพักประยุทธ์" บริเวณห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 1-3 ธ.ค. 2563

โดยนายพรหมศร หรือ ฟ้า กล่าวว่า วันนี้อัยการได้ส่งฟ้องคดี 112 ที่บริเวณหน้า SCB และห้าแยกลาดพร้าว ทั้งหมดนี้ก็อยู่ที่ตามดุลพินิจของศาลว่าประเทศเรายังมีความยุติธรรม และจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ การที่พวกเราออกมาชุมนุมเป็นไปตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งประชาชนทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม ส่วนในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ การที่เราออกมาชุมนุมก็เพื่อสอบถามว่าสิ่งที่รัฐบาลทำไปถูกต้องหรือไม่ เราทำตามกฎรัฐธรรมนูญทุกอย่าง

ขณะเดียวกัน น.ส.วรรณวลี หรือ ตี้ พะเยา กล่าวว่า วันนี้เรามาจับตาดูกันว่าสิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวอ้างในเวทีโลกเรื่องการประกันตัว จะเป็นความจริงไหม สิ่งที่พวกเราโดนกันในวันนี้ เป็นการกล่าวอ้างเกินความจริง จึงอยากให้กระบวนการยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับทั้งคนเสื้อแดงในอดีตและคนที่โดนความผิด มาตรา 112 ในตอนนี้ด้วย

ทั้งนี้ ศาลได้ประทับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.2888/2564 และจะได้นัดตรวจพยานหลักฐานต่อไป

ต่อมาทนายความยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราว

ศาลพิเคราะห์แล้ว ไม่อนุญาตให้ประกัน นายอานนท์ จำเลยที่ 1 นายพริษฐ์ จำเลยที่ 2 นายภานุพงศ์ จำเลยที่ 4 น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 พิเคราะห์แล้วเห็นว่าร้ายแรงประกอบกับจำเลย ถูกดำเนินคดีที่ศาลนี้หลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เชื่อว่าจะก่ออันตรายประการอื่น หรือหลบหนีคดี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ส่วนนายชินวัตรจำเลยที่ 3 พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 3 ระหว่างพิจารณา ตีราคาประกัน 2 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยที่ 3 กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามจำเลยที่ 3 เดินทางออกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลและให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด และก่อนปล่อยตัวให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ขณะที่ น.ส.จิรฐิตา จำเลยที่ 6 นายคริษฐ์ จำเลยที่ 7 นั้น ศาลพิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ระหว่างพิจารณา ตีราคาประกัน 1 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามมิให้กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามเดินทางออกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนถญานจากศาลและให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด และก่อนปล่อยตัวให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ส่วนคดีชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว คดีหมายเลขดำ อ.2888/2664 ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์และความหนักเบาแห่งคดีในส่วนของ นายอานนท์ จำเลยที่ 1, นายภานุพงศ์ จำเลยที่ 3 แล้ว เห็นว่าร้ายแรงประกอบกับจำเลยที่ 1, 3 ถูกดำเนินคดีที่ศาลนี้หลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว เชื่อว่าจะก่ออันตรายประการอื่น หรือหลบหนีคดี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ส่วนนายชินวัตร จำเลยที่ 2 พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา ตีราคาประกัน 2 แสนบาท โดยมีเงื่อนไข ห้ามมิให้จำเลยที่ 2 กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามจำเลยที่ 2 เดินทางออกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาลและให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด และก่อนปล่อยตัว ให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ

ขณะที่ น.ส.วรรณวลี จำเลยที่ 4 พิเคราะห์แล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 4 ระหว่างพิจารณา ตีราคาประกัน 1 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามมิให้จำเลยที่ 4 กระทำการในลักษณะเช่นเดียวกับที่ถูกกล่าวหาซ้ำอีก หรือไปร่วมกิจกรรมที่อาจเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามจำเลยที่ 4 เดินทางออกประเทศเว้นแต่จะได้รับอนถญานจากศาลและให้มาศาลตามกำหนดนัดโดยเคร่งครัด และก่อนปล่อยตัวให้แจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทราบ เช่นเดียวกับ นายพงศธรณ์ จำเลยที่ 5, นายพรหมศร จำเลยที่ 6 และ นายณวรรษ จำเลยที่ 7

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ