'ซูเปอร์โพล' ย้ำมีพรรคการเมืองบางพรรค ยุยง ปลุกปั่น สั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ

25 ธ.ค. 2565 – ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง สถาบันหลักของชาติ กับ คนไทย กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ผ่านกระบวนการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Survey) เพื่อลดความคลาดเคลื่อนแก้ปัญหาแหล่งความคลาดเคลื่อนจากผู้ถามผู้ตอบและเครื่องมือวัด จำนวน 1,159 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20 – 24 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากการกำหนดขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

ข้อเท็จจริง

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80.1 พบว่ามีการยุยง ปลุกปั่นมากถึงมากที่สุดให้เด็กและเยาวชนสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในโลกโซเชียล ในขณะที่ร้อยละ 14.6 ระบุกลาง ๆ และร้อยละ 5.3 ระบุ น้อยถึงไม่มีเลย

ความคิดเห็นและประสบการณ์ของประชาชนต่อการสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 85.9 ระบุ มีพรรคการเมืองบางพรรค นักการเมือง นักวิชาการ นักเคลื่อนไหวทางสังคมบางคน ยุยง ปลุกปั่น เด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้สั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.9 ระบุ ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลบางคน ปล่อยปละละเลย ไม่มีมาตรการเชิงรุก ไม่เด็ดขาดจัดการขบวนการสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.4 ระบุต่างชาติ สนับสนุน ขบวนการสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติไทย

ความพร้อมของประชาชน

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.8 ระบุ พร้อมมากถึงมากที่สุด ในการปฏิเสธพรรคการเมืองที่สั่นคลอนสถาบันหลักของชาติ ในขณะที่ ร้อยละ 14.8 ระบุ กลาง ๆ และร้อยละ 3.4 ระบุ น้อยถึงไม่พร้อมเลย

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ต่อสถาบันหลักของชาติ จิตใจของคนไทยส่วนใหญ่จดจ่อต่อเหตุการณ์ใกล้ชิด จากการเกาะติดสถานการณ์สั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในโลกโซเชียลและการสำรวจอย่างต่อเนื่องกว่า 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า สถานการณ์การสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติยังน่าเป็นห่วงเพราะในข้อเท็จจริงที่ค้นพบยังคงมีการยุยงปลุกปั่นเด็กเยาวชนสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในโลกโซเชียลอย่างกว้างขวางมีการยุยงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ความสนใจของเด็กเยาวชนที่ตอนแรกเพียงแค่ “อยากรู้อยากเห็น” ต้องการหาความจริงแต่เมื่อทดลองเข้าไปดูก็จะถูกขบวนการสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติปล่อยข้อมูลในทางลบเข้ามายังการรับรู้ของเด็กและเยาวชนต่อเนื่องในลักษณะซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้กลุ่มเด็กเยาวชนที่เคยแค่อยากรู้อยากเห็น เปลี่ยนมาเป็น ข้อสงสัย จากข้อสงสัยเปลี่ยนมาเป็นคิดว่า น่าจะจริง จากที่คิดว่าน่าจะจริงกลายเป็น อคติฝังใจ ถูกบิดเบือนว่าจริงไปแล้วพัฒนาไปสู่ขั้วข้างสร้าง ความเกลียดชัง ขึ้นในทัศนคติและพฤติกรรมที่แสดงออก น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามถ้าวันนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลหันมาเอาจริงเอาจังกับขบวนการในโลกโซเชียลออกแบบสถาปัตยกรรมทางไซเบอร์ ปรับปรุงกฎหมายทางไซเบอร์ รณรงค์เสริมสร้างความตระหนักและดึงความร่วมมือจากภาคประชาสังคม (Civil Society) ทำให้คนไทยมั่นคงแข็งแกร่งเกิดจิตสำนึกทัศนคติที่ดีต่อความมั่นคง ปลอดภัยของชาติ ผลประโยชน์ชาติและผลประโยชน์ส่วนตัวของประชาชน ผลที่ตามมาคือ คนไทยจะเลือกปฏิเสธและไม่สนับสนุนขบวนการสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในทุกรูปแบบทั้งพรรคการเมือง นักการเมือง นักวิชาการและนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่กำลังพยายามสั่นคลอนสถาบันหลักของชาติในเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' เผยจุดยืนการเมืองคนไทย หนุน-ไม่หนุน รัฐบาลพอๆกัน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง เปิดจุดยืนการเมืองของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ซูเปอร์โพลชี้ประชาชนหวังให้รัฐแก้ไขหนี้นอกระบบ - ฝันอยากได้รถคันใหม่

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลการศึกษา เรื่อง ความหวัง กับ ความกลัว ปีหน้า กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพในเขตกรุงเทพมหานครอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ซูเปอร์โพล ห่วงเกษตรกร เป้าหมายโจรไซเบอร์หลังแจกดิจิทัลวอลเล็ต

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และนักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) เสนอผลสำรวจความรู้สึกของประชาชน (Sentiment Survey) เรื่อง เป๋าตัง เกษตรกร กับ ภัยไซเบอร์ ชี้เป้าและทางออก กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ

ซูเปอร์โพลเผยประชาชนเป็นห่วงภัยไซเบอร์มากกว่าปัญหายาเสพติด

นายนพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) และในบทบาทกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.)

ซูเปอร์โพลชี้คะแนนนิยม 'บิ๊กตู่' พุ่งจี้ติด ' อุ๊งอิ๊ง'

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ชี้คะแนนนิยมของประชาชนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังกลับมาเพิ่มสูงขึ้นจนจี้ติดคะแนนนิยมของ นางสาว แพทองธาร ชินวัตร

'ซูเปอร์โพล' ชี้ประชาชน 57% มีความหวังถ้า ลุงตู่ ได้ไปต่อ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา หัวหน้าโครงการวิจัย สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ความสำเร็จของ ลุงตู่ ช่วงวิกฤตชาติ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ