ตีปี๊บ '1 ขรก. 1 ครอบครัว' นำร่องช่วย 1 ล้านครัวเรือน

แฟ้มภาพ

บิ๊กป๊อก แจงยิบ โครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน ดูต้นแบบจากต่างประเทศ  เจาะกลุ่มเปราะบาง ทำงานร่วมกันเป็นทีมในระดับพื้นที่ ลุยล็อตแรก 1 ล้านครัวเรือน

21 พ.ย. 2564 – พล.อ​.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวชี้แจงถึงโครงการหนึ่ง ข้าราชการ หนึ่ง ครัวเรือน ว่า​ ศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ได้วางโครงสร้างแล้ว ซึ่งสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รวบรวมข้อมูลประชาชน ในกลุ่มเปราะบาง อ่อนด้อย  ไว้ในระบบการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ ทีพีแมป (TPMAP)

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า  โดยจะนำข้อมูลดังกล่าวเข้าไปดูแลแก้ปัญหาในทุกเรื่องทุกมิติ ทั้งเรื่องการศึกษา สาธารณสุข รายได้ ชีวิตความเป็นอยู่   ทั้งนี้ขั้นตอน คือ เมื่อมีข้อมูลในพื้นที่แล้วทั้งหมด จากนั้นจะส่งข้อมูลให้ทีมในระดับพื้นที่ เตรียมตัวลงไป ดูว่า กลุ่มคนเหล่านี้เป็นอย่างไร และจะนำมาวางแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า  โดยทุกภาคส่วนจะดำเนินการช่วยเหลือกัน และแก้ปัญหาให้จบ ในระดับพื้นที่ หรือ อำเภอเท่านั้น ซึ่งทีมที่จัดลงไปจะคอยเป็นพี่ลี้ยงให้แต่ละครัวครอบครัว ซึ่งโครงการนี้ดูต้นแบบมาจากต่างประเทศ โดยประเทศเหล่านั้น ทำโครงการแบบ 1 ต่อ 1 แต่ประเทศไทย ดูทุกช่วงวัย และทุกมิติ จึงต้องประสานหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นพี่เลี้ยง ซึ่งจะมากกว่า 1 คน ใน 1 ทีม หรือประมาณ 3-5 คน และเบื้องต้นจะดำเนินการ 1 ทีม ต่อ 15 ครอบครัว

 “ขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนเดือนธันวาคมนี้  จากนั้นต้นปี 2565 จะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และจัดทีมพี่เลี้ยงระดับตำบล ดำเนินการแก้ปัญหาให้ตรงจุด  เบื้องต้น มีครัวเรือนที่จะได้รับการช่วยเหลือประมาณ 1 ล้านครัวเรือน” พล.อ.อนุพงษ์ ระบุ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อก' นั่ง รมว.มหาดไทย 9 ปี จนลง 3 ล้าน!

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน 'อนุพงษ์' รอบ 9 ปี มี 34 ล้านบาท ที่ดิน 6 แปลง 4.9 ล้าน บ้านพักตึก 2 ชั้น 5 ล้าน รถยนต์ 5 คัน 3.1 ล้าน มีนาฬิกาหรู 2 เรือน จักรยาน 2 คัน ปืน 21 กระบอก

'มท.1' เร่งหาแหล่งเงิน เยียวยาเพิ่มเหยื่อเหตุพลุระเบิด

‘บิ๊กป๊อก’ เผยเร่งหาแหล่งเงินเยียวยา ปชช. เหตุพลุระเบิดนราธิวาส ยันรัฐบาลพยายามทำให้ดีที่สุดตามเกณฑ์กฎหมาย ย้ำดำเนินคดีเจ้าของโกดังและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

'บิ๊กตู่' ควง 'ป๊อก’ บินนราธิวาส เยี่ยมเหยื่อเหตุพลุระเบิด สั่งเยียวยาเพิ่ม

'บิ๊กตู่' ควง 'อนุพงษ์’ บินนราธิวาส เยี่ยมผู้บาดเจ็บ-ครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุโกดังพลุระเบิด สั่งเคาะงบเยียวยาเพิ่ม

'บิ๊กป๊อก' เผยยังไม่ได้คุย 'บิ๊กตู่' หลังผลเลือกตั้ง จ่อวางมือการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังผลการเลือกตั้งได้พูดคุยกับ พล.อ.

'บิ๊กป๊อก' ทุบโต๊ะ! PM 2.5 แหล่งกำเนิดรู้หมดแต่คุณไม่ทำกันเลย ไม่ร่วมมือกัน ต่อให้สั่งอย่างไรมันก็ไม่ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์เรื่องปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่าเดิมได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าฯกทม.