'มูลนิธิสืบ' แถลงฉบับที่ 2 ทวงถามคืบหน้าสอบทุจริตเรียกรับสินบนกรมอุทยานฯ

13 ม.ค.2566 - มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ทวงถามความคืบหน้าการคืนความชอบธรรมให้บุคลากร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเรียกรับสินบน ระบุว่า

จากเหตุการณ์ที่นายรัชฏา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับเงินการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชารายละเอียดตามที่ปรากฎเป็นข่าว และมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้ออกแถลงการณ์ “คืนความชอบธรรมให้บุคลากรและการบริหารงานในกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 จนวันนี้ผ่านมาครบเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีความชัดเจนในกระบวนการตรวจสอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือออกมาชี้แจงกระบวนการคืนความชอบธรรมให้กับบุคลากรของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำให้ขาดความเชื่อมั่น

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัด ทส. เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีมูลความผิดทางวินัยในการเรียกรับเงินจริง และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. จึงตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนวินัยร้ายแรงกับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา จากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น มูลนิธิสืบฯ จึงขอแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว ดังนี้

1. ควรมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินขบวนการทุจริตเรียกรับสินบนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดขยายผลเพื่อให้เชื่อมโยงไปถึงผู้ร่วมกระบวนการกระทำผิด รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกลำดับชั้นของกระบวนการทุจริตต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในครั้งนี้ทั้งหมดด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีรายชื่อปรากฏอยู่บนซองที่พบในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ และควรโยกย้ายเพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส

2. ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดแถลงความคืบหน้าของการสืบสวนอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ทำงานภายใต้หลักฐานข้อเท็จจริงด้วยความรอบคอบชัดเจน เพราะถือว่าเป็นคดีใหญ่ซึ่งอยู่ในความสนใจของสาธารณชนเป็นอย่างมาก

3. ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐบาล ออกมาชี้แจงความคืบหน้าในการคืนความชอบธรรมให้แก่บุคลากรของกรมอุทยานฯ ที่ถูกโยกย้ายอย่างไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรม เร่งดำเนินการจัดทำโครงสร้างเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) ให้การบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วน

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คำแถลงการณ์เหล่านี้ จะได้รับการพิจารณาจากนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำไปสู่การพิจารณาปฏิบัติอย่างจริงจังต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น

โฆษกมหาดไทยเตือนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเท็จกำหนดสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น เผยกระบวนการสอบข้อเท็จจริงการทุจริตยังไม่เสร็จสิ้น ยังไม่มีการลงนามกับมหาวิทยาลัยผู้จัดสอบ ย้ำ! ขอให้รอประกาศทางการจาก สถ.อีกครั้ง

'อ.ศศิน' เผยโจทย์ที่ไม่มีใครคิดจะตอบ 3 ข้อ หากจะสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

นายศศิน เฉลิมลาภ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม อดีตประธานมูลนิธิ สืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #กระเช้าภูกระดึง โจทย์ที่ต้องตัดสินใจของประเทศไทย 3 ข้อ ถ้าทำกระเช้าภูกระดึง

ซ้อนแผนจับ 'นายก อบต.บางปลา' เรียกสินบน 2.3 ล้าน แลกใบอนุญาตขุดดิน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. จับกุม นายชนินทร์ฯ นายก อบต.บางปลา และ น.ส.พรมณีฯ ผู้ช่วยนักจัดการงานทั่วไป อบต.บางปลา ในความผิดฐาน “ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับเงินเพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการตามหน้าที่

หนัก! ศาลฯสั่งจำคุก 5 ปี 4 ตำรวจห้วยขวาง ตั้งด่านรีดเงินดาราสาวไต้หวัน

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมีชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต ยื่นฟ้อง ร้อยตำรวจเอก ย. กับพวกรวม 6 คน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ห้วยขวาง