ศาลฯ อนุญาตให้ถอนประกันตัว ตามความประสงค์ของผู้ต้องหาคดี 112

16 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" อดีตสมาชิกกลุ่มทะลุวัง และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ภู่พงษ์ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านมาตรา 112 พร้อมทนายความ เดินทางมาศาลอาญาเพื่อยื่นหนังสือและคำร้องขอถอนประกันตัวเอง ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วง ที่ก่อนหน้านี้ศาลอาญาได้มีคำสั่งเพิกถอนประกัน น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ "ใบปอ" และนายโสภณ ฤทธิ์ธำรง หรือ "เก็ท" นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ จำเลยคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยออกเเถลงการณ์สรุป เพื่อสื่อให้เห็นว่าศาลอาญาปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เกี่ยวข้องกับคดีทางการเมืองทั้งหมด ในระหว่างการพิจารณาโดยยึดหลักสิทธิเสรีภาพของผู้ต้องหาในการต่อสู้คดี โดยใช้ชื่อกิจกรรมว่า “เลือดต้องแลกด้วยเลือด” และขยายความว่า ยื่นถอนประกันตัวเอง เพื่อประท้วงและเสริมกระดูกสันหลังให้พรรคการเมือง และพร้อมยกระดับหากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล โดยมีมวลชนมาร่วมประมาณ 50 คน เช่น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข,นายเอกชัย หงส์กังวาน และนางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า มาให้กำลังใจ

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธิน ตำรวจศาล และรปภ.ประจำศาลอาญา มาดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมนำรั้วแผงเหล็กมากั้นรอบบริเวณทางเข้าศาล

สำหรับบรรยากาศนั้น น.ส.ทานตะวันและน.ส.อรวรรณ ได้ไปที่หน้าป้ายศาลอาญา พร้อมอ่านแถลงการณ์ 1 ฉบับ มีใจความว่า ศาลไม่ให้ประกันผู้ต้องขังจำนวนมาก และยังเรียกถอนประกันนักกิจกรรมอีกหลายราย จึงขอเรียกร้องว่า 1.ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรก ต้องเป็นอิสระปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี 2. ยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพแสดงทางการเมือง

3.พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยต้องยกเลิกมาตรา 112 และ 116 พวกเรามีเวลาให้ศาลและทุกพรรคการเมือง 3 วัน หากวันพุธที่ 18 ม.ค.นี้ เพื่อเราทุกคนยังไม่ได้รับการประกันตัวและข้อเรียกร้องไม่เป็นผลจะมีการยกระดับจากข้างในคุก และจากนอกคุกในวันพฤหัสบดี ที่ 19 ม.ค.2565 จะไม่มีการอ้อนวอนขอความเห็นใจใดๆ จากศาลและพรรคการเมือง ขอยืนยันว่าจะไม่มีการยื่นประกันตัวจนกว่าเพื่อนของเราจะได้ออกมาครบทุกคน การแลกอิสรภาพของเราในครั้งนี้จะต้องได้มาซึ่งอิสรภาพของเพื่อนเราและนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง จากนั้นมีการส่งเสียงโห่ร้อง แล้วน.ส.ทานตะวันและน.ส.อรวรรณก็ยกขวดบรรจุน้ำผสมสีแดงราดใส่ศีรษะ แสดงออกว่ากิจกรรมต้องล้างด้วยเลือด

ต่อมาน.ส.ทานตะวัน ได้ยื่นคำร้อง 1 ฉบับแก่ผู้พิพากษาในคดีที่ตนเองตกเป็นจำเลย คดี อ.1237/2565 ส่วนน.ส.อรวรรณ ได้ให้ทนายความไปยื่นที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งมีคดีค้างพิจารณาอยู่ในศาลดังกล่าว

ซึ่งคำร้องมีใจความสอดคล้องกันว่า คดีนี้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างพิจารณาคดี โดยมีเงื่อนไขและข้อกำหนดให้จำเลยต้องปฏิบัติตามหลายประการ จำเลยเห็นว่าเงื่อนไขที่ศาลให้ปฏิบัตินั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ นอกจากนั้นศาลยังได้เริ่มกระบวนการที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของจำเลย ตามที่ปรากฏในสำนวน ซึ่งเห็นว่าไม่ยุติธรรมและไม่ชอบด้วยกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจำเลยจึงไม่ประสงค์จะขอปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดีนี้อีกต่อไป และขอถอนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดีนี้ นับแต่เวลาที่ยื่นคำร้องเป็นต้นไป ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดีนี้ อนึ่งขณะยื่นคำร้อง จำเลยได้เดินทางมาปรากฏตัวต่อศาลแล้ว ขอให้ศาลรับตัวจำเลยและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เผยว่ามันเป็นสิทธิ ถ้าเขาเห็นว่าเขาไม่รับความเป็นธรรม เขาจะปฎิเสธจะรับ ก็เป็นสิทธิ์ เมื่อจำเลยเคยถูกออกหมายขัง และยื่นคำร้องขอปล่อยตัวได้ปล่อยตัวมาแล้ว ต่อมายื่นขอประกัน ศาลออกหมายปล่อย ต่อมาได้แสดงความประสงค์ ขอถอนประกัน ศาลก็ออกหมายขังตามความประสงค์ ซึ่งเป็นหลักทั่วไป ส่วนคนที่ถูกถอนประกัน (ใบปอ) ก็จะหารือกันว่าจะทำอย่างไรต่อ

ต่อมาศาลอาญาได้ไต่สวนคำร้องขอถอนประกันของทานตะวัน และต่อมามีคำสั่งว่าผู้ร้องประสงค์ ให้ถอนประกันจึงอนุญาตตามคำขอ ผู้ร้องออกหมายขังไปเรือนจำต่อไป

ส่วนน.ส.อรวรรรณ ที่ไปยื่นคำร้องขอถอนประกันที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ อยู่รอระหว่างยื่นคำร้องต่อไป

ต่อมา ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ทนายความของ น.ส.อรวรรณ หรือแบม ภู่พงษ์ จำเลยที่ 7 คดีหมายเลขดำ อ.785/2565 ยื่นคำขอว่าจำเลยซึ่งได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาโดยกำหนดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวไว้ด้วยแต่จำเลยเห็นว่าการกำหนดเงื่อนไขเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของจำเลย ดังนั้นจำเลยจึงไม่มีความประสงค์ที่จะขอปล่อยชั่วคราว จึงขอถอนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนับตั้งแต่เวลาที่ยื่นคำร้องนี้เป็นต้นไป

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ พิจารณาแล้วมีคำสั่งว่า ศาลสอบผู้ร้องแล้ว ยืนยันว่าเป็นจำเลยที่ 7 ในคดีนี้โดยไม่ประสงค์ประกันตัว จึงให้รับตัวไว้และออกหมายขังไว้ระหว่างพิจารณา

ภายหลังศาลมีคำสั่งแล้ว จำเลยได้ถอดอุปกรณ์กำไลข้อเท้า EM ส่งคืนศาล และถูกนำตัวไปคุมยังทัณฑสถานหญิงต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น