ยุ่งแล้ว 'ครู' ฮึ่ม! ต้าน ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

ครู 23 ม.ค.2566 - นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ เปิดเผยว่าแกนนำเครือข่ายครูภาคใต้จำนวน 10 คน ได้เดินทางไปสมทบกับองค์กรครู 4 ภูมิภาค จำนวน 200 คน โดยมีองค์กรครูหลักของประเทศไทย องค์กรเครือข่ายครูแห่งประเทศไทย (คอท.) สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (สคท.)

ทั้งนี้เพื่อเดินทางไปยังรัฐสภา ทำการยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ..... เนื่องจาก ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวยังขาดความสมบูรณ์ที่ไม่ตอบโจทย์ของการพัฒนาการศึกษาแท้จริง ทั้งยังเป็นร่างพ.ร.บ. ที่มุ่งหวังต่อการควบคุมคนในเชิงโครงสร้างมากกว่าการที่จะกระจายอำนาจ ซึ่งจะส่งผลให้รื้อถึงประวัติศาสตร์อันเจ็บปวดของครูให้กลับคืนขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

นายประทุม กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงเกิดความอ่อนไหวหวาดระแวงว่าในเส้นทางของการประกอบวิชาชีพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ในเส้นทางของการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นคุณต่อวิชาชีพ

“ความอ่อนไหวในการเปลี่ยนแปลงสภาพของการจัดการศึกษาที่เดิมนั้น เน้นในเชิงรัฐสวัสดิการให้กับปวงชนชาวไทยทุกคนอย่างทั่วถึงและอย่างเสมอภาค ก็จะกลับมาเป็นให้รัฐซื้อบริการทางการศึกษากับเอกชน เหมือนกับการกระจายร้านสะดวกซื้อไปทั่วพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้าซื้อบริการทางการศึกษา ตามกรอบที่วางเอาไว้ทีเดียว” นายประทุม กล่าว

ประธานสมาพันธ์ครูภาคใต้ กล่าวว่าความอ่อนไหวในการรักษามาตรฐานทางวิชาชีพที่ทุกประเทศให้ความสำคัญกับมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพครู โดยมุ่งเน้นยกระดับทางวิชาชีพเพื่อดึงนักเรียนที่เก่งมาเรียนครูให้มากขึ้น แทนที่จะไปเลือกเรียนสาขาวิชาชีพอื่น ซึ่งสามารถดำเนินการมาได้ระดับหนึ่ง แล้วจะต้องหายไปในที่สุด

"ดังนั้นการคาดหวังขององค์กรเครือข่ายครู ที่ต้องการเห็นและพร้อมที่จะเลือกทางเดินในการให้บทเรียนในการเลือกตั้งครั้งต่อไปในระยะเวลาที่ใกล้จะถึงนี้ ครูทางภาคใต้ ทั้งญาติพี่น้องครูลูกหลานครู จะไม่เลือกกับผู้ที่จะสนับสนุน ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้” นายประทุม กล่าว

วันเดียวกันสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท.) ออกแถลงการณ์ เรื่อง 24 มกราฯ วันพิพากษา ผู้ไม่รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบวิชาชีพครู “ของอดีตผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งครู ฯ” วันที่24 มกราคม พ.ศ. 2566 รัฐสภาไทย ได้กำหนดให้มีการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ......

ภายหลังจากได้มีการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เมื่อวันที่ 10-11 มกราคม ที่ผ่านมาและได้เกิดปรากฏการณ์สภาล่มติดต่อกัน ทั้งสองวัน ซึ่งมีสาเหตุที่มาจาก การที่กฎหมาย พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับดังกล่าว มีความมุ่งหมายพิเศษ ที่จะทำลายล้างความเจริญ เติมโตด้านสติปัญญาตามวัยของผู้เรียน ขัดแย้งกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิเด็ก มีการรวบอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ( Single command ) และไม่ส่งเสริมหลักการประชาธิปตยสากล

ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงส่งผลให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชน พร้อมกับผู้ประกอบวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้ลุกขึ้นมาทักท้วงอย่างกว้างขวาง กระจายครอบคลุมไปทั่วประเทศ พรรคการเมือง และนักการเมือง ต่างได้รับทราบปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี

แต่ก็ยังมีความพยายามของสมาชิกรัฐสภาบางส่วน พรรคการเมืองบางพรรค แปรเปลี่ยนอุดมการณ์แห่งเจตจำนงของระบอบประชาธิปไตยและอุดมการณ์แห่งวิชาชีพ ไปอย่างสิ้นเชิง ดังเช่นการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง และแทรกแชงอำนาจของรัฐสภา การมีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์ต่อ “องค์กรวิชาชีพครู ฯ”การมีเป้าหมาย เพื่อตนเองสืบทอดอำนาจหรือหวังผลตอบแทนทางการเมืองของตัวเองและพวกพ้อง

ดังปรากฏการที่รับรู้โดยทั่วไป ดังนั้น ทางสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย ( ส.ค.ท.)ขอให้ผู้ประกอบวิชาชีพได้ติดตามอย่างใกลัชิด และพิพากษาทางการเมืองในเวลาต่อไป โดยไม่เลือกเข้าสู่สภา ตั้งแต่บัดนี้ป็นต้นไปและจารีกไว้ในด้านมืดของวงการศึกษาไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารเรือเฮ! นายกฯ จ่อล้วงงบกลาง เร่งสร้างบ้านพักให้ใหม่

นายกฯ รุดตรวจบ้านพักทหารเรือ ซ.อรุณอมรินทร์ 35 เร่งสร้างใหม่ ต้องการยกระดับความเป็นอยู่ทหารชั้นผู้น้อย เล็งตรวจเยี่ยมเหล่าทัพอื่น รวมถึงครู-สาธารณสุข

'วราวุธ' เสียใจเหตุเด็ก ม.2 แทงเพื่อนดับ วอนฟังทางการสรุปก่อน

'วราวุธ' เศร้าเหตุสลด นักเรียน ม.2 โรงเรียนย่านพัฒนาการ แทงเพื่อนเสียชีวิต วอนประชาชนอย่าเพิ่งตัดสิน รอฟังทางการก่อนว่าเป็นเด็กพิเศษหรือไม่

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

สมุทรปราการ นักเรียน กศน. ไล่ฟันเพื่อนโรงเรียนเดียวกัน เจ็บ 2 ราย

มีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธมีด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ ใกล้เคียงศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน