'สมศักดิ์' สั่งราชทัณฑ์ดูแล 'ตะวัน-แบม' อดข้าวประท้วง บอกไม่เข้าใจต้องการอะไร

24 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 09.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการจัดกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่หอศิลป์วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า เดิมศาลอนุญาตให้ประกันตัวบุคคลทั้งสองแล้วให้กลับไปอยู่ที่บ้านได้โดยต้องติดกำไลอีเอ็ม และมีการจำกัดบริเวณในการประกันตัว แต่ผู้ต้องขังทั้งสองไม่เต็มใจรับเงื่อนไขในการประกันตัว ของศาล เขาจึงขอถอนประกัน ทำให้ทั้งสองต้องเข้ามาอยู่ในเรือนจำ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าสิ่งที่เขาต้องการอะไรที่มากไปกว่านี้ มันคืออะไร เนื่องจากศาลก็ให้ประกันตัวแล้ว แต่ติดตรงที่ทั้งสองคนต้องการได้รับอิสระมากกว่านั้น ทั้งนี้ถ้า 2 คนอยากได้รับการประกันตัว ก็เป็นเรื่องของศาล ไม่ได้เกี่ยวกับหน่วยงานที่ตนกำกับดูแล ในส่วนหน่วยงานที่ตัวเองกำกับดูแลก็ต้องทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในการดูแลความปลอดภัยของบุคคลทั้งสอง โดยทำตามมาตรฐานการปฏิบัติงานต่างๆที่เกี่ยวกับเรือนจำ (Standard Operating Procedures : SOPs) แต่ตอนนี้พวกเขาอดข้าว อดน้ำ หรือทำการอะไรต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหัวหน้าพรรคและพรรคการเมืองบางพรรคเข้าไปทำกิจกรรมดังกล่าว แสดงออกในการเรียกร้องดังกล่าว จะถือว่ามีนัยยะการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวปฏิบัติหรือการกระทำของพรรคการเมืองมักจะชอบเรื่องงานสังคมในลักษณะที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางพรรคก็ชอบงานที่ทำเป็นรูปธรรม ก็แล้วแต่จะคิดเพราะประเทศของเรามีอิสระเสรีในการแสดงออก ใครรักใครชอบใครก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า แสดงว่าการที่มีพรรคการเมืองร่วมเรียกร้องดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบกับคดีนี้ ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องคดีความอยู่ที่ศาล ไม่ได้อยู่ที่กรมราชทัณฑ์ แต่กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของผู้ต้องขัง ซึ่งตนได้กำชับอธิบดีกรมราชทัณฑ์แล้วว่าอย่าปล่อยให้มีอะไรผิดพลาด มิฉะนั้นจะทำให้มีเรื่องที่ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับตัวเรามากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' เปิดบ้านสุโขทัยรดน้ำสงกรานต์ ขอพรให้ 'โคแสนล้าน' เดินหน้าได้

“สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” เปิดบ้านสุโขทัย รดน้ำสงกรานต์ อวยพรให้ปีใหม่ไทย รัฐบาล ทำงานให้ประชาชนสำเร็จ พร้อมขอพรให้”โคแสนล้าน”เดินหน้าได้ ย้ำ ข่าวปรับครม. ไม่สามารถคาดเดาได้ มองเป็นเพียงข่าวลือ ยัน เร่งทำงานในฐานะรองนายกฯอย่างเต็มที่

โถ 'สมศักดิ์' ไม่เข้าใจระบอบทักษิณเป็นอย่างไร แต่มั่นใจเป็นคนทำให้การเมืองสมานฉันท์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้นจะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ว่า นายทักษิณ เป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่าน

'สมศักดิ์' รับกระแสข่าวปรับครม.มาแรง ให้จับตาดูดีๆ แต่ยังไม่รู้ใครจะไปอยู่ไหน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสงกรานต์จะชุ่มฉ่ำ หรือร้อนแรงว่า ช่วงนี้ฝนตกลงมา นอกจากลดฝุ่น PM2.5 ยังลดสถานการณ์ความร้อนแรงทางการเมืองลงมาด้วย

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน