'ก้าวไกล' ไม่จบป้ายสถานีกลาง 33 ล้านจี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม

'สุรเชษฐ์' จี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ถามจะเอาอย่างไรต่อ มองผลสอบออกมาแค่ฟอกขาวลดแรงกระแทกทางสังคมเท่านั้น

25 ม.ค.2566 - นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะกรรมาธิการคมนาคมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลสอบการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติ ราคากลางตามมาตรฐาน ว่าผลสอบดังกล่าวไม่ค่อยชัดเจน มองว่าเป็นการฟอกขาวว่าการประมูลการเปลี่ยนป้ายไม่มีความผิด ไม่ได้พบทุจริตใดๆ และในส่วนที่ 2 ก็ระบุว่ามีข้อเสนอแนะให้ไปทบทวนราคากลาง ไม่ควรเปิดประมูลแบบเฉพาะเจาะจง มองว่าหลังจากนี้อยู่ที่ทิศทางของนโยบายว่าจะไปในทิศทางไหน

“คนที่จะต้องตัดสินใจก็คือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ข้อเท็จจริงเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจ รัฐมนตรีจะหายตัวแบบนี้ไม่ได้ ผลสอบออกมาแล้วก็ต้องออกมาชี้แจงว่าจะเดินอย่างไรต่อ”นายสุรเชษฐ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือต่อให้ไปทบทวนอะไรใหม่ สุดท้ายก็ต้องติดตั้ง หากพูดง่ายๆ ก็คือจะถูกลง แต่มองว่าจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ซึ่งจำนวนป้ายที่ต้องเปลี่ยนตามมีอีกหลายป้าย ทั้งป้ายริมสถานี ป้ายตามท้องถนนจะต้องใช้งบอีกเท่าไหร่ พร้อมยืนยันจุดเดิมว่าชื่อแบบเป็นทางการควรใช้ในเอกสารราชการ

“เท่าที่ผมอ่านผลสอบเขาก็ยังเดินหน้าต่อ สุดท้ายอาจได้ราคาถูกลงหน่อย แค่ลดแรงกดดันทางสังคม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องให้รัฐมนตรี ให้ Direction ที่ชัดเจน และออกมาตอบคำถามสู่สังคม”นายสุรเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบติดใจข้อเสนอแนะใดหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมการไม่ได้สอบสวนแบบฟันธง มองว่าสังคมอยากรู้จะแพงไหม ผิดหรือไม่ สุดท้ายสังคมอยากทราบว่าแล้วจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งผลการสอบก็พวกเขาให้กับผู้กระทำเราไม่ได้ผิดอะไร ตอนนี้ เป็นการโบ้ยความรับผิดชอบไปทางข้าราชการไปทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

“ผมเชื่อว่าหน่วยงานเขามีอำนาจ แต่อำนาจกับความเหมาะสมมันคนละเรื่องกัน ของมีอำนาจที่จะจะซื้อราคาเท่าไหร่ ใช้วิธีไหน แต่อย่างไรก็ตามมันไม่เหมาะสม”นายสุรเชษฐ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้จะมีการติดตามต่อไปใน กมธ.คมนาคม ส่วนจะมีการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะต้องดูอีกครั้ง พรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะมีการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน