'ก้าวไกล' ไม่จบป้ายสถานีกลาง 33 ล้านจี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม

'สุรเชษฐ์' จี้ 'ศักดิ์สยาม' ตอบสังคม ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ถามจะเอาอย่างไรต่อ มองผลสอบออกมาแค่ฟอกขาวลดแรงกระแทกทางสังคมเท่านั้น

25 ม.ค.2566 - นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะกรรมาธิการคมนาคมให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลสอบการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติ ราคากลางตามมาตรฐาน ว่าผลสอบดังกล่าวไม่ค่อยชัดเจน มองว่าเป็นการฟอกขาวว่าการประมูลการเปลี่ยนป้ายไม่มีความผิด ไม่ได้พบทุจริตใดๆ และในส่วนที่ 2 ก็ระบุว่ามีข้อเสนอแนะให้ไปทบทวนราคากลาง ไม่ควรเปิดประมูลแบบเฉพาะเจาะจง มองว่าหลังจากนี้อยู่ที่ทิศทางของนโยบายว่าจะไปในทิศทางไหน

“คนที่จะต้องตัดสินใจก็คือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ข้อเท็จจริงเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจ รัฐมนตรีจะหายตัวแบบนี้ไม่ได้ ผลสอบออกมาแล้วก็ต้องออกมาชี้แจงว่าจะเดินอย่างไรต่อ”นายสุรเชษฐ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือต่อให้ไปทบทวนอะไรใหม่ สุดท้ายก็ต้องติดตั้ง หากพูดง่ายๆ ก็คือจะถูกลง แต่มองว่าจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ซึ่งจำนวนป้ายที่ต้องเปลี่ยนตามมีอีกหลายป้าย ทั้งป้ายริมสถานี ป้ายตามท้องถนนจะต้องใช้งบอีกเท่าไหร่ พร้อมยืนยันจุดเดิมว่าชื่อแบบเป็นทางการควรใช้ในเอกสารราชการ

“เท่าที่ผมอ่านผลสอบเขาก็ยังเดินหน้าต่อ สุดท้ายอาจได้ราคาถูกลงหน่อย แค่ลดแรงกดดันทางสังคม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องให้รัฐมนตรี ให้ Direction ที่ชัดเจน และออกมาตอบคำถามสู่สังคม”นายสุรเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบติดใจข้อเสนอแนะใดหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมการไม่ได้สอบสวนแบบฟันธง มองว่าสังคมอยากรู้จะแพงไหม ผิดหรือไม่ สุดท้ายสังคมอยากทราบว่าแล้วจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งผลการสอบก็พวกเขาให้กับผู้กระทำเราไม่ได้ผิดอะไร ตอนนี้ เป็นการโบ้ยความรับผิดชอบไปทางข้าราชการไปทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

“ผมเชื่อว่าหน่วยงานเขามีอำนาจ แต่อำนาจกับความเหมาะสมมันคนละเรื่องกัน ของมีอำนาจที่จะจะซื้อราคาเท่าไหร่ ใช้วิธีไหน แต่อย่างไรก็ตามมันไม่เหมาะสม”นายสุรเชษฐ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้จะมีการติดตามต่อไปใน กมธ.คมนาคม ส่วนจะมีการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 จะต้องดูอีกครั้ง พรรคร่วมฝ่ายค้านว่าจะมีการหยิบยกประเด็นนี้มาพูดหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เพ้อ เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำจาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ปัญหาให้ปชช.ได้

'พิธา' บอก เสียดายไม่ได้เข้าทำเนียบฯ ไม่มีอำนาจ ไม่เช่นนั้นจะแก้ไขปัญหาให้ปชช.ได้ ขณะหอบ 'สส.ก้าวไกล' ลงพื้นที่รับฟังปัญหาเช่าที่ชุมชนริมทางรถไฟ ชี้ ควรราคาถูก-ผ่อนนาน เปรียบต่างชาติยังได้สิทธิ 99 ปี

'พีระพันธุ์' ยันเป็นรัฐมนตรีพลังงานแต่ปัญหาหมักหมมมาก่อนนั่งเก้าอี้!

'พีระพันธุ์' ย้อน 'ศุภโชติ' ยัน เป็น 'รมว.พลังงาน' มีหน้าที่กำหนดภาษี แต่คลังเป็นคนเก็บ เหตุกฎหมายกองทุนฯ ตัดอำนาจออก ต้นตอรัฐบาลติดหนี้กว่าห้าหมื่นล้าน ชี้เป็นปัญหาหมักหมมตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่ง

เด็กก้าวไกลข้องใจสภาสกัดกั้นปลาหมอคางดำทอด!

'ณัฐชา' เข็นปลาหมอคางดำทอดแจกนักข่าว ประชด 'พิเชษฐ์' ไม่ให้เก็บรีแอค สส.หลังชิม หวั่นตั้งกระทู้ด่วนเป็นหมัน ลั่นตายเป็นตายให้รู้กันไปว่าจะส่งต่อระบบนิเวศแบบนี้ให้คนรุ่นหลัง

เครือข่ายชานมฯ ร้อง กมธ.จี้รัฐบาลเร่งคว่ำบาตรเมียนมา

'เครือข่ายชานมฯ' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ จี้รัฐบาลสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร-การให้บริการทางการเงินกับเมียนมา ด้าน 'โรม' เผย 2 ส.ค.นี้ เตรียมบุกแบงก์ชาติขอความชัดเจน