เอาแล้ว! สามนิ้วบุกก้าวไกล ทวงถามจุดยืน ม.112

ก้าวไกล28 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 13:30 น. ที่อาคารอุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้มีกลุ่มราษฎรยกเลิกม.112 ยื่นหนังสือต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล

โดยตัวแทนกลุ่ม ระบุว่าจากข้อแถลงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ได้มีความชัดเจนในการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเราต้องการคำตอบว่าจะแก้ไขอย่างไร ในสถานการณ์ตอนนี้และสุดท้าย คณะราษฎรยกเลิก 112 เรามีความชัดเจนว่าเราต้องการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของพวกเราจึงอยากมาฟังจากปากของหัวหน้าพรรคว่าทิศทางของของพรรคก้าวไกลจะเป็นอย่างไร

ด้านนายพิธากล่าวว่า ตนเป็นห่วงน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม มากที่สุด ล่าสุดที่ได้ยินมาว่าสถานการณ์ร่างกายของทั้งสองก็ไม่ไหวแล้ว น.ส.ตะวันก็ปฏิเสธน้ำเกลือ เพราะฉะนั้นเวลาของพวกเราที่อยู่ตรงนี้มีเหลืออยู่ไม่มากก็พยายามที่จะทำทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้

เมื่อถามว่าจุดยืนของพรรคก้าวไกล คือการยกเลิกหรือ แก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 นายพิธา กล่าวว่า ขั้นต่ำที่สุดจะต้องมีการแก้ไข กับฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้เกิดการถกเถียงกัน แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ก็ได้รับการพูดคุยกันแต่ในขณะเดียวกัน ทางรัฐสภาก็พยายามผลักดันเพื่อจะให้มีการพูดคุยกัน ถ้ามีโอกาสก็จะรีบผลักดันกฎหมายเข้าไปแต่ขณะเดียวกันถ้ามีฝ่ายอื่นที่จะแก้ไขมาตรา 112 ไปในทางที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศ เราก็พร้อมที่จะยื่นร่างประกบเข้าไป หากพรรคการเมืองหรือสภาจะไม่ให้โอกาสในการสร้างฉันทามติถ้าของสังคมไทย กลัวว่า ประเทศไทยจะหลุดมือ และไม่สามารถนำกลับมาได้ การที่พรรคจะผลักดันจนถึงขั้นยกเลิกอาจจะเป็นไปได้

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จุดยืนของพรรคกล้าวไกล มีความชัดเจนในการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 และเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพต่างๆ พรรคก้าวไกลมีความชัดเจนว่าจุดยืนของเราไม่ได้เปลี่ยน เรารู้ว่าเรามีส.ส.เท่าไหร่ หากต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ต้องใช้พันธมิตรมากกว่านี้ สิ่งที่เราพยายามทำก็คือการแก้ไขกฎหมายมาตรา112 เป็นมาตรการขั้นต่ำที่เราสามารถคุยกันได้ และเราก็หวังว่ามาตรการขั้นต่ำตรงนี้ จะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาวต่อไป

"แน่นอนว่าจุดยืนของเรายังคงเหมือนเดิม ส่วนในรายละเอียดถ้าจะถามให้ลึกไปกว่านี้ ก็คงจะยังไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้" นายรังสิมันต์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

'นพดล' อัด 'อมรัตน์' ล้ำเส้น ด่า 'ทักษิณ' มักใหญ่ใฝ่สูง อยากเป็นสมเด็จแบบฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่ชอบหน้าให้ต่างคนต่างอยู่นั้น

กมธ.นิรโทษกรรม ขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติม 60 วัน เหตุปิดสมัยประชุมรัฐสภา

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 2)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 อันเป็นผลจากการทำรัฐประหารที่เริ่มขึ้นในคืนวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490