'นิพิฏฐ์' อบรม 'อนุสรณ์-พิธา' ไปศึกษากฎหมายมาตรา 112 ให้ตกผลึกก่อน!

'นิพิฏฐ์' ข้องใจ 'อาจารย์ธรรมศาสตร์-หัวหน้าพรรคก้าวไกล' ยื่นหนังสือถึงประธานองคมนตรีเพื่ออะไร สอนกฎหมายบอกความผิดตามมาตรา 112 เป็นความผิดต่อความมั่นคงในราชอาณาจักรไม่ใช่สถาบัน

01 ก.พ.2566- นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ดึงประธานองคมนตรีลงมาเพื่ออะไร?” ระบุว่า มีประชาชน และนักกิจกรรมส่วนหนึ่ง อ้างว่าอย่าให้สถาบันลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ประเด็นนี้ พูดกันเยอะ จนคนพูดล้ำไปก้าวก่าย ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพูดว่า มาตรา 112 เป็นเรื่องของการเมือง ขอให้ยกเลิก มาตรา 112

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2566 ดร.อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานองคมนตรี อ้างว่าองคมนตรีมีบทบาท ตาม ม.10 แห่งรัฐธรรมนูญ

ผมเรียบเรียงให้เห็นตามลำดับ ว่า การยื่นหนังสือถึงประธานองคมนตรี ก็เพื่อให้เรื่องนี้ ถึงพระมหากษัตริย์นั่นเอง ก็เท่ากับดึงให้สถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องกับการเมืองนั่นเอง ความผิดตาม ม.112 เป็นความผิดต่อความมั่นคงในราชอาณาจักรนะครับ มิใช่ความผิดต่อส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์จะทำอะไรได้ล่ะครับ

ผมเลยคิดว่า ก่อนทำอะไร คิดเสียก่อนให้ตกผลึกนะครับ เมื่อขนาดอาจารย์ และพรรคการเมือง ไม่ตกผลึก ยังสับสนในความคิด บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! กกต.ชงศาลรธน.ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว จับตา 20 มีนา.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งได้รับมอบหมายจากกก

‘ธรรมนัส’ ย้ำปรับ ครม. ในส่วน ‘พปชร.’ ยังไม่มีอะไร ลั่นไม่ตื่นเต้นศึกซักฟอก

'ธรรมนัส' ย้ำ กระแสข่าวปรับ ครม. ในส่วน พปชร. ยังไม่มีอะไร บอก ไม่ตื่นเต้นเวทีอภิปรายทั่วไป มั่นใจ ประชุม ครม.พะเยา ราบรื่นเหตุเตรียมตัวมา3เดือน

’ก้าวไกล’ เปิดตัว ‘พันธุ์อาจ’ อดีตผอ.สำนักงานนวัตกรรมฯ ชิง นายก อบจ.เชียงใหม่

พรรคก้าวไกลเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่พรรคจะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่

‘ก้าวไกล’ จี้รัฐจัดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านต่อแห่ง ควบคุมไฟป่า

ก้าวไกล จี้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณลงไปมากกว่านี้ เพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานราชการ และโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านบาทต่อแห่งสำหรับการควบคุมไฟป่า

ธีรยุทธ ผู้ร้องคดีต่อ กกต. ศาล รธน.ไต่สวน-จบเร็ว นับถอยหลังยุบ'ก้าวไกล'

จากมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "พรรคก้าวไกล" เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม