ฮอลลีวูดอยากซื้อพล็อต! ศูนย์ทนายสิทธิฯ เล่าเป็นฉากๆ ถูกคุกคามเรื่องมาตรา 112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเล่าเป็นฉากๆ 'เต นามสมมติ' ถูตามราวีถึงครอบครัวเหตุแชร์โพสต์เข้าข่ายมาตรา 112

25 พ.ย.2564 – เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์กราฟฟิกพร้อมเนื้อหาระบุว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับแจ้งจาก เต (นามสมมติ) อายุ 19 ปี ว่า เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. มีชายแต่งชุดยีนส์ อ้างว่ามาจากหน่วยงานความมั่นคง บุกไปตามหาตัวเขาที่บ้าน ระบุว่า เขาแชร์โพสต์ที่เข้าข่าย ม.112 ทำให้ครอบครัวรู้สึกไม่ปลอดภัย

เตเล่ารายละเอียดว่า ขณะที่ลุงของเขาอยู่บ้านในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง เขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา มีชายคนหนึ่งใส่เสื้อกางเกงยีนส์ขับรถมอเตอร์ไซค์มาปรากฏตัวที่หน้าบ้าน ทราบภายหลังว่าชายคนนั้นอ้างตัวกับ รปภ.ของหมู่บ้านว่ามาจากหน่วยงานความมั่นคง แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นหน่วยงานใด และต้องการมาพบกับเต

จากนั้นชายคนดังกล่าวได้เข้าไปพบกับลุงภายในรั้วบ้าน ก่อนเอ่ยชื่อนามสกุลจริงของเต เปิดโทรศัพท์ที่มีรูปเต และสอบถามว่าอยู่ที่บ้านหลังนี้หรือไม่ ลุงตอบไปว่าเตอยู่ที่กรุงเทพฯ ยังไม่ได้กลับมาบ้าน พร้อมกับสอบถามถึงเหตุผลที่เขาบุกมาในบ้านและถามหาเต ชายคนดังกล่าวบอกว่าเป็นเพราะเตไปแชร์โพสต์เฟซบุ๊กเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 112 หลายโพสต์ โดยเปิดโทรศัพท์ให้ลุงดูภาพที่โพสต์ในเพจคนไทยยูเค เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นภาพกรอบพระบรมฉายาลักษณ์หลายกรอบ มีข้อความในภาพว่า ประเดิมแล้วที่ภาคอีสาน ชายใช้ค้อนทุบซุ้มขยะจังหวัดอุบลฯ จนตำรวจต้องแกะรูปออกเพื่อป้องกัน

ลุงชี้แจงว่า ไม่ทราบมาก่อนว่า เตได้แชร์โพสต์ดังกล่าว ชายคนนั้นใช้เวลาพูดคุยอีกราว 10 นาที ก่อนที่จะกลับไป โดยลุงสังเกตเห็นข้อมูลในโทรศัพท์ของชายผู้นั้นด้วยว่า มีตารางชื่อบุคคลรวมถึงระบุวันเวลาที่แชร์โพสต์ ซึ่งนอกจากเตยังมีรายชื่ออีกหลายคน คาดว่าคนที่อยู่ในลิสต์รายชื่อนั้นน่าจะถูกชายคนนี้ไปพบตัวที่บ้านด้วย
ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังแม่ของเตซึ่งเป็นมีชื่อเป็นเจ้าบ้านตามทะเบียนบ้าน กลับจากทำงานและทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงไปขอดูภาพกล้องวงจรปิดจาก รปภ. หน้าหมู่บ้าน ก่อนจะไปแจ้งความข้อหาบุกรุกที่ สภ.โพธิ์กลาง แต่แล้วตำรวจกลับกล่าวว่าคงตามหาตัวชายคนนั้นไม่ได้ เพราะทะเบียนรถก็ไม่มี แม่ของเตใช้เวลาพูดคุยกับตำรวจอยู่นานหลายนาที ยืนยันว่าจะแจ้งความให้ดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าว

ในที่สุด ร.ต.ท.ธีระพงศ์ คำมา พนักงานสอบสวนร้อยเวร จึงยอมรับแจ้งความร้องทุกข์ โดยลงบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีไว้ ระบุว่า ผู้แจ้งเห็นว่าการกระทำของบุคคลดังกล่าว เป็นการเข้ามาในที่พักอาศัยของผู้แจ้งโดยไม่มีเหตุอันควร ผู้แจ้งเกรงว่าตนและครอบครัวจะได้รับอันตรายและได้รับความเสียหาย จึงมาแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนจะหำการสอบสวนต่อไป

เตกล่าวว่า เขาและครอบครัวไม่เคยเผชิญเหตุการณ์นี้มาก่อน แต่ก็ไม่ได้กังวล แค่รู้สึกไม่ปลอดภัยที่อยู่ๆ มีการมาตามถึงบ้าน ส่วนตัวเขานั้นปัจจุบันช่วยงานขายของที่บ้าน และติดตามข่าวสารการเมืองจากเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เช่น ธรรมศาสตร์และการชุมนุม, คนไทยยูเค ฯลฯ โดยตั้งแต่ปี 2563 เขาเคยไปชุมนุมทางการเมืองหลายครั้งทั้งที่กรุงเทพฯ และการชุมนุมของกลุ่ม Korat Movement ในจังหวัดนครราชสีมา

ก่อนหน้านี้เตเคยถูกศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. ส่งข้อความมาขู่ทางเฟซบุ๊กว่าจะดำเนินคดี หมิ่นสถาบันกษัตริย์ ตามมาตรา 112 กับเขาจากการแชร์โพสต์เพจคณะราษฎรไทยฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 แต่จนถึงตอนนี้เรื่องยังเงียบๆ อยู่ โดยเตเองไม่แน่ใจว่าเรื่องที่มีชายคนดังกล่าวมาหานั้นเกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวที่กลุ่ม ศชอ.ขู่เขามาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ