เป็นไปตามกฎหมาย! 'กมธ.กฎหมายฯ' ฟันฉับ ย้าย 'หมอสุภัทร' ถูกต้อง

22 ก.พ.2566-ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมหาที่คณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่ ทาง กมธ.ได้เชิญปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 และ นพ.สุภัทร เข้ามาชี้แจงต่อที่ประชุม ใช้เวลาการหารือทั้งสิ้นประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง การประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย

ฝ่ายนายแพทย์สุภัทร พยายามชี้แจงว่า การโยกย้ายที่เกิดขึ้น มีลักษณะของการกลั่นแกล้ง มีความรวดเร็ว ปุบปับ ขณะที่ฝ่ายผู้บริหารกระทรวงฯ ยืนยัน ว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด โดยอธิบายถึงคำสั่งในพื้นที่ เรื่องตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยว่างลง จึงได้ประกาศเปิดรับผู้สมัคร เมื่อไม่มีผู้สมัคร จึงต้องคัดเลือก ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พื้นที่เขต 12 เป็นประธาน ซึ่งเป็นอำนาจตามคำสั่ง ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นายศุภชัย ใจสมุทร ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า

เมื่อเข้ามาอยู่ในคณะกรรมาธิการกฎหมาย ก็ต้องว่า ด้วยเรื่องกฎหมายเป็นหลัก ส่วนในเรื่องของการรู้สึกว่าถูกกลั่นแกล้ง การรู้สึกว่าได้รับความไม่ชอบธรรม ก็ต้องพิจารณาเป็นลำดับต่อไป แต่เท่าที่หารือกัน เมื่อว่ากันด้วยกฎหมาย กระบวนการทั้งหลายที่เกิดขึ้น ไม่ผิด มีหลักฐาน ว่าทำไปภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด ทั้งนี้ มีความพยายามสื่อสารจากฝ่ายนายแพทย์สุภัทรว่า เป็นคุณหมอคนแรกที่ถูกผู้ตรวจราชการฯสั่งย้าย แต่อีกฝ่ายก็มีเอกสาร มาชีแจงเหมือนกันว่า การให้ผู้ตรวจราชการฯ โยกย้ายนั้น มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ในประเด็นนี้หลายสิบตำแหน่ง กรณี นพ.สุภัทรจึงไม่ใช่การโยกย้ายด้วยกระบวนการดังกล่าว เป็นครั้งแรก

“เมื่อ กมธ. ซึ่งมีทุกฝ่ายอยู่ในนั้น ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ตรวจสอบข้อมูล จึงมีมติว่าการดำเนินการของสาธารณสุข เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎระเบียบ แต่ถ้าคิดว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนต่อศาลปกครองได้ ซึ่งพบว่ายังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.กฎหมาย เดินหน้าถก 'คดีตากใบ' ไม่คืบหน้า กำลังจะหมดอายุความ

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน แถลงว่า กมธ.ได้ประชุมเพื่อพิจารณากรณีการดำเนินการเหตุการณ์ สลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จังหวัดนราธิวาส

'วิทยา' จ่อยื่น กมธ.กฎหมาย อุดช่องโหว่นักโทษหนีคุก ชี้แค่ย้ายจนท.ราชทัณฑ์ไม่ใช่แก้ปัญหา

นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะเสนอญัตติต่อ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ศึกษากรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ซึ่งเป็นนักโทษชื่อดัง

'โฆษกสธ.' แจงยิบปมถูกหมอสุภัทร ฟ้องหมิ่นประมาท ให้ย้อนดูเพจแพทย์ชนบท ก่อนคิดเล่นงานคนอื่น

จากกรณีที่นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์แพทย์ชนบท แจ้งความหมิ่นประมาท นายแพทย์

'อนุทิน' ชมผู้บริหารสธ. 'สุจริตคือเกราะบังศาสตร์พ้อง ปัญญาประดุจดังอาวุธ' หลังแจงปมโยก 'หมอฮา'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นการโยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ที่ ทาง กมธ.ได้เชิญนายแพทย์

กลุ่มแรงงานตะวันออก บุกสภาฯ ร้องกมธ.กฎหมาย จัดการกลุ่มอันธพาลทำร้ายกลางคาร์ม็อบ

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก บุกสภาฯ ร้องขอความเป็นธรรม กมธ.กฎหมาย หลังถูกกลุ่มอันธพาลทำร้ายกลางงานคาร์ม็อบ 28 ส.ค. 'โรม' จ่อ เรียกตร.ชี้แจง