แพะรับบาป! ขู่กกต. ให้หงอก่อนเลือกตั้ง เปิดทางทุจริตง่ายขึ้น

27 ก.พ.2566-นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “แพะรับบาป” ระบุว่า ก่อนจะถึงเวลาเลือกตั้ง ดูเหมือนจะเป็นธรรมเนียมของนักเลือกตั้ง นักการเมืองต้องออกมาโจมตีการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.  ประหนึ่งว่า กกต.เป็นองค์การที่เป็นตัวถ่วงของประชาธิปไตย  ตำหนิกันจนเกือบหาข้อดีไม่เจอ

กกต.เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ และพรบ.กกต.ก็ตราขึ้นโดยนักการเมือง คณะกรรมการและสำนักงาน กกต. นอกจากต้องทำงานตาม พรบ.กกต.แล้ว ยังต้องจัดการการเลือกตั้งตาม พรป.เลือกตั้ง กกต.ไม่สามารถทำงานได้ตามใจชอบ หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายก็จะมีความผิดฐานละเว้นหรือไม่ปฏิบัติตามหน้าที่

นักการเมืองอยากรีบจัดตั้งรัฐบาลเร็วที่สุดหลังรู้ผลการเลือกตั้ง และบ่นกันว่าทำไม กกต.ต้องใช้เวลาถึงสองเดือนถึงจะประกาศผล รออะไร คนไทยทั้งประเทศรับรู้กันหมดว่า ทุกการเลือกตั้งมีการซื้อขายเสียง มีทุจริตการเลือกตั้ง มีความพยายามซื้อเสียงจากประชาชน  ซื้อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง แปลว่า กกต.ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่า การเลือกตั้งในเขตนั้นๆมีความบริสุทธ์  ถูกกฎหมาย ก่อนที่จะประกาศผล บ่อยครั้ง กกต.ต้องประกาศผลไปก่อนเนื่องจากตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ แต่หวังที่จะไปสอยเอาทีหลัง ซึ่งส่วนใหญ่ทำอะไรไม่ได้ เนื่องจากพยานถูกข่มขู่ เลยต้องเปลี่ยนใจ ไทยเลยได้ สส.ที่ได้มาโดยไม่สุจริต  แต่กฎหมายทำอะไรไม่ได้

การแบ่งเขตเลือกตั้ง ทำให้ดียังไง  นักการเมืองก็ไม่พอใจเพราะแบ่งแล้วขัดใจนักการเมืองคนนั้นคนนี้เสียประโยชน์ ฐานเสียงของว่าที่ ส.ส.ถูกแบ่งไปอยู่เขตอื่น กกต.ไม่ต้องการเข้าข้างใครหรอก เนื่องจากหากพลาดไปก็ถูกนักการเมืองฟ้องร้องทั้งทางอาญาและทางแพ่ง เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง แต่เป็นแพะรับบาป

แถมบางครั้ง กกต.แจกใบแดงไปแล้วด้วยความเชื่อมั่นในข้อมูล แต่ศาลมักคิดไม่เหมือน กกต.  ทั้งๆที่กฎหมายระบุว่า หากมีหลักฐานอันควรเชื่อหรือมีเหตุอันควรสงสัย ได้ว่ามีการกระทำผิดหรือฝ่าฝืนกฎหมาย จนทำให้ กกต.เป็นเหมือนเสือกระดาษ ที่ไม่สามาถทำหน้าที่อย่างที่กฎหมายให้อำนาจ

อยากบอกว่า ขู่กกต.ให้หงอก่อนเลือกตั้ง เพื่อเปิดทางให้ทุจริตกันได้ง่ายขึ้น จนนึกถึงคำทางรัฐศาสตร์ที่ว่า อำนาจคือธรรม หรือลำบากนัก ก็ยุบกกต.ไปเลยสิ จะได้ทำอะไรได้ตามใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง