ไม่เชิญแล้วยังไง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเรียกชุมนุมประเทศลูกกระจ๊อก ทำสงครามเย็นยุคใหม่

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง'เย้ยสหรัฐเรียกชุมนุมประเทศลูกกระจ๊อก กำลังจะสร้างกลุ่มประเทศขึ้นมาใหม่ ทำสงครามเย็นระหว่างค่ายประชาธิปไตยและค่ายคอมมิวนิสต์ในอดีต ไทยจะวางตำแหน่งตัวเองไว้ตรงไหน ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

26 พ.ย.2564- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีประเทศสหรัฐอเมริกาไม่เชิญไทยไปร่วมการประชุมสุดยอดประเทศประชาธิปไตย ว่า

ไม่เชิญแล้วยังไง

เห็นข่าวชาวสามนิ้วพากันเยาะเย้ยถากถางลุงตู่ที่ไม่ได้รับเชิญไปร่วมประชุมกลุ่มประเทศประชาธิปไตย พากันสะใจ

คำถามแรกที่ต้องถามแล้วตอบตัวเองให้ได้ ไปแล้วยังไงได้อะไร ไม่ไปแล้วเสียอะไรบ้าง

ประชาธิปไตยในความหมายของอเมริกันคืออะไร สหรัฐตั้งใจทำอะไร เรียกชุมนุมสร้างกลุ่มประเทศลูกกระดิ้ว ประเทศที่อยู่ในอาณัติ หรือจะเรียกว่าลูกกระจ๊อกก็ได้ สหรัฐกำลังจะพยายามสร้างกลุ่มประเทศขึ้นมาใหม่ ทำสงครามเย็นระหว่างค่ายประชาธิปไตยและค่ายคอมมิวนิสต์ในอดีต แต่คราวนี้เป็นค่ายของกลุ่มประเทศที่สหรัฐเห็นว่าเป็นเผด็จการ

ไม่ใช่ไทยประเทศเดียวที่ไม่ได้รับเชิญ จีน รีสเซีย และกลุ่มอาหรับพันธมิตรของสหรัฐก็ไม่ได้รับเชิญ ในอาเซียนก็มีเพียง 3 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับเชิญ

ประการสำคัญ สหรัฐเองกำลังกลายเป็นประชาธิปไตยเสื่อมถอย

เกิดการปล้นสดมภ์​กลางเมือง มีการชุมนุมในประเทศใช้ความรุนแรงไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โควิดละเมิดไม่ยอมหยุด จำนวนคนติดเชื้อสูงสุด คนตายสูงสุด นี่หรือประเทศชั้นนำของโลก

คงต้องกลับทบทวนว่า จุดยืนในนโยบายต่างประเทศของไทยว่า ไทยจะวางตำแหน่งตัวเองไว้ตรงไหน ถ่วงดุลอำนาจมหาอำนาจอย่างไรให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุดในการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจสองขั้ว ตรงนี้ต่างหากคือตำแหน่งที่ถูกต้อง ไม่เห็นจะต้องวิ่งไปซุกตูดใคร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา