อดีตบิ๊ก ศรภ.จี้พรรคการเมืองจะแก้อย่างไรเรื่องการพนัน-คนเร่ร่อน

อดีตบิ๊ก ศรภ.ยิงคำถามตรงไปยังพรรคการเมืองทั้งหลายที่บอกรักประชาชนหนักหนาว่าจะแก้ไขเรื่องการพนัน และคนเร่ร่อนอย่างไร หรือจะปล่อยไปแบบช่างหัวมัน

01 มี.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กใน "การพนันกับคนเร่ร่อนของชาติไทย" ระบุว่า ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมานี้ เราจะพบเรื่องราวของตำรวจบางส่วน ในเกือบทุกลำดับชั้นยศ ที่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวข้องกับการพนันหลายรูปแบบ ทั้งบ่อนปกติ และบ่อนออนไลน์ ส่งผลให้บุคคลที่อยู่ในวงการนี้ทั้งตำรวจ และเอกชน ร่ำรวยขึ้นมาในระดับพันล้านแบบไม่น่าเชื่อ เกือบ 100 คน

เงินดังกล่าว มาจากไหน ก็มาจากประชาชนทั่วๆไป ถ้าคำนวณแล้ว คงประมาณล้านคนขึ้นไป และก็เป็นล้านคน ที่คอยเจียดเลือดเนื้อของตัวเอง และครอบครัว ส่งเสียเลี้ยงดูบุคคลเหล่านี้ให้ร่ำรวยยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งจะไปโทษพวกเขาก็ไม่ถูกนัก เพราะการพนันทุกอย่างนั้น อยู่ในสายเลือดของคนไทยอยู่แล้ว ขนาดนั่งรถไปต่างจังหวัด ยังทายเบอร์รถที่ผ่านไปมาว่า ใครจะบวกเบอร์รถได้สูงกว่า ก็จะเป็นฝ่ายชนะ

แต่ถ้าการเข้าไปเล่นการพนันเหล่านี้ เข้าถึงได้ยาก และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอย่างจริงจังด้วยแล้ว ประชาชนคนไทยกลุ่มนี้ คงจะไม่มีที่ไปเล่นการพนันง่ายๆแบบนี้ ซึ่งหมายถึงว่า“คนไทยร่วมล้านคน ก็คงจะมีความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่านี้” กรณีดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติมากกว่าทุกเรื่องครับ

ดังนั้น ถ้าหาเสียงเลือกตั้งก็ควรพูดถึงนโยบายกรณีนี้ด้วย ไม่ยังงั้น ไม่ต้องเดาก็คงจะรู้ว่าอนาคตประเทศไทย ต้องเป็นไปในทางเลวร้ายอย่างแน่นอน

ลองดูเรื่องหนึ่งก็ได้ กรณีที่มีคนเร่ร่อนเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ คนเร่ร่อนจริงๆแล้วไม่รู้จำนวนแน่ชัด แต่มีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งต้องมาต่อคิวรับแจกอาหารจากผู้บริจาค เฉพาะที่อยู่ตามถนนราชดำเนิน จากสี่แยกคอกวัวไปถึงโรงแรมรัตนโกสินทร์ น่าจะมีกว่า 300 คนแล้ว คนเหล่านี้เป็นคนไทยจริง แต่ต้องมานั่งรอผู้ใจบุญ มาแจกข้าวทุกวัน ทุกมื้อ ครับ กินแล้ว บางคนก็ทิ้งกล่องโฟมลงในคลองหลอดเต็มไปหมด

ส่วนใหญ่หน้าตาและการแต่งกายไม่น่าจะเป็นคนเร่ร่อน แต่ก็มาต่อคิวรับข้าวกล่องฟรี ซึ่งมีคนรอรับจำนวนมากแบบไม่น่าเชื่อ เหตุการณ์เช่นนี้ มีปรากฏให้เห็นทุกวัน คำถามที่เกิดขึ้นในใจผมนั้นหลากหลาย .. อะไรคือสาเหตุให้ผู้คนเหล่านี้ ต้องมาคอยรับข้าวแจก ซึ่งคงไม่ใช่เพราะขี้เกียจทำกับข้าวกินเองที่บ้าน .. หน่วยงานของรัฐทำไมไม่ดูแล เห็นมีแต่เอกชนที่เอาอาหารมาแจก .. การเอาอาหารมาแจก เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ วันต่อ มื้อต่อมื้อ .. นี่ไม่ใช่งานสังคมสงเคราะห์ และไม่ใช่กิจกรรมสาธารณะกุศลแน่ แต่ที่แน่ยิ่งกว่า ใครรับผิดชอบความมั่นคงในชีวิตและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของ”คนไทย”กลุ่มนี้

ไหนๆ ก็เป็นช่วงที่ทุกพรรคการเมืองป่าวประกาศว่า ทำเพื่อประชาชน รักประชาชนหนักหนา นอกจากเรื่อง การพนันแล้ว พวกคุณจะดูแลคนกลุ่มนี้อย่างไร ครับ หรือจะปล่อยไปแบบช่างหัวมัน ในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยววันละเป็นพันๆ คนผ่านไปผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแน่ 'เศรษฐา' ให้ครม.ศึกษา-ยื่นร่างพ.ร.บ.กาสิโนเข้าสภา ลั่นเสียโอกาสมามากพอแล้ว

'เศรษฐา' เผย เตรียมให้ครม.ศึกษาและยื่นร่าง พ.ร.บ.กาสิโน หลังสภาฯเห็นชอบรายงาน กมธ. ยันไม่ได้ต้องการส่งเสริมการพนัน แต่จะกำกับดูแลให้มีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล อ้างเราเสียเวลาและโอกาสมามากพอแล้ว รัฐบาลจะทวงคืนเวลาที่สูญเสียไปกลับมาเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจของประเทศ

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

รักษาการ ผบ.ตร. รับบัญชานายกฯ กวาดล้างธุรกิจผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อาคารรัฐส

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว